Tính năng gây tranh cãi này của ô tô điện sẽ bị cấm ở Trung Quốc vào năm 2027
Trong động thái mới nhất nhằm tăng cường an toàn giao thông, Trung Quốc vừa chính thức yêu cầu các hãng ô tô điện không được phép mặc định kích hoạt chế độ 'lái một chân' (One-Pedal Driving).
“Lái một chân” là tính năng được nhiều dòng xe điện trang bị, cho phép người lái chỉ cần dùng chân ga để vừa tăng tốc vừa phanh hãm. Khi buông chân ga, xe tự động giảm tốc nhanh nhờ hệ thống tái tạo năng lượng (regenerative braking). Điều này giúp tài xế ít phải đạp phanh, giảm mệt mỏi và tiết kiệm pin.
Tuy nhiên, theo Cơ quan Tiêu chuẩn ô tô Trung Quốc, việc xe giảm tốc đột ngột chỉ bằng cách nhả chân ga có thể gây bất ngờ cho người lái chưa quen, thậm chí tăng nguy cơ va chạm nếu người điều khiển nhầm lẫn hoặc xử lý chậm.

Tính năng lái một chân của xe điện sẽ bị cấm ở Trung Quốc vào năm 2027.
Theo quy định mới, từ tháng 1/2027, các mẫu xe điện bán ra tại Trung Quốc sẽ không được cài đặt chế độ “lái một chân” ở trạng thái mặc định. Tài xế vẫn có quyền bật hoặc tắt tính năng này, nhưng phải chủ động lựa chọn. Ngoài ra, các hãng xe cũng buộc phải thiết kế để khi buông chân ga, xe không được dừng hẳn mà chỉ giảm tốc dần như xe xăng truyền thống.
Quy định này được xem là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tiêu chuẩn hóa và nâng cao an toàn cho ngành công nghiệp xe điện đang phát triển bùng nổ. Trung Quốc hiện là thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới, chiếm hơn 60% tổng doanh số xe điện toàn cầu.
Trong những năm qua, “lái một chân” được coi là điểm cộng của xe điện, đặc biệt trên các mẫu Tesla, BYD hay Nissan Leaf. Tuy vậy, nhiều tài xế phản ánh cảm giác phanh tự động này gây khó chịu hoặc bối rối, nhất là khi chuyển từ xe xăng sang xe điện.
Các hãng sản xuất dự báo quy định mới sẽ đòi hỏi nhiều điều chỉnh kỹ thuật, đồng thời làm tăng chi phí phát triển phần mềm điều khiển xe. Tuy nhiên, không ít chuyên gia tin rằng đây là bước đi cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dùng khi xe điện ngày càng phổ biến.
Từ năm sau, các mẫu xe điện mới tại Trung Quốc cũng bắt buộc phải bật đèn phanh nếu mức giảm tốc do hệ thống tái tạo năng lượng vượt quá 1,3 m/s². Quy định này nhằm giải quyết lo ngại phổ biến của nhiều tài xế chạy sau xe điện: họ có thể không kịp nhận ra xe phía trước đang giảm tốc mạnh nếu đèn phanh không sáng như xe chạy xăng thông thường.
Bên cạnh đó, từ năm 2026, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cũng sẽ trở thành trang bị bắt buộc trên xe điện mới ở Trung Quốc. Quy định này được đánh giá là khá muộn so với nhiều thị trường khác, bởi tại Mỹ, ABS đã bắt buộc từ năm 2011, còn châu Âu đã áp dụng từ năm 2004.
Bảo Ngọc
(Theo Carscoops)