Tọa đàm 'Đối thoại về chân dung thế hệ doanh nhân mới'

'Thế hệ doanh nhân mới là thế hệ doanh nhân không chỉ có năng lực lãnh đạo hay tài năng kinh doanh mà còn có chiều sâu văn hóa, tính nhân bản và tinh thần ái quốc'.

Đây là phát biểu của TS. Giản Tư Trung - nhà giáo dục, Hiệu trưởng Trường Lãnh đạo Khai phóng IPL tại tọa đàm “Đối thoại về chân dung thế hệ doanh nhân mới” do Trường Lãnh đạo Khai phóng IPL tổ chức nhân dịp kỷ niệm 18 năm thành lập với sự tham dự gần 800 nhà lãnh đạo, doanh nhân, các học giả, chuyên gia như nhà giáo dục Giản Tư Trung, GS. Phan Văn Trường, chuyên gia kinh tế Trần Sĩ Chương, nhà báo Vũ Kim Hạnh, doanh nhân Cô Gia Thọ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Long…

TS. Giản Tư Trung

TS. Giản Tư Trung

Theo TS. Giản Tư Trung để vươn tới khát vọng Việt Nam hùng cường, dân tộc ta cần nuôi dưỡng năm quốc tính: Khai minh, Nhân bản, Ái quốc, Bền chí và Dung hợp. Khi mỗi con người biết khai mở nhân tính, vun bồi quốc tính và phát triển cá tính thì cá nhân mới lớn lên cùng cộng đồng và cộng đồng mới đủ sức đưa dân tộc đi xa, bền vững.

Tại tọa đàm, ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn TTC cho rằng, năm 2025 là năm bản lề cho thời kỳ 2026-2030, một năm đầy biến động trên toàn thế giới. Đây cũng là dịp doanh nhân nhìn lại, để tự tin hơn và vững tin đi trên đường đua mới với tâm thế lạc quan.

Ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn TTC

Ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn TTC

Ông tiếp: "Trong kỷ nguyên số, thời đại 4.0, AI, tôi khuyên các bạn mình nên số hóa bản thân mình, phải thiết kế cho tương lai, gia đình nhỏ của mình. Thứ hai, trên thương trường, tỷ giá, lãi suất, lạm phát cứ vòng vòng áp lực hoài, thì nên xem đó là dữ liệu, hãy đọc vị và tìm cơ hội trong đó. Muốn làm điều đó, dù số hóa hay công nghệ thì chỉ có 6 chữ: Quản trị, kiểm soát và điều hành. Quản trị phải minh bạch, kiểm soát phải có trách nhiệm, điều hành phải chuyên nghiệp. Một điều thời sự nữa là xanh hóa: Hành tinh xanh, kinh tế xanh, tín dụng xanh. Mình phải xanh nội tạng của mình trước đã".

Nhà hoạt động văn hóa xã hội Tôn Nữ Thị Ninh thì cho rằng, chúng ta dù học cái gì, dù là ai cũng phải cảm nhận, nhìn thấy, hiểu được những chuyển động của thế giới. Có như vậy chúng ta mới có thể nắm bắt tình hình để vận hành doanh nghiệp.

Nhà hoạt động văn hóa xã hội Tôn Nữ Thị Ninh

Nhà hoạt động văn hóa xã hội Tôn Nữ Thị Ninh

Bên cạnh đó, mỗi doanh nhân cần phải hiểu về văn hóa, lịch sử để chúng ta biết mình đang ở đâu trong dòng chảy lịch sử, đang bị đe dọa ra sao. Việc này giúp chúng ta có thể xoay chuyển, mở ra chân trời mới, tìm cho mình con đường để với tư cách một xã hội châu Á, chúng ta đóng góp cho nhân loại.

Theo chia sẻ của bà, những gì đang xảy ra ở Mỹ, cộng đồng châu Âu, các nước đang phát triển ở các châu lục khác nhau, doanh nhân cũng phải có tầm nhìn rộng để nắm bắt, ngoài bài toán kinh doanh của mình.

Có thời kỳ phương Tây kiến tạo những giá trị lan tỏa toàn cầu, cả thế giới đều được hưởng, nhưng hiện nay có những học giả cho rằng chúng ta đang chứng kiến và phải nhìn nhận, hiểu được tác động của sự trỗi dậy trở lại của văn hóa phương Đông.

Bà Ninh gợi ý: "Các bạn doanh nhân trẻ thử nghiên cứu lịch sử phương Đông. Chúng ta phải biết mình đang ở đâu trong dòng chảy lịch sử, đang bị đe dọa ra sao; ngược lại, nó mở ra chân trời mới cho chúng ta tự khẳng định mình, tìm cho mình 1 con đường để với tư cách một xã hội châu Á, chúng ta đóng góp cho nhân loại. Khiêm tốn không đúng chỗ là không nên".

Tọa đàm được tổ chức định kỳ, cứ hai năm một lần

Tọa đàm được tổ chức định kỳ, cứ hai năm một lần

Tọa đàm là dịp để các thế hệ doanh nhân và lãnh đạo trẻ cùng gặp gỡ, học hỏi, đối thoại với thế hệ đi trước và lan tỏa tinh thần Khai phóng và Dung hợp - những giá trị cốt lõi đang định hình nên thế hệ doanh nhân mới của Việt Nam.

Ra đời ngày 21/11/2007, IPL được truyền cảm hứng từ tinh thần “khai phóng” và “nghĩa thục” của Đông Kinh Nghĩa Thục (1907) - ngôi trường vì mục tiêu dân trí và cải cách xã hội trong thời thuộc địa. Với tôn chỉ phi lợi nhuận, phi chính phủ và phi tôn giáo, IPL hướng đến mục tiêu phát triển một thế hệ doanh nhân mới, là một thế hệ doanh nhân luôn tâm niệm “Kinh doanh là kiếm tiền bằng cách phụng sự xã hội thông qua các sản phẩm dịch vụ tốt lành của mình”.

Ý Nhi

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/toa-dam-doi-thoai-ve-chan-dung-the-he-doanh-nhan-moi-328840.html