Tổng thống Trump giảm nhẹ thuế quan đối với ô tô và phụ tùng
Mức thuế 25% đối với xe ô tô và một số phụ tùng sẽ không được áp dụng chồng lên mức thuế nhôm và thép cũng như mức thuế đối với Canada và Mexico.

Xe ô tô mới sản xuất tại nhà máy của GM ở Oshawa, bang Ontario, Canada. Ảnh: Reuters/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/4 đã ký sắc lệnh nhằm giảm nhẹ một số mức thuế áp dụng cho xe ô tô nhập khẩu và giảm thuế đối với phụ tùng nhập khẩu cho các hãng sản xuất ô tô tại Mỹ.
Theo một sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống Trump đã ký, mức thuế 25% đối với xe ô tô và một số phụ tùng sẽ không được áp dụng chồng lên mức thuế nhôm và thép cũng như mức thuế đối với Canada và Mexico.
Ngoài ra, ông Trump đã ban hành một tuyên bố cấp cho các nhà sản xuất ô tô khoản tín dụng để bù đắp mức thuế 25% đối với phụ tùng ô tô nhập khẩu được đưa vào xe lắp ráp tại Mỹ.
Sự thay đổi này diễn ra ngay trước khi ông Trump đến Michigan, “cái nôi” của ngành công nghiệp ô tô Mỹ, và chỉ vài ngày trước khi một loạt thuế nhập khẩu 25% mới được áp dụng đối với các linh kiện ô tô. Tại Michigan, ông Trump đã tham dự một cuộc mít tinh đánh dấu 100 ngày đầu tiên cầm quyền của ông trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 2.
Tháng trước, ông Trump đã ký một tuyên bố ra lệnh áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu hoàn toàn vào Mỹ có hiệu lực từ ngày 3/4 và đối với hơn 100 loại phụ tùng ô tô, từ động cơ và vô lăng đến bản lề và nhiều thứ khác. Những mức thuế đó sẽ có hiệu lực vào cuối tuần này.
Thuế ô tô ban đầu được cho là sẽ chồng lên thuế hiện hành, khiến ngành công nghiệp này cảnh báo rằng chính sách đó sẽ làm tăng giá xe. Các giám đốc điều hành, nhà cung cấp và nhà phân tích ô tô đã nêu lên mối lo ngại rằng thuế quan sẽ tạo ra sự bất ổn trong chuỗi cung ứng và dẫn đến giá xe tăng, làm giảm nhu cầu về ô tô, xe thể thao đa dụng (SUV) và xe tải mới. Thêm vào đó, có thể mất nhiều năm để tái trang bị nhà máy hoặc xây dựng nhà máy mới.
Theo lệnh hành pháp vừa được ban hành, mức thuế ô tô 25% được áp dụng theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại sẽ vẫn được áp dụng. Nhưng chúng sẽ không còn chồng lên mức thuế 25% đối với nhôm và thép mà ông Trump đã ký vào đầu năm nay, có hiệu lực hồi tố đến ngày 4/3.
Ngoài ra, thuế ô tô sẽ không chồng lên mức thuế 25% đối với hàng hóa từ Canada và Mexico.
Ông Trump đã cấp cho ngành ô tô một quyền miễn trừ đối với mức thuế sau đối với xe và phụ tùng tuân thủ thỏa thuận thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) mà ông đã ký vào năm 2020. Các mức thuế khác sẽ vẫn được áp dụng.
Ngoài ra, theo Nhà Trắng, tuyên bố này còn cung cấp khoản bù trừ thuế quan đối với các bộ phận ô tô được sử dụng trong xe lắp ráp tại Mỹ có giá trị lên tới 3,75% giá bán lẻ do nhà sản xuất đề xuất trong một năm. Sau đó, khoản tín dụng giảm xuống còn 2,5% cho đến ngày 2/5/2027, sau đó sẽ không có khoản bù trừ nào nữa.
Theo các viên chức Nhà Trắng và Bộ Thương mại, khoản bù trừ này không phải là khoản hoàn trả mà là khoản tín dụng để giảm thuế quan đã trả. Nếu một nhà sản xuất chế tạo một chiếc ô tô tại Mỹ có 85% thành phần là của Mỹ hoặc USMCA, nhà sản xuất đó sẽ không phải chịu thuế quan đối với sản lượng của chiếc xe đó trong năm đầu tiên.
Các quan chức cho biết khoản tín dụng này chỉ dành cho nhà sản xuất cuối cùng của xe, không phải nhà cung cấp. Nhưng các nhà sản xuất ô tô có thể quyết định những bộ phận mà họ phân bổ khoản bù trừ.
Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng vào sáng 29/4, Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent cho biết thỏa thuận này được đưa ra sau các cuộc họp giữa ông Trump và các nhà sản xuất ô tô trong và ngoài nước. Ông Bessent cho biết Tổng thống Trump cam kết đưa hoạt động sản xuất ô tô trở lại Mỹ và "chúng tôi muốn tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ô tô thực hiện điều đó một cách nhanh chóng, hiệu quả và tạo ra nhiều việc làm nhất có thể".
Ông Bessent nói thêm rằng an ninh quốc gia và kinh tế vẫn là những yếu tố thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô - và các công ty từ các lĩnh vực sản xuất khác - chuyển hoạt động sản xuất của họ trở lại Mỹ.
Tuy nhiên, ngay cả với các miễn trừ mới, triển vọng của các nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất của Mỹ vẫn còn u ám. General Motors cho biết hôm 29/4 rằng họ đang "đánh giá lại" hướng dẫn thu nhập của mình trước sự không chắc chắn về tác động của thuế quan.