TP HCM đề xuất xây cầu Cát Lái thời điểm nào?

Ngoài cầu Cát Lái, UBND TP HCM đang trao đổi để thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai phương án kết nối giao thông đối với dự án cầu Phú Mỹ 2 và Cầu Đồng Nai 2.

Sở Giao thông vận tải TP HCM (Sở GTVT) vừa có báo cáo gửi UBND TP về phương án kết nối giao thông giữa TP HCM với tỉnh Đồng Nai gồm ba cây cầu Cát Lái, Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị đầu tư dự án cầu Cát Lái trước năm 2025 với quy mô 8 làn xe nhằm thay thế phà Cát Lái.

Tuy nhiên, theo Sở GTVT TP HCM, hiện Bộ GTVT đang đầu tư xây dựng cầu Nhơn Trạch kết nối huyện Nhơn Trạch (thuộc dự án thành phần 1A – Vành đai 3 TP HCM) với quy mô 4 làn xe và dự kiến đầu tư bổ sung 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian hoàn thành cầu Nhơn Trạch vào đầu năm 2026, cơ bản đã giải quyết một phần nhu cầu kết nối giao thông giữa huyện Nhơn Trạch và TP HCM.

Phà Cát Lái thường xuyên quá tải dịp lễ tết

Phà Cát Lái thường xuyên quá tải dịp lễ tết

Ngoài ra, tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái phía TP HCM đã quá tải, thường xuyên ùn tắc giao thông. Hiện TP HCM đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao vành đai 3 TP HCM, dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026 - 2030.

Do đó, Sở GTVT cho rằng thời điểm đề xuất đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái dự kiến giai đoạn 2026-2030 là phù hợp, sau khi hoàn thành, khai thác các tuyến đường Liên cảng Cát Lái – Phú Hữu – Vành đai 3.

Đối với các dự án kết nối khác giữa TP HCM với tỉnh Đồng Nai, Sở GTVT đề xuất xây 4 cây cầu gồm cầu Phú Mỹ 2 (6 làn xe), cầu Bình Khánh – Phước Khánh(thuộc dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đang triển khai), cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án thành phần 1A –Vành đai 3), cầu Cát Lái (6 làn xe).

Ngoài cầu Cát Lái, UBND TP đang trao đổi thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai phương án kết nối giao thông đối với dự án cầu Phú Mỹ 2 và Cầu Đồng Nai 2.

Với cầu Đồng Nai 2 (kết nối TP Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), Sở GTVT đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3 tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ vành đai 3 ra Xa lộ Hà Nội), kết nối với đường ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, quy mô 6 làn xe.

Cầu Phú Mỹ 2 (kết nối khu Nam TP HCM với huyện Nhơn Trạch - Đồng Nai), Sở GTVT đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt (quận 7), kết nối khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch). Quy mô 6 làn xe.

THU HỒNG

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-su/tp-hcm-de-xuat-xay-cau-cat-lai-thoi-diem-nao-20230628083101872.htm