TP.HCM nhận được 14 góp ý về Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Sở GTVT TP.HCM cho biết đến nay Sở GTVT TP.HCM đã nhận được 14 ý kiến bằng văn bản của các đơn vị liên quan đến Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Được UBND TP.HCM giao nhiệm vụ Lập Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Sở đã lấy ý kiến góp ý của các sở ngành và đơn vị liên quan. Tổ công tác đã tổ chức đi nghiên cứu thực tế, trao đổi kinh nghiệm về cảng trung chuyển quốc tế và khu kinh tế phi thuế quan tại TP Hải Phòng.
Đến nay, TP đã có 14 ý kiến góp ý bằng văn bản của Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam và các sở ngành, đơn vị, hiệp hội, trường Đại học.
Tổ Công tác thực hiện Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã tổ chức 3 cuộc họp rà soát, góp ý để hoàn chỉnh thống nhất dự thảo Đề án, dự thảo trình UBND TP.HCM báo cáo và dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ.
Đơn vị tư vấn lập Đề án đã thu thập tài liệu, số liệu, tổ chức khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn. Đồng thời tiến hành nghiên cứu, tính toán, mô phỏng, đánh giá các khả năng đáp ứng luồng hàng hải, tác động bồi xói trong quá trình xây dựng và khai thác cảng...
Trên cơ sở đó, Tổ Công tác đã hoàn chỉnh đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nằm ở cửa sông Cái Mép - Thị Vải trong Vịnh Gành Rái, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua biển Đông, thuận lợi để phát triển cảng quốc tế. Cảng thuộc vùng kinh tế Động lực phía Nam, là vùng kinh tế năng động nhất của Việt Nam nên có nhiều thuận lợi để thu hút hàng hóa qua cảng và hàng hóa trung chuyển quốc tế.
Trường hợp có cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cự ly vận chuyển giữa các khu vực sẽ giảm xuống từ 30-70% so với việc di chuyển qua Thái Lan, Singapore. Ngoài ra, chi phí bốc xếp hàng container tại khu vực Cái Mép - Cần Giờ hiện nay giảm khoảng 54% đối với container xuất nhập khẩu và giảm khoảng 40% đối với container trung chuyển quốc tế so với Singapore.
Sở GTVT TP cũng đánh giá Cảng trung chuyển quốc tế có vai trò quan trọng đối với mỗi quốc gia, tác động trực tiếp đến với sự phát triển kinh tế - xã hội trong nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, hội nhập với kinh tế thế giới.
Do đó, việc bổ sung quy hoạch, triển khai phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong giai đoạn 2021-2030 là rất cần thiết nhằm hỗ trợ cho hệ thống cảng biển TP. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế biển cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.
Trước đó, tại Hội thảo đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, đơn vị nghiên cứu cho biết Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nằm ở cửa sông Cái Mép, thuộc xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, với diện tích hơn 93 ha, dự tổng mức đầu tư khoảng 5,45 tỉ USD, được đầu tư theo 7 giai đoạn.