Triển lãm những khuôn mặt người được vẽ... trong vô thức

Triển lãm Portraits của nghệ sĩ Nguyễn Thành mang tới 30 bức chân dung với các kích cỡ, màu sắc và biểu cảm khác nhau. Những bức tranh dù không phản ánh một gương mặt người cụ thể, song lại bộc lộ những lát cắt trong đời sống tinh thần của một con người mà mỗi chúng ta đều có thể ít nhiều tìm thấy mình ở trong đó.

Không gian triển lãm.

Không gian triển lãm.

Portraits gợi nhớ tới trường phái hội họa hành vi (gesturalism), được khởi xướng bởi Willem De Kooning và ca tụng bởi Georg Baselitz như một sự tự do tuyệt đối trong biểu đạt nghệ thuật.

Các tác phẩm toát lên sự tự do qua những nét vẽ đầy tinh tế, sắc sảo, cộng hưởng với gam màu bắt mắt, tất cả đều góp phần làm bật lên cảm xúc nghệ thuật mãnh liệt và tâm huyết lớn lao mà tác giả đã dành cho triển lãm này.

Họa sĩ Nguyễn Thành.

Họa sĩ Nguyễn Thành.

Nhà phê bình Bùi Quang Thắng cho biết, hai năm qua, Nguyễn Thành vẽ hơn 1.000 khuôn mặt với các kích cỡ khác nhau. Ở Việt Nam có lẽ anh là người đầu tiên và có lẽ cũng là người duy nhất vẽ mặt người nhiều như thế và không bức nào giống hoặc na ná nhau.

“Một bức tranh theo chủ nghĩa hành vi thường được hiểu là sự phản ánh vô thức của người nghệ sĩ, họ chẳng vẽ một gương mặt nào cụ thể (vì họ chẳng vẽ theo người mẫu nào), nhưng vẫn bộc lộ được những tính cách nào đó, thậm chí gương mặt, tinh thần của ai đó trong đời sống của con người. Vì thế, trong hàng trăm, hàng ngàn bức chân dung, người xem sẽ cảm nhận được bức chân dung A, B hay C... sẽ có hình bóng, tinh cách của ai đó (người đó nằm trong tâm trí, vốn văn hóa mà họ đã tích lũy được).

Ở một khía cạch khác, Gestural Painting có tinh thần trùng khớp với Action Painting, chỉ có điều đây không phải là tranh trừu tượng mà thôi, nghĩa là các nghệ sỹ coi trọng tính ngẫu nhiên, vô thức của sự sáng tạo và coi quá trình vẽ một bức tranh quan trọng chẳng kém gì kết quả của nó”, nhà phê bình Bùi Quang Thắng nhận định.

Triển lãm mở cửa tự do tại Mơ Art Space - số 136 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội từ 14.3 - 9.4.2023.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm:

Chân dung 1, 2021 - 2022_ Acrylic trên toan_ 215 x 200cm

Chân dung 4, 2021 - 2022_ Acrylic trên toan_ 215 x 200cm.

Chân dung 9, 2021 - 2022_ Acrylic trên toan_ 215 x 200cm.

Chân dung 12, 2021 - 2022_ Acrylic trên toan_ 215 x 200cm.

Chân dung 15, 2021 - 2022_ Acrylic trên toan_ 65 xx 70cm.

Chân dung 20, Acrylic trên toan_ 65 x 70cm.

Chân dung 21, 2021 - 2022_ Acrylic trên toan_ 65 x 70cm.

Chân dung 26, 2021 - 2022, Acrylic trên toan_ 65 x 70cm.

Chân dung 29, 2021 - 2022_ Acrylic trên toan_ 65 x 70cm.

Nguyễn Thành (sinh năm 1979) tốt nghiệp hệ trung cấp khoa Sơn Mài tại Đại học Mỹ thuật Công Nghiệp (2002). Anh hiện là thành viên Câu lạc bộ Họa sĩ trẻ thuộc Hội Mỹ thuật và cũng là thành viên Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Nguyễn Thành đã tham gia nhiều triển lãm nhóm trong nước như triển lãm Nghệ sĩ trẻ (2002), triển lãm Mỹ thuật quốc gia tranh Việt Nam đương đại (2003), triển lãm Nghệ thuật châu Á Awards (2004), triển lãm New Generation (2008), triển lãm nhóm họa sĩ trẻ tại Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam VICAS (2018), triển lãm nhóm Họa sĩ trẻ giao lưu tại Hàn Quốc (2018), triển lãm nhóm Hồn xiêu phách lạc tại VICAS (2019).

Các triển lãm cá nhân của anh bao gồm The mask tại VICAS (2018), The Tribe tại Fergie Club (2022) và Portraits tại Mơ Art Space (2023).

Tùng Lâm

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/trien-lam-nhung-khuon-mat-nguoi-duoc-ve-trong-vo-thuc-38738.html