TPHCM sẽ phát động cao điểm '100 ngày hoạt động tinh - gọn - mạnh - hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả'

Sở Nội vụ TPHCM vừa có báo cáo về tình hình hoạt động của các đơn vị hành chính mới sau 10 ngày sáp nhập.

Cụ thể, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, TPHCM khẩn trương rà soát, tổng hợp danh mục 322 thủ tục hành chính (TTHC) cấp huyện đề xuất cắt giảm, phân định thẩm quyền cấp tỉnh, cấp xã.

Trong đó, đề xuất cắt giảm 51 TTHC, đề xuất phân định thẩm quyền cấp tỉnh: 45 thủ tục (trong đó có 05 TTHC thuộc thẩm quyền cấp tỉnh và cấp xã) và đề xuất phân định thẩm quyền cấp xã: 231 thủ tục (trong đó có 05 TTHC thuộc thẩm quyền cấp tỉnh và cấp xã).

Công bố danh mục thủ tục hành chính (tạm thời) thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa cấp tỉnh, cấp xã trên địa bàn TP (1.997 TTHC cấp tỉnh và 368 TTHC cấp xã) tại Quyết định số 3211/QĐ-UBND.

Ngoài ra, đường truyền kết nối đã kết nối và đảm bảo công tác thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức tại 168 Ủy ban nhân dân phường, xã, đặc khu, kịp thời triển khai văn bản, chỉ đạo; giải quyết các công việc trên môi trường trực tuyến, rút ngắn thời gian thực hiện và đảm bảo tính xuyên suốt, đồng bộ trong thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố.

Trung tâm Phục vụ hành chính phường An Nhơn, TPHCM giải quyết nhanh chóng, thuận lợi các thủ tục hành chính cho người dân

Trung tâm Phục vụ hành chính phường An Nhơn, TPHCM giải quyết nhanh chóng, thuận lợi các thủ tục hành chính cho người dân

Bên cạnh đó, bám sát tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thành phố đang từng bước nâng cao hơn nữa việc xây dựng bộ máy chính quyền tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, áp dụng công nghệ số, chuyển đổi số phục vụ nhân dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, gần dân, sát dân và hiệu quả.

Theo Sở Nội vụ TP, qua 10 ngày chính thức đi vào hoạt động của mô hình chính quyền cấp xã mới hoàn thành việc tổ chức kiện toàn bộ máy, phân bổ, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức về nhận nhiệm vụ tại các phòng và vận hành hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công bước đầu ghi nhận những tín hiệu khả quan, người dân và doanh nghiệp hài lòng với việc phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Trụ sở làm việc của các đơn vị hành chính mới được rà soát, sắp xếp lại phù hợp quy mô tổ chức.

Các lĩnh vực quản lý kinh tế, văn hóa – xã hội, đất đai, tài nguyên, môi trường, quốc phòng – an ninh cơ bản duy trì ổn định. Công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được triển khai kịp thời.

Các phường, xã mới tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng của địa phương cũ. Các chỉ tiêu thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công được rà soát, điều chỉnh phù hợp. Một số địa phương phản ánh khó khăn do chưa kịp phân bổ kế hoạch đầu tư công...

Có thể nói, trong thời gian đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, TP cũng không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc khi áp dụng các quy định mới, mô hình mới như: một số địa phương ghi nhận trong 10 ngày đầu đường truyền chưa ổn định, hệ thống phần mềm văn bản điện tử chưa cập nhật đầy đủ; sau sáp nhập 3 tỉnh, thành phố có địa bàn rộng, khoảng cách đi lại xa, trụ sở làm việc một số nơi chưa đảm bảo cơ sở vật chất.

Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, toàn hệ thống chính trị Thành phố cùng quyết tâm đồng lòng, thống nhất trong vận dụng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố để tháo gỡ kịp thời, thích ứng tối đa với thực tiễn.

Lãnh đạo Thành phố ghi nhận những kết quả, bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức vận hành thử chính quyền địa phương 02 cấp từ ngày 12 đến ngày 30/6/2025, kết hợp vận hành các hệ thống công nghệ thông tin dùng chung, hệ thống văn bản điều hành, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị 1022 để điều chỉnh, chỉ đạo, lãnh đạo Ủy ban nhân dân 168 phường, xã, đặc khu chủ động điều chỉnh, thích ứng với tình hình mới, đảm bảo quá trình hoạt động chính quyền địa phương 02 cấp được xuyên suốt, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Hệ thống chính trị Thành phố cũng đã và đang tập trung cao độ, khẩn trương triển khai các nhiệm vụ trọng tâm với quyết tâm chính trị lớn nhất, bảo đảm tiến độ và yêu cầu của Trung ương; trong quá trình thực hiện, luôn bám sát nguyên tắc của Đảng, quy định của pháp luật và thực tiễn đặc thù của Thành phố.

TP đã ban hành các Kế hoạch về tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai thực hiện chính quyền địa phương cấp xã; Kế hoạch phát động Đợt thi đua cao điểm “100 ngày hoạt động tinh - gọn - mạnh - hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”, chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Sở Nội vụ nhấn mạnh, trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, phát động phong trào thi đua sâu rộng, hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân và phát triển bền vững TPHCM.

M.D

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/tin-chinh/tphcm-se-phat-dong-cao-diem-100-ngay-hoat-dong-tinh-gon-manh-hieu-nang-hieu-luc-hieu-qua_180268.html