Tin Công Thương 9/6: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ
Ngày 9/6, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Lĩnh vực năng lượng
Báo Nhân Dân ngày 9/6 đưa tin: "Cần thiết thành lập Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả".
Sáng 9/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Về Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tán thành sự cần thiết quy định thành lập Quỹ trong dự thảo Luật nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị.
Việc bổ sung quy định dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng trong dự thảo Luật là cần thiết, tạo cơ sở pháp lý để Bộ Xây dựng tổ chức thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong ngành xây dựng. Từ đó, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, mở rộng thị trường theo hướng chuyển dịch xanh.
Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Trang tin Người đưa tin có bài: "Thực phẩm Việt mở rộng “cánh cửa” vào thị trường Singapore".
Trong bối cảnh 90% thực phẩm phải nhập khẩu, Singapore đang tăng cường hợp tác với Việt Nam để đa dạng hóa nguồn cung.
Tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore – ông Trần Phước Anh và Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã có buổi làm việc với đoàn đại diện Cơ quan Thực phẩm Singapore (SFA) do ông Damian Chan - CEO là trưởng đoàn, trao đổi về việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước liên quan đến lĩnh vực lương thực, thực phẩm.
Ông Damian Chan cho biết, hiện nay 90% lương thực, thực phẩm của Singapore là nhập khẩu từ nước ngoài, do đó việc đảm bảo an ninh lương thực là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của nước này. Việc đa dạng hóa nguồn cung thực phẩm từ các nước đối tác là một trong những cách thức chủ đạo mà Singapore hiện đang theo đuổi.
Thời báo Ngân hàng đưa tin:"Thị trường Halal là chiến lược mới cho doanh nghiệp Việt".
Trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường truyền thống gặp khó khăn, các doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực tìm kiếm những hướng đi mới. Một trong những thị trường tiềm năng nổi lên mạnh mẽ là thị trường sản phẩm Halal quy mô hàng nghìn tỷ USD nhưng vẫn còn nhiều dư địa để khai thác. Tuy nhiên, để thực sự tiếp cận và phát triển bền vững tại thị trường đặc thù này, doanh nghiệp cần một chiến lược bài bản, gắn liền với cải cách thể chế và xây dựng hệ sinh thái Halal tại Việt Nam.

Số doanh nghiệp đạt chứng nhận Halal tại Việt Nam chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ
Theo báo cáo của DinarStandard, quy mô thị trường tiêu dùng Halal toàn cầu đã đạt khoảng 2,3 nghìn tỷ USD vào năm 2024 và dự báo có thể vượt 3 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Các sản phẩm Halal không chỉ dừng lại ở thực phẩm mà còn mở rộng sang mỹ phẩm, dược phẩm, thời trang, du lịch và tài chính.
Lĩnh vực thị trường trong nước
Báo Đại biểu Nhân dân có bài:"Bắc Giang kết nối tiêu thụ, khai thác tiềm năng du lịch mùa vải".
Bước vào mùa vải 2025 đầy hứa hẹn với sản lượng ổn định, chất lượng vượt trội, tỉnh Bắc Giang không chỉ tập trung đẩy mạnh kết nối tiêu thụ trong và ngoài nước, còn khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch mùa vải, tạo thêm nguồn thu và quảng bá hình ảnh địa phương.
Không chỉ tập trung tiêu thụ quả vải tươi, Bắc Giang còn nhìn thấy cơ hội vàng phát triển du lịch nông nghiệp. Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đỗ Tuấn Khoa cho biết: trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có trên 30 điểm du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn với 250 hộ dân tham gia hoạt động. Nhiều địa phương đã và đang hình thành không gian phát triển du lịch nông nghiệp sinh thái như huyện: Lục Ngạn, Lục Nam, Tân Yên...
Báo Hà Nội mới đưa tin: "Hà Nội - "Đầu tàu" quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP"
Không chỉ tiên phong trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với hơn 3.300 sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng, Hà Nội còn thể hiện rõ trách nhiệm và vai trò "đầu tàu" trong hỗ trợ các tỉnh, thành phố quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP đặc trưng vùng miền.
Thông qua hàng loạt sự kiện kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP của cả nước đang đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô.
Những sự kiện xúc tiến thương mại được tổ chức đều đặn tại Hà Nội còn mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề trên cả nước quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Với cách làm bài bản, gắn kết giữa yếu tố thương mại và văn hóa, Hà Nội đang dần hình thành hệ sinh thái OCOP bền vững.
Lĩnh vực công nghiệp
Thời báo Ngân hàng đăng tải thông tin: "Cơ hội vàng cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ".
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để vươn lên trở thành trung tâm sản xuất của khu vực khi làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng mạnh mẽ. Tuy nhiên, để nắm bắt được, khối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ là mắt xích quan trọng của nền sản xuất đang rất cần sự tiếp sức mạnh mẽ hơn từ hệ thống tài chính, đặc biệt là ngành Ngân hàng.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc các tập đoàn lớn chuyển dịch sang Việt Nam không chỉ mang lại nguồn vốn, mà còn tạo ra cơ hội để doanh nghiệp trong nước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết là phải có hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ đủ mạnh. Cơ hội đã có, nhu cầu rõ ràng, nhưng doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang loay hoay với bài toán nâng cao năng lực và tiếp cận thị trường.
Lĩnh vực phòng vệ thương mại
Báo Kinh tế đô thị có bài đăng tải:"Chuyên nghiệp ứng phó phòng vệ thương mại để thâm nhập sâu thị trường CPTPP".
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trong số các thành viên CPTPP, ngoại trừ Brunei chưa xây dựng cơ quan chuyên trách điều tra áp dụng phòng vệ thương mại, các quốc gia còn lại đều đã chủ động ban hành các văn bản pháp luật nhằm thực thi các biện pháp này. Việc các nước CPTPP tích cực sử dụng công cụ phòng vệ thương mại là điều dễ hiểu, bởi thị trường phải bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước xu hướng toàn cầu hóa. Song, việc tăng điều tra phòng vệ thương mại tại thị trường các nước thành viên CPTPP ngày càng phức tạp, gây áp lực lớn cho DN xuất khẩu Việt Nam.