TP HCM đề nghị 5 tỉnh hỗ trợ vật liệu cho đường Vành đai 3
Hiện nay, nguồn cát xây dựng và cát đắp nền đường vẫn còn thiếu so với nhu cầu vật liệu xây dựng của dự án đường Vành đai 3
UBND TP HCM vừa có văn bản gửi UBND 5 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Vĩnh Long, An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp, đề nghị hỗ trợ nguồn cung cấp vật liệu phục vụ xây dựng Dự án Vành đai 3.
UBND TP HCM đề nghị UBND 5 tỉnh trên có chủ trương cho phép khai thác khoáng sản (cát xây dựng, cát đắp nền) tại các mỏ cát của địa phương để phục vụ cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3.
Đồng thời chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư dự án thành phần phối hợp Tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP HCM làm việc với các chủ mở khoáng sản tại địa phương. Từ đó, đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án đường Vành đai 3.
TP HCM là địa phương được trung ương giao làm cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP HCM.
Đầu năm 2023, UBND TP HCM đã tổ chức Hội nghị dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3, qua đó chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố tổ chức cuộc họp với Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh để xác định trữ lượng quy hoạch, trữ lượng có thể khai thác tại các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các địa phương có thể cung cấp cho dự án.
Sau khi tổng hợp ý kiến các đơn vị dự họp, UBND thành phố nhận thấy nguồn vật liệu đá xây dựng và đất đắp nền đường cơ bản đã đáp ứng nhu cầu của dự án. Riêng đối với nguồn cát xây dựng và cát đắp nền đường vẫn còn thiếu so với nhu cầu vật liệu xây dựng của dự án đường Vành đai 3.
Do đó, UBND thành phố có đề nghị UBND 5 tỉnh hỗ trợ.
Vành đai 3 TP HCM là dự án giao thông lớn nhất từ trước đến nay ở phía Nam, tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỉ đồng (giai đoạn 1). Tuyến Vành đai 3 dài 76 km là công trình liên vùng, đi qua 4 địa phương TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Tuyến đường được dự kiến khởi công giữa năm 2023, hoàn thành sau 3 năm.
Dự án có vai trò hết sức quan trọng trong kết nối liên vùng (kết nối Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và hành lang xuyên Á), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Chính phủ đã xác định Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nắm giữ vai trò "đầu tàu", dẫn dắt, phát triển bền vững đối với kinh tế đất nước. Việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 kết nối trực tiếp TP HCM với các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An và kết nối liên vùng với các tỉnh khác như Tiền Giang, Vĩnh Long, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu... tạo động lực phát triển cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.