Tổ tư vấn Ban chỉ đạo đường sắt tốc độ cao nhận Kỷ niệm chương của Bộ GTVT

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã trao Kỷ niệm chương cho Tổ tư vấn giúp việc Ban chỉ đạo đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Thành quả sau 18 năm nghiên cứu kỹ lưỡng

Hôm nay (22/1), Bộ GTVT tổ chức Lễ trao tặng Kỷ niệm chương các thành viên Tổ tư vấn giúp việc Ban chỉ đạo dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.

Trong khuôn khổ chương trình, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã trao Kỷ niệm chương cho các thành viên Tổ tư vấn vì những đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng, báo cáo cấp có thẩm quyền, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án.

Trong khuôn khổ chương trình, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã trao Kỷ niệm chương cho các thành viên Tổ tư vấn vì những đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng, báo cáo cấp có thẩm quyền, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án.

Đại diện lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Tổ tư vấn.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Mục tiêu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao luôn được xác định trong nhiều văn kiện của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và có vai trò là một trong những công trình chiến lược, động lực và đột phá của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Hơn 18 năm qua, nhất là từ khi có Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng, dự án tiếp tục được Bộ GTVT và các bộ, ban, ngành nghiên cứu, tham khảo mô hình từ 22 các quốc gia và vùng lãnh thổ đang khai thác đường sắt tốc độ cao, tổ chức đoàn đi học tập kinh nghiệm của 6 nước sở hữu và làm chủ công nghệ, cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nước. Từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm, áp dụng thực tiễn Việt Nam khi xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao.

Cùng đó tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, Hội đồng thẩm định nhà nước, Ban Kinh tế Trung ương, các Ủy ban Quốc hội, kết quả đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ý kiến các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học, Tổ tư vấn, Thường trực Chính phủ, Chính phủ để hoàn thiện hồ sơ dự án.

Trong đó, riêng giai đoạn từ tháng 10/2023 đến nay, Bộ GTVT đã lấy kiến của 24 bộ, ngành tham gia Ban Chỉ đạo, các Ban đảng Trung ương, các Ủy ban của Quốc hội, đa số các ý kiến đều đánh giá công tác chuẩn bị nghiên cứu dự án công phu, nghiêm túc, phù hợp với các chủ trương, định hướng của Đảng về phát triển đường sắt; cơ bản thống nhất với phương án kiến nghị của Bộ GTVT.

Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã họp 2 lần; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà họp 2 lần để cho ý kiến; Thường trực Chính phủ đã cho ý kiến 3 lần.

Chính phủ đã họp và thống nhất phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với tốc độ thiết kế 350 km/h, bảo đảm hiện đại, đồng bộ, phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới theo đúng Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng giữa kinh tế với quốc phòng, an ninh và vận chuyển hàng hóa khi cần thiết.

Ngày 18/09/2024, Bộ Chính trị ban hành kết luận về chủ trương đầu tư dự án, trong đó thống nhất chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với phương án đầu tư Chính phủ trình. Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 20/9/2024, trong đó đã xác định: thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao (350km/h) trên trục Bắc - Nam.

"Quán triệt chủ trương của Đảng, Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được nghiên cứu nghiêm túc, công phu, toàn diện, thận trọng và kỹ lưỡng trong thời gian dài với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan liên quan và nhận được sự đồng thuận cao, thông qua chủ trương đầu tư của Quốc hội", Thứ trưởng nói.

Được biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Chính phủ về việc hoàn thiện thủ tục khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào năm 2027, cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035, Bộ GTVT đã chỉ đạo đơn vị quản lý dự án phối hợp hoàn thiện báo cáo Chính phủ xem xét, phê duyệt Nghị quyết triển khai dự án.

Ban QLDA Đường sắt cũng đang ngày - đêm hoàn thiện thủ tục, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư, phấn đấu khởi công dự án đường sắt quốc gia tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ngay trong năm 2025 theo chỉ đạo.

Các chuyên gia trong Tổ tư vấn nhận Kỷ niệm chương của Bộ GTVT.

Các chuyên gia trong Tổ tư vấn nhận Kỷ niệm chương của Bộ GTVT.

9 chuyên gia nhận Kỷ niệm chương

Trước đó, báo cáo Bộ GTVT cho biết, Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, dự án đường sắt tốc độ cao, 9 chuyên gia về lĩnh vực xây dựng, giao thông, tài chính, đầu máy - toa xe, công nghiệp, vận tải, khai thác đường sắt đã có công lao, thành tích xuất sắc, có giải pháp, sáng kiến, có đóng góp nguồn lực (trí tuệ) và đóng góp tích cực trong việc tham gia xây dựng đề án, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Đây là dự án có tính chất kỹ thuật, công nghệ phức tạp, là dự án có quy mô, tổng mức đầu tư đặc biệt lớn, chưa có tiền lệ, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam, cần phải có các chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực để nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện để cùng ban xây dựng các kịch bản, đưa ra phương án hợp lý, tối ưu cho dự án.

Với kinh nghiệm thực tiễn, các chuyên gia đã đóng góp rất hiệu quả vào việc xây dựng đề án.

Ngày 30/11/2024, dự án đã được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 172/2024/QH15, đánh dấu sự sang trang của ngành giao thông nói chung và ngành đường sắt nói riêng.

Để động viên các chuyên gia tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Ban QLDA Đường sắt đã đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT xác nhận thành tích, công lao đóng góp và tặng Kỷ niệm chương cho 9 chuyên gia.

Cụ thể, GS.TSKH Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT.

GS. TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

GS. TS Đỗ Đức Tuấn, Giảng viên cao cấp, Trường Đại học GTVT.

PGS, TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông Việt Nam.

ThS. Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

TS. Vương Đình Khánh, nguyên Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp đường sắt Việt Nam (nay là Tổng Công ty ĐSVN.

ThS. Nguyễn Ngọc Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT.

ThS. Nguyễn Đạt Tường, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Nam Khánh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/to-tu-van-ban-chi-dao-duong-sat-toc-do-cao-nhan-ky-niem-chuong-cua-bo-gtvt-192250122200759693.htm