TP Hồ Chí Minh: Vận hành chính quyền 2 cấp ổn định, không gián đoạn sau sáp nhập
Sau 10 ngày triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, TP Hồ Chí Minh đã duy trì hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo quyền lợi người dân và doanh nghiệp không bị gián đoạn trong quá trình chuyển đổi sau sáp nhập.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh trả lời báo chí vào chiều 10/7.
Chiều 10/7, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh định kỳ, bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố đã hoàn tất việc bàn giao hồ sơ, tài sản, công việc giữa các đơn vị cũ và mới theo đúng quy định. Các hồ sơ có thời hạn xử lý trước ngày 1/7/2025 được đơn vị cũ giải quyết dứt điểm; những hồ sơ còn lại đã được chuyển giao kịp thời cho đơn vị mới phụ trách.
Đáng chú ý, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, khiếu nại - tố cáo vẫn được thực hiện liên tục, không ảnh hưởng đến quyền lợi người dân và doanh nghiệp trong thời gian chuyển giao giữa các đơn vị cũ và mới.
Cũng theo bà Nguyễn Ngọc Hằng, để bảo đảm việc vận hành thông suốt mô hình chính quyền mới, từ giữa tháng 5/2025, Thành phố đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức tại 168 phường, xã, đặc khu về việc sử dụng các nền tảng số dùng chung. Đồng thời, Thành phố bố trí mỗi địa phương 2 cán bộ hỗ trợ tại chỗ trong những ngày đầu hoạt động, góp phần kịp thời xử lý tình huống phát sinh.
Ngoài ra, Thành phố cũng đã cập nhật đầy đủ nhân sự phụ trách tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Tổng đài 1022. Người dân vẫn thực hiện các thủ tục như thường lệ qua hình thức trực tuyến, nếu gặp vướng mắc có thể gọi đến tổng đài để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính thuận lợi trong ngày đầu sáp nhập. Ảnh: Mạnh Linh/Báo Tin tức và Dân tộc
Trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp (ngày 1/7), những người dân đầu tiên đã đến các UBND phường mới để nộp hồ sơ hành chính trong không khí trật tự, nhanh gọn. Theo thống kê từ ngày 1 đến ngày 9/7, toàn thành phố đã tiếp nhận gần 80.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hơn 48.000 hồ sơ thuộc cấp xã. Các hệ thống công nghệ thông tin vận hành ổn định, hạ tầng số cơ bản đáp ứng yêu cầu. Một số phường, xã còn thiếu thiết bị, Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương bổ sung để nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Ngoài ra, từ ngày 18/6, TP Hồ Chí Minh đã chính thức đóng giao diện cổng dịch vụ công riêng của Thành phố, thống nhất sử dụng “một cửa số” qua Cổng dịch vụ công quốc gia; đồng thời, toàn bộ 100% dịch vụ công trực tuyến của Thành phố đã được tích hợp lên hệ thống này, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và sử dụng.
Bà Nguyễn Ngọc Hằng cũng cho biết, việc sáp nhập địa giới hành chính không làm phát sinh thủ tục mới, không gây xáo trộn cho người dân và doanh nghiệp. Trước thời điểm ngày 1/7, Sở đã tham mưu UBND TP công bố 162 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, gồm 102 thủ tục cấp tỉnh và 60 thủ tục cấp xã, đảm bảo công khai, minh bạch, tạo nền tảng ổn định cho mô hình mới. Song song đó, Sở Nội vụ cũng đã bố trí nhân sự phụ trách tại ba khu vực TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu để hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và cập nhật hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, con dấu, tên cơ quan… đảm bảo duy trì hoạt động liên tục, tránh phát sinh rào cản hành chính trong giai đoạn chuyển tiếp.
Theo bà Nguyễn Ngọc Hằng, tính đến thời điểm hiện tại, TP Hồ Chí Minh chưa ghi nhận phản ánh tiêu cực nào từ người dân và doanh nghiệp liên quan đến quá trình triển khai mô hình chính quyền 2 cấp. Sắp tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan liên quan để đồng bộ dữ liệu, tránh việc người dân phải nộp lại hồ sơ hay làm lại thủ tục, đồng thời theo dõi sát sao để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh sau hợp nhất.