TP.HCM chạy thử tàu metro: Sử dụng công nghệ cao và chuyên gia Anh, Nhật

Tàu metro và hệ thống kỹ thuật đường tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) của TP.HCM sử dụng công nghệ cao của Nhật và Anh cùng các nước tiên tiến khác.

Các khách tham dự chạy thử Metro ra về ở ga Bình Thái. Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM dẫn đầu (thứ 2 từ trái sang). Ảnh: Phúc Tiến

Các khách tham dự chạy thử Metro ra về ở ga Bình Thái. Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM dẫn đầu (thứ 2 từ trái sang). Ảnh: Phúc Tiến

Phát biểu với Người Đô Thị trong buổi chạy thử đầu tiên đoàn tàu trên cao, vào sáng 21.12.2022, các chuyên gia người Anh đã cho biết như trên.

Ông Andrew Emanuel, Trackwork Manager (phụ trách đường ray của nhà cung cấp tàu Metro Hitachi), thông tin mặc dù đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản nhưng trong máy móc và trang thiết bị vẫn có nhiều chi tiết và công nghệ được sáng chế bởi Anh và một số nước khác.

Hình ảnh đoàn tàu đang chạy thử nhìn từ trên cao. Ảnh: Zing

Hình ảnh đoàn tàu đang chạy thử nhìn từ trên cao. Ảnh: Zing

Theo ông Andrew, để phục vụ cho dự án Metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên), hiện đã có 40 chuyên gia nước ngoài thuộc nhiều quốc tịch làm việc ở nhiều khâu trên công trình. Bản thân ông Andrew đã làm việc ở TP.HCM hơn bốn năm qua.

Một chuyên gia Anh khác cho biết đã làm việc xuyên suốt 7 năm. Các chuyên gia rất vui và tự hào được đóng góp xây dựng cho tuyến đường Metro thứ nhất của TP.HCM – thành phố lớn nhất Việt Nam.

Ông Tim Shannon, chuyên gia lái tàu và an toàn Metro của Anh trả lời phỏng vấn Người Đô Thị tại buồng lái. Ảnh: Phúc Tiến

Ông Tim Shannon, chuyên gia lái tàu và an toàn Metro của Anh trả lời phỏng vấn Người Đô Thị tại buồng lái. Ảnh: Phúc Tiến

Trong khi ấy, trả lời Người Đô Thị ngay tại buồng lái, sau khi tàu dừng chân ở trạm Suối Tiên, ông Tim Shannon chuyên gia lái tàu và huấn luyện an toàn, cũng là tài xế của đoàn tàu chạy thử, nói rằng ông đang tham gia đào tạo tài xế Metro từ hai tháng nay.

Ông Tim nêu cảm tưởng của mình khi lái tàu trên tuyến đường ở TP.HCM là “êm ái, không khác gì như đang lái tàu ở Manchester”- thành phố công nghiệp lớn nhất nước Anh. Vị chuyên gia lão luyện này thông tin nhiều thành phố Anh đang xài các đoàn tàu Metro sản xuất tại Nhật, hoạt động rất tốt.

Ông Tim Shannon đang vận hành chạy thử đoàn tàu tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Ảnh: MAUR

Ông Tim Shannon đang vận hành chạy thử đoàn tàu tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Ảnh: MAUR

Trao đổi với các chuyên gia Anh, Nhật, Việt trên đoàn tàu. Ảnh: Phúc Tiến

Trao đổi với các chuyên gia Anh, Nhật, Việt trên đoàn tàu. Ảnh: Phúc Tiến

Đối với nghề lái Metro và điều hành Metro, ông Tim khẳng định "an toàn là tiêu chuẩn hàng đầu". Ông cho biết tài xế Metro phải học trước nhất là giữ an toàn cho hành khách. Hiện tại, ông đã bắt đầu dạy lý thuyết và các luật lệ giữ gìn an toàn trên đoàn tàu và tuyến đường Metro cho các học viên Việt Nam. Ông Tim nói ông rất hạnh phúc khi được chuyển giao công nghệ lái tàu cũng như các nguyên tắc an toàn cho các bạn trẻ.

Các học viên Việt Nam ở lớp tài xế metro cho biết thời gian qua họ tập trung học lý thuyết và làm quen với đoàn tàu từ chuyên gia nước ngoài. Sắp tới, họ sẽ ra Hà Nội học lái tàu và thực hành trên tuyến metro Cát Linh - Hà Đông. Sau đó, các học viên đều ở lứa tuổi 20, là học viên của trường Cao đẳng Đường sắt này, sẽ về học tiếp tại TP.HCM.

Các học viên tài xế Metro (áo tím) chụp hình kỷ niệm tại ga Suối Tiên. Ảnh: Phúc Tiến

Các học viên tài xế Metro (áo tím) chụp hình kỷ niệm tại ga Suối Tiên. Ảnh: Phúc Tiến

Buổi thử nghiệm đoàn tàu trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái, thuộc tuyến Metro số 1 qua gần 9 km đã kết thúc thành công. Khoảng hơn 100 hành khách tham gia thử nghiệm, trong đó có ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP.HCM và các nhà ngoại giao Nhật Bản.

Đây là bước khởi động cho giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn.

Báo chí phỏng vấn một hành khách đi thử Metro. Ảnh: Phúc Tiến

Báo chí phỏng vấn một hành khách đi thử Metro. Ảnh: Phúc Tiến

Phóng viên truyền hình tác nghiệp trên đoàn tàu. Ảnh: Phúc Tiến

Phóng viên truyền hình tác nghiệp trên đoàn tàu. Ảnh: Phúc Tiến

Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110 km/giờ, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu hôm nay chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 40 km/giờ.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR), tiến độ thi công dự án tuyến Metro số 1 đã đạt 93,56%. Nếu không có trở ngại phát sinh, toàn bộ phần xây dựng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023 để sang 2024 tuyến đường Metro đầu tiên có thể vận hành.

Quang cảnh một toa tàu trong lúc đoàn tàu chạy. Ảnh: Phúc Tiến

Quang cảnh một toa tàu trong lúc đoàn tàu chạy. Ảnh: Phúc Tiến

Hiện tại, MAUR đã nhập về 17 đoàn tàu của Nhật, mỗi đoàn tàu dài 61,5m, gồm ba toa, có thể chở 930 khách, trong đó bao gồm 147 khách ngồi và 783 khách đứng.

Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm). Khi hoạt động, khách đi Metro từ chợ Bến Thành đến Suối Tiên chỉ mất 30 phút.

Người dân mong chờ nhiều năm nay Metro không chỉ là giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông mà còn là phương tiện góp phần đổi mới hoạt động kinh tế và thúc đẩy văn minh đô thị hiện đại.

Phỏng vấn ông Tim Shannon, chuyên gia lái tàu và an toàn Metro của Anh - người lái đoàn tàu thử nghiệm trên cao tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) ngày 21.12.2022. Clip: Phúc Minh

Phúc Minh - Phúc Tiến

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/tp-hcm-chay-thu-tau-metro-su-dung-cong-nghe-cao-va-chuyen-gia-anh-nhat-37819.html