TP.HCM: Khẩn trương khắc phục sự cố đứt cáp cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Bó cáp dự ứng lực dưới mặt đất của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh được xác định bị đứt, khiến các mặt cắt giữa nhịp chính kết cấu khung xuất hiện nhiều vết nứt theo phương ngang cầu tại tất cả các dầm chủ.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Một bó cáp dự ứng lực dưới mặt đất của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) được xác định bị đứt; xuất hiện võng tại mặt cắt giữa nhịp chính cầu.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã cấm xe tải và xe khách trên 16 chỗ lưu thông qua cầu, đồng thời yêu cầu các đơn vị khẩn trương khắc phục sự cố.

Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh), trong quá trình khảo sát thực địa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh tại nhịp chính dài 55,5m nằm giữa trụ T24 và T25, Trung tâm nhận thấy cầu xuất hiện võng tại mặt cắt giữa nhịp chính trụ T24-T25 (nhịp kết cấu khung).

Đầu dầm bản của nhịp dẫn đã kê lên vị trí mút thừa của nhịp chính khung, phần mút thừa của nhịp chính khung và đầu dầm bản của nhịp dẫn đã không còn kê trên gối cầu mà tách khỏi gối cầu và xà mũi một khoảng trung bình từ 3-5 cm.

Các mặt cắt giữa nhịp chính kết cấu khung xuất hiện nhiều vết nứt theo phương ngang cầu tại tất cả các dầm chủ, bao gồm nhiều vết nứt xuất hiện từ sườn dầm kéo dài đến hết đáy dầm và vết nứt kéo dài trong phạm vi đáy dầm.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh có tổng chiều dài 618m; bề rộng toàn cầu bằng 12,7m.

Cầu xây dựng năm 2001 và đưa vào khai thác năm 2002 được sửa chữa năm 2017.

Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ bàn giao cho Ban Giao thông để thực hiện sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh từ tháng 10/2020 và đến nay chưa bàn giao lại.

Sở Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Giao thông chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự cố công trình, nhanh chóng kiểm tra và báo cáo ngay sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm tại nhịp chính cầu vượt khi thi tổ chức thi công hạng mục cống thoát nước 2x2m của dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh; lập phương án đảm bảo an toàn kết cấu nhịp chính và công trình cầu vượt để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ hư hỏng nghiêm trọng, sụp đổ; thực hiện giám định chất lượng kết cấu công trình, quan trắc theo dõi; giám sát chuyển vị công trình để làm cơ sở đề xuất giải pháp khắc phục sự cố...

Hiện cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã cấm xe tải và xe khách trên 16 chỗ lưu thông qua cầu. Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp Thanh tra Sở, Ban Giao thông và đơn vị liên quan để khắc phục sự cố công trình, đảm bảo an toàn kết cấu, khai thác công trình; theo dõi thường xuyên tình trạng công trình, kết cấu nhịp chính bị sự cố, các dấu hiệu bất thường, chuyển vị của công trình và các nguy cơ mất an toàn giao thông để xử lý khẩn cấp, kịp thời./.

Tiến Lực (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/tphcm-khan-truong-khac-phuc-su-co-dut-cap-cau-vuot-nguyen-huu-canh/820472.vnp