TP.HCM đưa ẩm thực thành sản phẩm du lịch hấp dẫn
TP.HCM hiện sở hữu hơn 680 tài nguyên du lịch đủ điều kiện phát triển, trải dài từ không gian đô thị sôi động đến các làng nghề truyền thống, khu công nghiệp hiện đại và cả biển đảo thơ mộng.
Nguồn tài nguyên phong phú này cũng tạo nên một bức tranh ẩm thực đa sắc, kết nối tinh hoa của nhiều vùng miền. Hướng đến xây dựng hệ sinh thái du lịch đa tầng, TP.HCM xác định ẩm thực là một trong những mũi nhọn chiến lược để phát triển những sản phẩm du lịch đặc sắc và hấp dẫn.
“Ẩm thực độc lạ Bình Dương”, “Hương vị biển xanh”, hay “Tìm về hương vị quê mình”... là 3 trong 21 tour du lịch ẩm thực vừa được TP.HCM giới thiệu và đưa vào khai thác. Chỉ với một cuốn cẩm nang nhỏ, du khách có thể dễ dàng tra cứu thông tin và lựa chọn những hành trình ẩm thực đặc sắc của thành phố.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó Tổng Giám đốc Vina Group Travel, cho biết: "Ẩm thực là một trong những yếu tố trong bộ ba du lịch ẩm thực - du lịch trải nghiệm - du lịch sức khỏe mà TP.HCM đang hướng đến. Những tiêu chí đầu tiên mà chúng ta phải xác định đối với tour du lịch ẩm thực đầu tiên đó phải là điểm đến độc đáo. Thứ hai, ẩm thực phải an toàn. Thứ ba, phải kết nối được hệ sinh thái của những nhà cung cấp nông sản, thực phẩm cho đến nhà hàng cho đến những người làm nên sản phẩm du lịch".
Anh Trần Quang Duy, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Lữ hành Chim cánh cụt, cho biết: "Công ty chúng tôi khi xây dựng các chương trình food tour thì sẽ lồng ghép vào trong đó những trải nghiệm riêng biệt và nó sẽ được sắp xếp vào trong chương trình này, giúp khách hàng khi tham gia chương trình sẽ có điểm nhấn riêng so với việc tự đi trải nghiệm. Vì ngoài việc được nghe những câu chuyện do chính người dân địa phương kể thì sẽ được đưa thêm các hoạt động như workshop, chăm sóc sức khỏe để có sự khác biệt so với những trải nghiệm thuần túy".
21 tour du lịch ẩm thực được TP.HCM triển khai dựa trên kết quả của những chuyến khảo sát chuyên sâu do ngành du lịch phối hợp cùng các doanh nghiệp lữ hành thực hiện. Thực tế cho thấy, dù chỉ chiếm khoảng 16% thời gian trải nghiệm của du khách nhưng ẩm thực lại đóng vai trò quan trọng, góp phần kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng mức chi tiêu bình quân trong mỗi chuyến đi.
Chị Tạ Thị Tú Uyên, Phó Giám đốc Ban Phát triển Kinh doanh, Công ty Du lịch Vietravel cho biết: "Qua món ăn, người ta sẽ hiểu về vùng đất đó. Người ta hiểu câu chuyện của người dân ở xứ đó như thế nào thì bắt đầu người ta mới đi tìm hiểu tiếp những điểm tham quan còn lại. Xu hướng hiện nay là không cần phải đi quá nhiều điểm mà người ta sẽ chọn lọc những điểm đến có chiều sâu, từ đó gia tăng trải nghiệm nhiều hơn và nó sẽ kéo dài hơn hành trình của du khách".
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết: "Từ 21 tour này, chúng tôi cũng kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ biến tấu, lồng ghép để có thể giới thiệu cho du khách. Ngoài cái sản phẩm du lịch thường kỳ như sinh thái, nghỉ dưỡng, mice thì sẽ gắn với du lịch ẩm thực để du khách khi đến với TP.HCM sẽ có những trải nghiệm một cách trọn vẹn. Sản phẩm du lịch này sẽ là một cú hích để định vị những sản phẩm của thành phố mới. Đồng thời, để giúp chúng ta mở rộng và nâng chất các sản phẩm dịch vụ cho du khách đặc biệt trong mùa lễ hội cuối năm".
Du lịch ẩm thực là sáng kiến của ngành du lịch TP.HCM nhằm đưa ẩm thực trở thành sản phẩm chủ lực, góp phần định vị thành phố là “thiên đường ẩm thực” hàng đầu Đông Nam Á. Đây cũng là bước khởi đầu trong Đề án phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực đến năm 2030, hướng tới mục tiêu đón 10 triệu lượt khách quốc tế và đạt doanh thu 290.000 tỷ đồng vào năm 2025.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/tphcm-dua-am-thuc-thanh-san-pham-du-lich-hap-dan-367279.htm









![[Video_Chạm 95] Xã Tà Lài](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w250_r3x2/2025_10_31_423_53636754/96b693d5f09c19c2408d.jpg)


