Tổng kết 5 năm thực hiện chuyên đề 'Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm'

Sáng 9/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết chuyên đề 'Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm' giai đoạn 2021–2025.

Theo báo cáo, để thực hiện chuyên đề, ngay từ đầu giai đoạn Sở GD&ĐT đã chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức rà soát điều kiện thực tế, lựa chọn mô hình điểm phù hợp ở cả vùng thuận lợi và khó khăn, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, hội thảo cụm trường, tập huấn đội ngũ, hướng dẫn các trường xây dựng môi trường học tập linh hoạt, phát huy tính tích cực ở trẻ. Mỗi năm học đều được cụ thể hóa kế hoạch thực hiện chuyên đề phù hợp với điều kiện từng đơn vị.

Cùng với đó, ngành chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ qua tổ chức hơn 4.000 lớp bồi dưỡng, tập huấn (từ cấp trường đến cấp tỉnh) cho cán bộ, giáo viên tham gia. Các nội dung tập trung vào phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục, đánh giá trẻ, giáo dục kỹ năng sống, tổ chức hoạt động STEM, trải nghiệm và ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý, giảng dạy. Riêng năm 2024, có 105 lớp tập huấn chuyên đề theo Quyết định 1918 của UBND tỉnh.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh; 100% trường mầm non đã sử dụng phần mềm quản trị, thực hiện số hóa hồ sơ, triển khai mã QR để kết nối thông tin với phụ huynh. Nhiều trường còn ứng dụng AI và các nền tảng trực tuyến trong tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Với cách làm bài bản, sáng tạo, chuyên đề đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. Đến nay, toàn tỉnh có 79 trường mầm non thực hiện mô hình điểm (22 cấp tỉnh, 57 cấp huyện), tăng 35 trường so với giai đoạn 2016-2020. Nhiều đơn vị tiêu biểu như Trường Mầm non Vân Nham (Hữu Lũng), Hoàng Văn Thụ, Hoa Sữa (thành phố Lạng Sơn), Tân Văn (Bình Gia)… đã xây dựng được môi trường giáo dục mở, thân thiện, tạo điều kiện để trẻ được phát triển toàn diện.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá kết quả đạt được và đề xuất một số giải pháp nhằm triển khai hiệu quả chuyên đề trong thời gian tới như: tăng cường đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất cho các nhà trường; tiếp tục bổ sung trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên; đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy; phát huy hơn nữa vai trò phối hợp giữa nhà trường, phụ huynh và cộng đồng.

Lãnh đạo sở phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Lãnh đạo sở phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo Sở GD&ĐT ghi nhận, biểu dương nỗ lực của các phòng GD&ĐT và trường mầm non trong tỉnh đã triển khai chuyên đề một cách sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn. Đồng chí nhấn mạnh: Thời gian tới, toàn ngành cần tiếp tục bám sát định hướng đổi mới giáo dục mầm non, trong đó lấy trẻ làm trung tâm là trọng tâm xuyên suốt; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; nhân rộng các mô hình tiêu biểu; tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hóa; đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục, qua đó, xây dựng môi trường học tập an toàn, hiện đại, thân thiện, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ em ngay từ những năm tháng đầu đời.

Các tập thể tiêu biểu được nhận giấy khen của giám đốc Sở GD&ĐT

Các tập thể tiêu biểu được nhận giấy khen của giám đốc Sở GD&ĐT

Các cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc được khen thưởng tại hội nghị

Các cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc được khen thưởng tại hội nghị

Nhân dịp này, Sở GD&ĐT tỉnh đã trao tặng giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT cho 22 tập thể và 22 cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong việc triển khai, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 - 2025.

HOÀNG TÙNG

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/tong-ket-5-nam-thuc-hien-chuyen-de-lay-tre-lam-trung-tam-trong-giao-duc-mam-non-5046530.html