Trà Việt thành 'đại sứ đặc biệt' kết nối du lịch Lâm Đồng với thế giới

Sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc, Lễ hội Trà Quốc tế – World Tea Fest 2025 2025 đã chính thức bế mạc tối 7.12, khép lại hành trình sôi động tôn vinh cây chè Việt trên bản đồ văn hóa và du lịch thế giới.

Không chỉ là sự kiện quảng bá trà Việt quy mô lớn nhất từ trước tới nay, lễ hội còn tạo nên cú hích chiến lược đưa trà trở thành biểu tượng ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững cho địa phương.

Hơn 60.000 lượt tham dự, kết nối văn hóa – du lịch – thương mại quốc tế

Chuỗi hoạt động của lễ hội đã thu hút gần 60.000 du khách và người dân trong nước và quốc tế, với hơn 10 sự kiện văn hóa, kinh tế và ngoại giao diễn ra xuyên suốt. Điểm nhấn là sự xuất hiện của gần 80 thí sinh Miss Cosmo, hơn 60 đại sứ, tham tán thương mại và lãnh sự các quốc gia, cùng 1.111 nghệ nhân trà đồng diễn nghi lễ dâng trà – tạo nên những màn trình diễn mãn nhãn, giàu bản sắc.

Tiết mục nghệ thuật trình diễn tại lễ bế mạc. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Tiết mục nghệ thuật trình diễn tại lễ bế mạc. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Tại lễ bế mạc, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và đông đảo nghệ sĩ, du khách đã nhìn lại chặng đường nỗ lực định hình một tương lai triển vọng cho ngành chè Việt Nam, đặc biệt tại vùng trà B’lao, nơi đang từng bước hồi sinh sau thiên tai.

Lễ hội mang đến hành trình trải nghiệm đa dạng về văn hóa trà Việt, trong đó nổi bật là màn xác lập kỷ lục của 1.111 trà nương thực hiện nghi lễ dâng trà giữa đồi chè Bảo Lộc, một sự kiện tôn vinh nghề trà đầy tự hào. Cùng với đó, Nhà máy chè cổ 1927 mở cửa đón khách, giúp du khách khám phá di sản hơn một thế kỷ của ngành trà; không gian trưng bày 1.000 cây trà cổ thu hút đông đảo du khách yêu vẻ đẹp thiên nhiên và lịch sử cây chè.

Dàn xe cổ thập niên 1950 - 1970 xuất hiện ấn tượng trong sắc màu trang trí chủ đề trà Việt. Ảnh: Ảnh: Báo Lâm Đồng

Dàn xe cổ thập niên 1950 - 1970 xuất hiện ấn tượng trong sắc màu trang trí chủ đề trà Việt. Ảnh: Ảnh: Báo Lâm Đồng

Sân khấu nghệ thuật bế mạc quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Kay Trần, Tăng Duy Tân, Bích Phương…, tạo nên bữa tiệc âm nhạc hiện đại nhưng vẫn thấm đẫm tinh thần truyền thống, truyền cảm hứng về một tương lai đầy sáng tạo cho ngành trà Việt.

Gần một tháng tổ chức, Lễ hội Trà Quốc tế 2025 đã góp phần kích hoạt hệ sinh thái du lịch địa phương: lưu trú, ẩm thực, mua sắm, dịch vụ văn hóa… theo hướng chuyên nghiệp và giàu trải nghiệm. Các sản phẩm du lịch đặc sắc như tham quan nông trại trà, trải nghiệm chế biến trà, thưởng trà nghệ thuật hay du lịch theo mùa vụ mở ra cơ hội định vị Lâm Đồng trở thành “thủ phủ du lịch trà” trong tương lai.

Lễ hội Trà Quốc tế 2025 đã góp phần kích hoạt hệ sinh thái du lịch địa phương: lưu trú, ẩm thực, mua sắm, dịch vụ văn hóa… theo hướng chuyên nghiệp và giàu trải nghiệm. Ảnh: H.T

Lễ hội Trà Quốc tế 2025 đã góp phần kích hoạt hệ sinh thái du lịch địa phương: lưu trú, ẩm thực, mua sắm, dịch vụ văn hóa… theo hướng chuyên nghiệp và giàu trải nghiệm. Ảnh: H.T

Đây được xem là hướng đi tiềm năng để tạo thương hiệu du lịch trà Việt Nam, một dòng sản phẩm độc đáo có thể cạnh tranh trong thị trường trải nghiệm quốc tế đang ngày càng đề cao yếu tố văn hóa bản địa.

Sự hiện diện của hơn 60 đại sứ, tham tán thương mại, lãnh sự và nhiều doanh nghiệp toàn cầu ghi nhận vai trò của lễ hội như một “cầu nối hữu nghị” đưa văn hóa trà Việt ra thế giới. Thông qua các chương trình giao lưu, văn hóa trà đã được kể lại như một câu chuyện về con người và đất nước Việt Nam giàu truyền thống, bền bỉ và sáng tạo.

Không gian văn hóa trà quốc tế cũng giới thiệu bản sắc trà của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Sri Lanka, Đài Loan – Trung Quốc…, tạo môi trường giao thương chuyên nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế và kết nối với nhà mua hàng toàn cầu.

Các sản phẩm du lịch đặc sắc mở ra cơ hội định vị Lâm Đồng trở thành “thủ phủ du lịch trà” trong tương lai. Ảnh: H.T

Định hình chiến lược phát triển bền vững cho ngành trà

Song song với các hoạt động văn hóa và du lịch, Tea Summit mang đến diễn đàn chuyên môn nhằm định hướng phát triển chất lượng, xây dựng thương hiệu và nâng cao tính cạnh tranh đặc sản trà Việt trong bối cảnh hội nhập. Các ý kiến chuyên gia tập trung vào xu hướng tiêu dùng mới, phát triển bền vững và nâng tầm giá trị sản phẩm từ nông trại tới thị trường quốc tế.

Một nét mới của lễ hội năm nay là cuộc thi Gen Tea 2025: “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ”, lần đầu tiên tổ chức cho cộng đồng trẻ yêu trà. Với hơn 100 đội tham gia tranh tài từ TP.HCM đến Lâm Đồng, ngôi vị quán quân thuộc về đội Cửu Long đổi dòng đến từ Đại học Văn hóa TP.HCM và Đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM.

Giải Nhất thuộc về đội Cửu Long đổi dòng, nhận phần thưởng 30 triệu đồng. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Giải Nhất thuộc về đội Cửu Long đổi dòng, nhận phần thưởng 30 triệu đồng. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Thông qua các hoạt động Tea Talk, giao lưu sáng tạo, giới trẻ được tiếp cận kiến thức nghề trà, thị trường và tư duy khởi nghiệp. Điều này hứa hẹn hình thành thế hệ kế thừa đưa trà Việt tiến xa hơn trong tương lai.

Lễ bế mạc tái hiện hành trình gần một tháng của Lễ hội Trà quốc tế 2025 bằng những tiết mục nghệ thuật đỉnh cao, nơi truyền thống và hiện đại hòa quyện, tạo nên nhịp sống mới cho ngành trà Việt. Ban tổ chức khẳng định, những giá trị lớn mà lễ hội kiến tạo sẽ tiếp tục được lan tỏa, trở thành nền tảng phát triển kinh tế – văn hóa – du lịch gắn với cây chè trong thời gian tới.

Lâm Minh

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/tra-viet-thanh-dai-su-dac-biet-ket-noi-du-lich-lam-dong-voi-the-gioi-50979.html