TPHCM: Metro số 2 dự kiến đưa vào khai thác năm 2030

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có báo cáo gửi UBND TPHCM về việc chuẩn bị trình Quốc hội các nội dung liên quan đến các tuyến đường sắt đô thị.

Trong đó, tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được đánh giá là dự án trọng điểm với nhiều điều chỉnh quan trọng về nguồn vốn, quy mô, khung tiêu chuẩn kỹ thuật và phương án lựa chọn công nghệ.

Theo MAUR, thay vì sử dụng vốn vay ODA như kế hoạch trước đây, toàn bộ vốn thực hiện dự án metro số 2 sẽ chuyển sang sử dụng vốn ngân sách TPHCM. Việc thay đổi này nhằm đảm bảo tính chủ động về tài chính, phù hợp tiến độ phát triển giao thông đô thị, đồng thời tận dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025/QH15 để nâng cao hiệu quả quản lý và an toàn trong quá trình thực hiện.

Ngoài điều chỉnh vốn, dự án cũng được mở rộng quy mô với nhiều hạng mục bổ sung. Cụ thể, tuyến metro số 2 sẽ có công trình kết nối đồng bộ với tuyến số 1 tại ga Bến Thành, cũng như các tuyến số 3b, số 4, số 5 và số 6 trong tương lai.

Depot Tham Lương được điều chỉnh để thuận lợi kết nối với tuyến metro số 6, đồng thời phát triển các hạng mục gắn với định hướng khai thác quỹ đất (TOD) tại nhà ga và depot. Đây là giải pháp giúp nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo thêm nguồn lực tài chính và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững.

Bên cạnh đó, metro số 2 sẽ áp dụng khung tiêu chuẩn kỹ thuật mới, phù hợp với hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành trong và ngoài nước. Dự án tích hợp mô hình thông tin công trình (BIM) để quản lý - vận hành, nâng cấp mức độ tự động hóa đoàn tàu (GoA) theo lộ trình ngắn hạn và dài hạn. Hệ thống thanh toán vé (AFC) cũng sẽ được đồng bộ để hành khách sử dụng chung một phương thức trên các loại hình giao thông công cộng.

Ngoài ra, hệ thống thông tin tín hiệu, phương thức cấp điện cũng được nâng cấp, tạo tính thống nhất trong quy hoạch, giảm chi phí vận hành và bảo dưỡng, hướng tới xây dựng đô thị thông minh và bền vững cho TPHCM.

Theo MAUR, ban đầu, metro số 2 dự kiến hoàn thành năm 2018, sau đó được Thủ tướng gia hạn đến 2020. Tuy nhiên, dự án gặp nhiều vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng, đấu thầu và đàm phán tư vấn quốc tế, khiến tiến độ phải lùi lại.

Hiện dự án đã giải phóng 100% mặt bằng, đang di dời hạ tầng kỹ thuật gồm điện, nước, viễn thông, cây xanh. Khối lượng thi công đến nay đạt khoảng 61%, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025 để tiến tới khởi công xây dựng dự án và đưa vào khai thác từ năm 2030.

Bình Minh

Nguồn SGĐT: https://dttc.sggp.org.vn/tphcm-metro-so-2-du-kien-dua-vao-khai-thac-nam-2030-post126601.html