Trưng bày 26 tác phẩm của danh họa Tô Ngọc Vân
26 tác phẩm thuộc các chất liệu sơn dầu, sơn mài, lụa, màu nước, chì, mực... do họa sĩ Tô Ngọc Vân sáng tác trong giai đoạn trước và sau 1945 sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 18/12.
Đây là thông tin được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết vào chiều 16/12. Theo đó, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925 - 2025), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt Không gian trưng bày Chuyên đề đặc biệt nhằm tôn vinh những tác giả và tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam. Trong lần ra mắt này, lần đầu tiên công chúng được tiếp cận một chuyên đề riêng về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân (1906 - 1954) – một trong những danh họa tiêu biểu nhất của nền mỹ thuật hiện đại và mỹ thuật cách mạng Việt Nam. Trưng bày chuyên đề về họa sĩ Tô Ngọc Vân được thực hiện với sự hỗ trợ từ gia đình họa sĩ Tô Ngọc Vân, sự đồng hành của nhà tài trợ Millon Việt Nam.

Họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân.
Cũng theo Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 26 tác phẩm được trưng bày trong chuyên đề trên phản ánh rõ nét sự chuyển biến sâu sắc trong tư tưởng và phong cách nghệ thuật của Tô Ngọc Vân, qua đó thể hiện hành trình của người nghệ sĩ từ "nghệ thuật vị nghệ thuật" đến "nghệ thuật vị nhân sinh". Bên cạnh đó, chuyên đề đặc biệt còn giới thiệu một số kỷ vật quý giá của họa sĩ Tô Ngọc Vân do gia đình họa sĩ lưu giữ.
Họa sĩ Tô Ngọc Vân không chỉ là người đặt nền móng cho mỹ thuật cách mạng nước nhà mà còn là cầu nối quan trọng giữa hai nền mỹ thuật: từ Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương đến Trường Mỹ thuật Việt Nam (nay là Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam), nơi ông giữ vai trò Hiệu trưởng đầu tiên của nền mỹ thuật cách mạng.

Tranh lụa "Bức thư", năm 1932 của họa sĩ Tô Ngọc Vân.

Tranh sơn mài "Chạy giặc", năm 1949, họa sĩ Tô Ngọc Vân.

Tranh màu nước "Hồ Kiều", năm 1951, của họa sĩ Tô Ngọc Vân.

Tranh sơn mài "Nghỉ chân bên đường", năm 1953 của họa sĩ Tô Ngọc Vân.
Họa sĩ Tô Ngọc Vân hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 khi đang trực tiếp ra mặt trận ghi chép, ký họa. Những tác phẩm cuối cùng của ông không chỉ mang giá trị nghệ thuật đặc sắc mà còn là những tư liệu lịch sử vô giá, ghi lại chân thực tinh thần Việt Nam trong những năm tháng kháng chiến oanh liệt.
Ông đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình: Biến hội họa thành tiếng nói của dân tộc Việt Nam trên con đường giành độc lập và khẳng định bản sắc. Trưng bày chuyên đề đặc biệt về danh họa là dịp ý nghĩa để công chúng và giới nghiên cứu nhìn lại một hành trình sáng tạo phi thường: Từ người họa sĩ lãng mạn trở thành người chiến sĩ cầm bút, người đã hiến dâng trọn vẹn cuộc đời mình cho nghệ thuật và Tổ quốc.












