TP.HCM: Khắc phục các điểm nghẽn về cải cách thủ tục hành chính

Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, khắc phục ngay tồn tại, hạn chế, yếu kém trong thực thi công vụ; khắc phục các điểm nghẽn về cải cách thủ tục hành chính và những chỉ số chưa đạt, đồng thời nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Đây là một trong những mục tiêu trong Kế hoạch 3372 mà Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM vừa mới ban hành, nhằm khắc phục các điểm nghẽn về cải cách thủ tục hành chính.

TP.HCM quyết tâm khắc phục các điểm nghẽn về cải cách thủ tục hành chính.

TP.HCM quyết tâm khắc phục các điểm nghẽn về cải cách thủ tục hành chính.

Trong năm 2024, Thành phố cũng xác định, tập trung hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ, chỉ tiêu về cải cách thủ tục hành chính do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và các nhiệm vụ, chỉ tiêu về cải cách thủ tục hành chính theo yêu cầu của Thành phố phải hoàn thành. Kết quả triển khai kế hoạch nói trên là một trong những căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương trong năm 2024.

TP.HCM đặt ra chỉ tiêu, cả năm 2024 tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ đạt 100%; tỷ lệ thủ tục hành chính có giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 100%; tỷ lệ thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được tích hợp để người dân có thể thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt từ 80% trở lên.

Tỷ lệ thủ tục hành chính được công bố công khai đúng hạn đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ đồng bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ xử lý đúng hạn đạt từ 99,5% trở lên.

Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính theo hình thức nộp hồ sơ trực tuyến của sở, ban, ngành đạt từ 60% trở lên, của UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức đạt từ 50% trở lên; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến của sở, ban, ngành đạt tử 50% trở lên, của UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức đạt từ 45% trở lên.

Cùng với đó, Thành phố đặt ra mục tiêu tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện số hóa hồ sơ đạt từ 80% trở lên; tỷ lệ phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính xử lý đúng hạn đạt 100%; tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đạt từ 95% trở lên; tỷ lệ điện tử hóa mẫu đơn, biểu mẫu đạt 100%.

Để đạt được các chỉ tiêu nói trên, TP.HCM xác định sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp gồm công khai, minh bạch về thủ tục hành chính; đồng bộ hồ sơ lên công dịch vụ quốc gia; công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố; theo dõi, đánh giá, báo cáo kết quả từng chỉ số thành phần; trang thiết bị, phương tiện, đường truyền thực hiện; tiếp nhận vướng mắc, khó khăn của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.

Liên quan đến công tác cải cách hành chính, UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch 3215 về cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trên địa bàn trong năm 2024.

Theo đó, Thành phố xác định sẽ chú trọng đổi mới tư duy, hành động cụ thể mang lại hiệu quả thiết thực, đưa việc thực hiện giải pháp nâng cao chỉ số PAPI trở thành nhiệm vụ trọng tâm. Nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện công vụ và trong tiếp công dân.

Trong năm 2023, TP.HCM thuộc nhóm các tỉnh, thành phố đạt điểm PAPI mức trung bình thấp. Tổng điểm của 8 chỉ số nội dung PAPI của Thành phố chỉ đạt 41,7754 điểm (năm 2021 là 40,677 điểm, năm 2022 là 41,02 điểm), đứng vị thứ 36 (năm 2021 đứng thứ 46, năm 2022 đứng thứ 46).

Xuân Tình

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/tphcm-khac-phuc-cac-diem-nghen-ve-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-172406.html