TP.HCM: Hoạt động của 41 phường mới ổn định, liên tục, thông suốt
Đi vào hoạt động từ ngày 1-1, đến nay, 41 phường mới hình thành sau sắp xếp cơ bản ổn định, đi vào nề nếp, dù vậy các địa phương cũng gặp một số khó khăn nhất định.
Sở Nội vụ TP.HCM vừa thông tin về tình hình hoạt động của 41 phường mới được sắp xếp từ 80 phường trên địa bàn TP.
Trước đó, từ ngày 1-1-2025, Nghị quyết 1278/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) TP.HCM giai đoạn 2023-2025 chính thức có hiệu lực. Với nghị quyết này, 80 phường thuộc 10 quận đã sáp nhập, hình thành 41 phường mới, giảm 39 phường.

Cán bộ phường 2, quận 5 (phường mới sau sáp nhập) đang hướng dẫn người dân giải quyết hồ sơ. Ảnh: BÁO PHƯƠNG
Theo Sở Nội vụ, sau gần hai tháng đi vào hoạt động, 41 phường hình thành sau sắp xếp cơ bản ổn định, đi vào nề nếp. Các phường chưa phát sinh thủ tục hành chính vượt thẩm quyền giải quyết cần xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên.
Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của phường vẫn được thực hiện theo đúng quy định, không có trở ngại vì các quận đã có kinh nghiệm từ việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019 – 2021.
Dù vậy, các địa phương cũng gặp một số khó khăn do dữ liệu dân cư chưa cập nhật kịp thời dẫn đến dữ liệu cá nhân vẫn thể hiện ở phường cũ. Do đó, bộ phận tư pháp của phường mới không thực hiện liên thông quy trình khai sinh, bảo hiểm y tế, đăng ký thường trú theo tên phường mới được.

Trụ sở phường Rạch Ông, quận 8. Ảnh: THU THẢO
Bên cạnh đó, các trụ sở cũ như Đảng ủy, UBND, Công an, Quân sự tại phường mới thành lập chưa được sửa chữa, nâng cấp để đáp ứng điều kiện làm việc của cán bộ, công chức sau sắp xếp. Dẫn đến hồ sơ lưu vẫn đang còn ở trụ sở của phường cũ, chưa có kho để chuyển qua.
Đối với việc sắp xếp tài sản dôi dư, tránh lãng phí, Sở Nội vụ thông tin UBND TP đã chỉ đạo địa phương rà soát, tổng hợp các trụ sở và tài sản dôi dư có phương án xử lý thích hợp theo quy định. Hiện nay 10 quận đã tổng hợp và gửi Sở Tài chính để báo cáo UBND TP xem xét.
Cũng theo Sở Nội vụ, trong thời gian đầu sau sắp xếp, các phường từng bước ổn định tổ chức bộ máy, đảm bảo hoạt động liên tục, không để khoảng trống trong hoạt động của hệ thống chính trị. Đồng thời, thực hiện tốt việc chuyển giao trách nhiệm quản lý giữa các đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp.
Công tác giải quyết hồ sơ hành chính, yêu cầu, kiến nghị của người dân và tổ chức được đảm bảo tiến độ, thông suốt.
Công tác giải quyết các chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư cũng được công khai minh bạch, kịp thời.