TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị ưu tiên triển khai hai tuyến metro để kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Cụ thể, TP.HCM dự kiến phát triển tuyến metro số 2 gồm hai đoạn: Bến Thành – Tham Lương và Bến Thành – Thủ Thiêm, kết hợp với tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm – Long Thành, nhằm hình thành trục giao thông chiến lược kết nối trực tiếp hai cảng hàng không lớn nhất khu vực phía Nam.
UBND TP.HCM đánh giá đây là phương án khả thi, có thể triển khai sớm, góp phần đáp ứng nhu cầu trung chuyển hành khách ngày càng tăng khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
Hiện nay, tuyến metro số 2 đoạn Bến Thành – Tham Lương đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công vào cuối năm 2025 và hoàn thành trước năm 2032.
Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm, dài khoảng 6km, đi ngầm dọc theo trục Hàm Nghi – Mai Chí Thọ, được đánh giá có điều kiện mặt bằng thuận lợi, có thể triển khai thi công nhanh và kết nối trực tiếp với tuyến metro số 2.
Song song đó, tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm – Long Thành đã được Bộ Xây dựng hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuyến có tổng chiều dài khoảng 42km, thiết kế đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ tối đa 120km/h, gồm 20 ga (trong đó có 16 ga trên cao và bốn ga ngầm).
Tuyến sẽ chạy dọc theo cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và đường vành đai 3, qua nhiều khu đất trống, thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và thi công.

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro để kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành. Ảnh: Hoàng Anh
Khi hai tuyến metro trên đi vào hoạt động, hành khách có thể di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất đến ga Bà Quẹo, sau đó tiếp tục theo tuyến metro số 2 qua trung tâm thành phố đến ga Thủ Thiêm, và từ đây nối tiếp sang tuyến Thủ Thiêm – Long Thành để đến sân bay Long Thành.
Bên cạnh đó, TP.HCM đang nghiên cứu tuyến metro số 6, kết nối trực tiếp các nhà ga T1, T2 và T3 của sân bay Tân Sơn Nhất. Tuyến này sẽ liên thông với metro số 2 tại ga Bà Quẹo và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành tại ga Phú Hữu, hình thành mạng lưới giao thông đa hướng, góp phần giảm tải đáng kể cho khu vực trung tâm.
UBND TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ thống nhất chủ trương và ưu tiên đẩy nhanh tiến độ triển khai hai tuyến metro nêu trên. Thành phố cho biết đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước bày tỏ sự quan tâm, sẵn sàng tham gia theo hình thức đối tác công – tư (PPP).
Theo đó, TP.HCM sẽ chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan để lựa chọn nhà thầu và nhà đầu tư có năng lực, đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ, hiệu quả và phù hợp với định hướng phát triển đô thị bền vững.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 đi vào khai thác từ năm 2026, hai sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất sẽ cùng vận hành các đường bay quốc tế.
Sau năm 2030, toàn bộ chuyến bay quốc tế dự kiến sẽ được chuyển sang sân bay Long Thành (khoảng 19 triệu lượt khách/năm), trong khi sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tập trung phục vụ các chuyến bay nội địa (khoảng 29,5 triệu lượt khách/năm).
Với kịch bản này, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.100 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay. Con số này cho thấy sự cấp thiết trong việc đầu tư sớm tuyến metro liên thông, góp phần giảm áp lực giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và nâng cao năng lực cạnh tranh của TP.HCM trong khu vực.