TP.HCM lập quy hoạch 12 khu đô thị dọc tuyến metro số 2
Kế hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) sẽ tập trung vào khu vực bán kính 1km quanh 12 nhà ga của tuyến metro Bến Thành - Tham Lương.
Kế hoạch phát triển TOD dọc metro số 2
Ủy ban Nhân dân TP.HCM đã ban hành kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) dọc theo tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Mục tiêu của kế hoạch là tạo động lực phát triển kinh tế thông qua việc quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, thu hồi đất và tái định cư để tạo quỹ đất triển khai các dự án chỉnh trang và phát triển đô thị.
Phạm vi nghiên cứu sẽ tập trung vào các khu vực xung quanh 12 nhà ga của tuyến metro số 2, từ ga trung tâm Bến Thành đến Depot Tham Lương. Ranh giới khu vực TOD được xác định trong phạm vi bán kính 1 km tính từ tâm quy ước của mỗi nhà ga và depot.

Ga ngầm Bến Thành. (Ảnh: Hải Quân).
Các khu vực được ưu tiên nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch TOD để triển khai thí điểm bao gồm Depot Tham Lương, ga Phạm Văn Bạch, ga Tân Bình, ga Bảy Hiền và ga Bến Thành. Các khu vực còn lại sẽ được triển khai sau đó.
Quy trình thực hiện
Nội dung công việc bao gồm nhiều giai đoạn:
Lập báo cáo rà soát quy hoạch, xác định tình trạng pháp lý đất đai, hiện trạng hạ tầng.
Đề xuất ranh giới và chức năng phát triển đô thị cho từng khu vực TOD.
Lập, thẩm định và phê duyệt đề cương, dự toán chi phí.
Tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch.
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư và các đơn vị liên quan.
Thẩm định và trình phê duyệt các đồ án quy hoạch khu vực TOD.
Giải pháp quy hoạch hướng đến việc lấy các điểm kết nối giao thông đường sắt đô thị làm trung tâm tập trung dân cư, thương mại và văn phòng, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất.
Thông tin chi tiết tuyến metro số 2
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được phê duyệt lần đầu vào năm 2010 với tổng vốn hơn 26.116 tỷ đồng. Đến năm 2019, dự án được điều chỉnh lên 47.891 tỷ đồng, chủ yếu sử dụng vốn vay ODA. Tuy nhiên, vào tháng 3 năm nay, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã thống nhất chủ trương chuyển toàn bộ vốn vay ODA sang ngân sách thành phố để chủ động hơn về tiến độ.
Theo báo cáo mới nhất từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), tổng mức đầu tư dự kiến được đề xuất là 52.047 tỷ đồng sau khi cập nhật các khối lượng và đơn giá theo thực tế.
Điều chỉnh quy mô và kết nối
Cùng với việc chuyển đổi nguồn vốn, MAUR cũng đề xuất điều chỉnh quy mô tuyến để tăng cường kết nối:
Bổ sung đoạn kết nối với tuyến metro số 1 tại ga Bến Thành.
Mở rộng các hạng mục trong phạm vi Depot Tham Lương để kết nối với tuyến metro số 6 trong tương lai.
Theo phương án mới, tuyến metro Bến Thành - Tham Lương sẽ có chiều dài hơn 11 km, tăng hơn 200 m. Trong đó, có hơn 9 km đi ngầm và phần còn lại đi trên cao. Toàn tuyến bao gồm 10 ga ngầm (tính cả ga Bến Thành), 1 ga trên cao và 1 depot tại Tham Lương.
Dự kiến, dự án metro số 2 sẽ được khởi công vào ngày 15/1/2026 và hướng tới mục tiêu hoàn thành, đưa vào khai thác trong giai đoạn 2028 - 2030.












