Trạm dừng nghỉ tạm cao tốc Bắc Nam quá tải, trạm chính vẫn là bãi đất trống

11 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 được yêu cầu phải đưa trạm dừng nghỉ vào hoạt động trong năm 2024, tuy nhiên ghi nhận, trạm tạm luôn quá tải, trạm chính vẫn là bãi đất trống, chưa có công trình được xây dựng. Đánh giá về việc thực hiện các trạm dừng nghỉ vừa qua, Bộ Xây dựng cho rằng, tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu.

250 km cao tốc vẫn “trắng” trạm dừng nghỉ tiêu chuẩn

Trong các năm 2023-2024, 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam lần lượt được đưa vào khai thác, trong đó có đoạn từ Ninh Bình về đến Hà Tĩnh, dài khoảng 250 km. Tuy nhiên, các dự án cao tốc này chỉ có 2 làn đường/chiều, chưa có làn khẩn cấp chạy liên tục và trạm dừng nghỉ.

Trước tình hình đó, để khai thác đồng bộ tuyến đường và phục vụ người dân, lái xe khi tham gia cao tốc giảm căng thẳng khi lái xe đường dài, Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phải sớm thực hiện các hạng mục trạm dừng nghỉ đã có quy hoạch tại 11 dự án, trong đó chậm nhất 2024 phải đưa các trạm dừng nghỉ có các dịch vụ thiết yếu như nhà dừng nghỉ, trạm tiếp nhiên liệu…

Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Mai Sơn - QL45 chật kín xe vào gửi và lối vào không thể tiếp nhận xe khác trong thời gian vừa qua.

Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Mai Sơn - QL45 chật kín xe vào gửi và lối vào không thể tiếp nhận xe khác trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên ở thời điểm cuối năm 2024 (trong đó có cao điểm Tết dương lịch, Tết Nguyên đán) và ở thời điểm hiện nay (20/3/2025), cao tốc Bắc Nam từ nút giao Mai Sơn (Ninh Bình) về đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh) vẫn “trắng” trạm dừng nghỉ theo tiêu chuẩn. Tại đây vẫn chỉ duy trì các trạm dừng nghỉ tạm bợ, nhỏ hẹp, phục vụ hạn chế số lượng xe lưu thông trên cao tốc.

Trong các ngày 9-11/3, tại trạm dừng nghỉ tạm thuộc các dự án cao tốc thành phần QL45-Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu đã xảy ra tình trạng trạm dừng nghỉ quá tải xe vào lưu trú. Tại trạm dừng nghỉ trên tuyến QL45-Nghi Sơn (chiều Nam - Bắc) thời điểm 22h ngày 9/3 sân đỗ chứa khoảng hơn 10 xe tải, xe container và không còn khoảng trống để có thể tiếp nhận thêm xe ở cao tốc muốn vào. “Do chạy từ hướng Nam ra đến đây, lái xe chúng tôi rất muốn vào nghỉ thời gian ngắn để trước khi hành trình tiếp nhưng phải rời đi do sân bãi đã chật” – anh Xuân – một lái xe đường dài cho biết.

Trước tình trạng này, trong đêm 9/3, nhiều xe đã chấp nhận đỗ trên cao tốc chờ đợi, nhiều xe do thời gian chờ đợi lâu đã chấp nhận di chuyển tiếp.

Tương tự, vào ban ngày, tại các trạm dừng nghỉ từ Ninh Bình về đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh) cũng xảy ra tình trạng quá tải xe có nhu cầu vào dừng đỗ để lái xe đường dài vào nghỉ ngơi. Tại trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 đặt tại xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa, có thời điểm trạm ghi nhận gần 10 xe container và đỗ là "khóa" cả lối vào trạm dừng nghỉ tạm.

Quan sát mặt bằng trạm dừng nghỉ được quy hoạch cho tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn – QL45 được bố trí tại xã Đông Hòa (huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) và tuyến Nghi Sơn - Diễn Châu được bố trí tại các xã Diễn Hạnh, Diễn Quảng huyện Diễn Châu, Nghệ An (đơn vị trúng thầu trạm dừng nghỉ trên cả hai tuyến cao tốc này là Liên danh Tập đoàn Petrolimex), phóng viên thấy rằng, mặt bằng đã được giải phóng cơ bản nhưng chỉ một phần được bố trí trạm dừng nghỉ tạm là các nhà khung sắt, mái tôn, còn lại phần lớn diện tích vẫn là bãi đất trống, chưa có công trình xây dựng bê tông mọc lên.

Giãn tiến độ nâng cấp, hoàn thiện trạm dừng nghỉ đến 30/4

Cục Đường Bộ Việt Nam cho biết, Cục đang phối hợp với các đơn vị có liên quan như Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng, Các Ban quản lý dự án (chủ đầu tư các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam) yêu cầu nhà đầu tư sớm triển khai các trạm dừng nghỉ đã có mặt bằng, trong đó từ nay đến dịp 30/4 cố gắng nâng cấp, hoàn thiện một số trạm dừng nghỉ có sân đỗ xe rộng hơn, trạm tiếp nhiên liệu.

Theo Cục Đường Bộ Việt Nam, hiện toàn bộ 11 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 đưa vào sử dụng vừa qua đã có nhà đầu tư trúng thầu xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ theo tiêu chuẩn, tuy nhiên công việc này đang bị triển khai chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc mặt bằng dự án các trạm dừng nghỉ được các địa phương bàn giao chậm.

Trạm dừng nghỉ trên cao tốc QL45 - Diễn Châu quá tải xe vào về ban đêm trong các ngày từ 9 - 15/3.

Trạm dừng nghỉ trên cao tốc QL45 - Diễn Châu quá tải xe vào về ban đêm trong các ngày từ 9 - 15/3.

Để thúc đẩy tiến độ các trạm dừng nghỉ, Bộ Xây dựng vừa có công điện đề nghị đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và triển khai các dự án đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam. Đánh giá về việc thực hiện các trạm dừng nghỉ vừa qua, Bộ Xây dựng cho rằng, tiến độ các dự án trạm dừng nghỉ chưa đáp ứng yêu cầu.

Cùng với đó, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành đẩy nhanh thủ tục, hoàn thành bàn giao phần mặt bằng trong quý I/2025. Với các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc đang khai thác là Nghi Sơn - Diễn Châu, và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, Chủ tịch UBND các tỉnh: Nghệ An, Đồng Nai, Bình Thuận chỉ đạo hoàn thành bàn giao phần mặt bằng còn lại trong tháng 3/2025.

Nhóm PV

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/tram-dung-nghi-tam-cao-toc-bac-nam-qua-tai-tram-chinh-van-la-bai-dat-trong-post1726649.tpo