Tổng thầu muốn chối bỏ trách nhiệm sự cố gối kê dầm cầu cạn tuyến Metro số 1
Hơn 1 tháng sau sự cố gối kê dầm cầu cạn tuyến Metro số 1 (TP.HCM) nhưng tổng thầu mới chỉ đưa ra nhận định ban đầu, nhưng sơ sài và có ý muốn chối bỏ trách nhiệm.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư tuyến Metro số 1) vừa có văn bản khẩn gửi đơn vị tư vấn giám sát dự án Metro Số 1 (NJPT) và tổng thầu EPC (liên danh SCC) - đơn vị phụ trách gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) liên quan tới sự cố lệch gối cao su ở dầm cầu cạn tuyến Metro số 1.
Theo văn bản này, MAUR cho rằng tổng thầu mới đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu sự cố nhưng nội dung sơ sài, không thuyết phục nhằm chối bỏ trách nhiệm của tổng thầu. MAUR đồng thời cũng có báo cáo gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét.
Như VTC Newsđưa tin, tối 10/11, lãnh đạo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM xác nhận đã có văn bản khẩn gửi Liên danh NJPT (đơn vị tư vấn giám sát) và tổng thầu yêu cầu lên phương án sửa chữa và khắc phục các hạng mục hư hỏng trên tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Trước đó, trong quá trình kiểm tra gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) đã phát hiện gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân.
Sự cố này trực tiếp làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên. Cụ thể, các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14. Gói thầu CP2 do Liên danh Sumitomo - Cienco6 làm tổng thầu.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, sự cố có nhiều khả năng sẽ làm suy giảm chất lượng công trình, cụ thể là có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối. Cả đoạn dầm hoàn thiện đã được lắp chịu sự uốn xoắn do việc phân bố lực không đồng đều bởi gối cao su đã rơi khỏi đá kê gối.
Cũng theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, sự cố trên còn gây giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình, nguy cơ mất an toàn chạy tàu khi dự án đưa vào khai thác, sử dụng.
Được biết, hạng mục dầm cầu cạn này đã được lắp vào năm 2016.