TPHCM: nhiều dự án giao thông trọng điểm sẽ thực hiện trong năm 2025
Năm 2025, TPHCM sẽ tập trung triển khai thực hiện các dự án hạ tầng trọng điểm và đưa vào hoạt động các công trình giao thông như thông xe một số đoạn đường Vành đai 3, khởi công cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn...
Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Trần Quang Lâm đã thông tin về tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn tại hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và quán triệt, triển khai nhiệm vụ năm 2025 vào ngày 26-12.
Theo đó, 3 đề án giao thông chiến lược của TPHCM là đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, đường sắt đô thị và khí thải gắn với phát triển giao thông công cộng đều đáp ứng tiến độ. Trong đó, dự kiến đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tuần sau.
Với tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) hiện đã tiến độ giải phóng mặt bằng đạt 98%. Trong quí 1-2025, thành phố sẽ hoàn tất việc di dời hạ tầng kỹ thuật, đủ điều kiện triển khai khi trình cấp có thẩm quyền chuyển đổi nguồn vốn sang đầu tư công thì sẽ triển khai ngay.
Với dự án vành đai 3 đoạn qua TPHCM đã giải phóng mặt bằng đạt 99%, khối lượng thi công 33%; phấn đấu giữ tiến độ năm 2025 sẽ hoàn thành thông xe một số đoạn và năm 2026 thông xe toàn tuyến.
Còn dự án khép kín các đoạn còn lại của vành đai 2, thành phố đã có chủ trương đầu tư tất cả các đoạn phía Đông. Hiện thành phố đang thi tuyển kiến trúc và tập trung bồi thường, phấn đấu khởi công vào quí 2-2025.
Về dự án vành đai 4, thành phố đã trình lên Chính phủ. Nếu thuận lợi thì sẽ trình thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp Quốc hội sắp tới, tổng mức đầu tư khoảng 100.000 tỉ đồng.
Với dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài, hiện TPHCM và Tây Ninh đang làm công tác bồi thường để phấn đấu khởi công trước một số gói thầu vào quí 3-2025 bằng vốn ngân sách và sau đó tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối tác công tư (PPP); phấn đấu năm 2027 hoàn thành toàn tuyến.
Đáng chú ý, TPHCM sẽ có một công trình kiến trúc độc đáo là cầu đi bộ qua Sông Sài Gòn và đây cũng là công trình lần đầu tiên thành phố thực hiện theo quy trình mới là do một doanh nghiệp tài trợ 100%. Dự kiến dự án này sẽ khởi công trước 30-4-2025.
Theo ông Trần Quang Lâm, năm 2025, TPHCM sẽ triển khai nhiều công trình lớn. Điểm thuận lợi là gần đây, Quốc hội đã thông qua nhiều luật mới cho phép rút ngắn được nhiều trình tự, thủ tục khi thực hiện các dự án.
Về quy hoạch, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm trình thành phố, trình Chính phủ điều chỉnh các quy hoạch và bắt tay vào triển khai các dự án mới. Đồng thời, kiến nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc rút ngắn thời gian điều chỉnh các quy hoạch cục bộ và mạnh dạn rút ngắn quy trình thi tuyển kiến trúc.
Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư, lãnh đạo Sở GTVT kiến nghị Sở Tài nguyên Môi trường đúc rút ra trình tự thủ tục cho các dự án; kiến nghị các chủ đầu tư nên có kế hoạch điều hành khoa học với tiến độ rõ ràng và xử lý nghiêm những nhà thầu chậm trễ, chây ì; kiến nghị THCM quan tâm gỡ vướng cho các dự án PPP.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã vận hành chính thức từ 22-12. Lượng hành khách đi metro tăng đều, những ngày gần đây thường có khoảng 40.000 lượt khách mỗi ngày.