Trung Quốc gây sốt với loạt thiết bị AI thông minh nhiều tính ứng dụng

Từ kính thông minh đến thiết bị phiên dịch hỗ trợ cuộc sống hàng ngày, Trung Quốc đang thu hút sự chú ý khi đưa Trí tuệ nhân tạo (AI) vào cuộc sống hàng ngày.

Cặp kính Rokid có màn hình và camera sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế tăng cường (AR). Ảnh: GETTY

Cặp kính Rokid có màn hình và camera sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế tăng cường (AR). Ảnh: GETTY

Thị trường thiết bị trí tuệ nhân tạo (AI) tại Trung Quốc đang bùng nổ. Trong cuộc đua công nghệ tiên tiến với Mỹ, năng lực về phần cứng của quốc gia này đang mang lại lợi thế lớn.

“Lợi thế này đến từ nền tảng cốt lõi rằng Trung Quốc là một quốc gia sản xuất. Hiện nay, cạnh tranh chủ yếu tập trung vào phần mềm, mô hình, thiết bị và ứng dụng. Nhưng chẳng bao lâu nữa, cuộc đua sẽ chuyển sang thiết bị”, TS Kai-Fu Lee, Giám đốc điều hành của 01.AI và Chủ tịch của Sinovation Ventures, chia sẻ với CNBC.

Meta đã bán được hàng triệu chiếc kính thông minh kể từ khi giới thiệu sản phẩm vào năm 2023. Trong khi đó, Trung Quốc đã bắt kịp xu hướng này khi hơn 70 công ty nước này đang tạo ra các sản phẩm cạnh tranh thiết bị và ứng dụng sử dụng AI.

Kính mắt từ các công ty như Inmo và Rokid đã được bán trên khắp thế giới. Xiaomi và Alibaba chỉ có mặt tại Trung Quốc và chính những gã khổng lồ công nghệ này đang phát triển mạnh mẽ tính năng của AI.

DingTalk của Alibaba, một nền tảng nhắn tin dành cho nơi làm việc, năm nay đã ra mắt một thiết bị AI có kích thước bằng thẻ tín dụng, dùng để ghi chú trong công việc.

DingTalk A1 có thể ghi âm, phiên âm, tóm tắt và phân tích giọng nói từ khoảng cách lên đến 8m (26 feet), tương đương chiều dài của một phòng họp lớn. Thiết bị này tương tự như Plaud Note, hiện đang có mặt tại Mỹ.

Bên cạnh đó, công ty khởi nghiệp Trung Quốc Le Le Gaoshang Education Technology mới đây đã ra mắt thiết bị phiên dịch mang thương hiệu "Ngôi sao Ngôn ngữ Bản địa" (Native Language Star) dành cho các bậc phụ huynh Trung Quốc có trình độ tiếng Anh hạn chế để dạy tiếng Anh cho con em mình.

Thiết bị được quấn quanh gáy người dùng như một chiếc gối du lịch và kéo xuống ngực, có một bộ phận giống như nút bịt miệng, che miệng và tắt tiếng nói của người dùng.

Có giá bán lẻ 420 USD, sản phẩm được tích hợp AI của Tencent và iFlyTek và được quảng cáo như một cách để biến phụ huynh Trung Quốc nói tiếng Anh giống như người nước ngoài.

Việc có nhiều điểm tiếp xúc phần cứng như vậy giúp tăng cường khả năng tiếp nhận và làm quen với công nghệ. Các nhà phân tích cho biết, đây cũng là một động lực để các công ty thu thập được một kho dữ liệu khổng lồ so với các quốc gia khác.

"Khi bạn vẫn nghe thấy mọi người bàn tán về tương lai của thiết bị AI, thì thị trường Trung Quốc đã đầy rẫy các thiết bị AI rồi", chuyên gia tư vấn công nghệ Tom van Dillen của Greenkern cho biết.

Tuy nhiên, lợi thế về phần cứng cũng chưa thể là yếu tố đảm bảo chiến thắng trong cuộc đua AI, đặc biệt nếu AI của Trung Quốc chưa thể hấp dẫn khách hàng toàn cầu do vấn đề riêng tư hoặc các vấn đề khác, hoặc có thể tụt hậu so với các đối thủ ở Mỹ hoặc các nơi khác.

“Để đạt được thành công lớn nhất trong kỷ nguyên AI, bạn phải trở thành ‘chiếc iPhone của Apple’, tức là tạo ra sản phẩm vượt trội và khác biệt. Lợi thế của Trung Quốc nằm ở nguồn nhân lực kỹ sư và doanh nhân tài giỏi, giúp họ có khả năng tạo ra ‘iPhone của thời đại AI’. Tuy vậy, đây vẫn sẽ là một cuộc đua dài hơi và còn nhiều chặng đường phía trước”, ông Lee nhấn mạnh.

DUY HOÀNG

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/nhip-song-so/trung-quoc-gay-sot-voi-loat-thiet-bi-ai-thong-minh-nhieu-tinh-ung-dung-187123.html