Trung Quốc phô diễn công nghệ tàu cao tốc mới nhất
Tại Triển lãm công nghệ và thiết bị đường sắt hiện đại quốc tế Trung Quốc lần thứ 17 trong khuôn khổ Hội nghị Đường sắt cao tốc thế giới lần thứ 12 diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 8-10/7, Trung Quốc đã phô diễn những công nghệ tàu cao tốc mới nhất trong những năm gần đây.
Hội nghị Đường sắt cao tốc thế giới do Liên minh Đường sắt Quốc tế (UIC) khởi xướng và tổ chức. Kỳ hội nghị đầu tiên diễn ra vào năm 1992 và được tổ chức 2-3 năm một lần. Đây là hội nghị toàn cầu nhằm giới thiệu và trao đổi sự phát triển và thành tựu của đường sắt cao tốc thế giới.
Hơn 2.000 đại biểu đến từ hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế đã tham dự hội nghị lần thứ 12 tại Bắc Kinh.

Các mô hình tàu của Trung Quốc tại triển lãm
Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra Triển lãm công nghệ và thiết bị đường sắt hiện đại quốc tế Trung Quốc lần thứ 17. Với quy mô gần 40.000 m², quy tụ 521 doanh nghiệp từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, 10 khu trưng bày đã giới thiệu các công nghệ tiên tiến nhất về đường sắt trong các lĩnh vực đầu máy xe lửa, hạ tầng kỹ thuật, thông tin tín hiệu, công nghệ thông minh và tin học hóa, vận tải hành khách và hàng hóa, đảm bảo an toàn, bảo trì sửa chữa, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và công nghệ tiên phong.
Đây là cơ hội để Trung Quốc phô diễn những thành tựu và công nghệ mới nhất về tàu cao tốc đạt được thời gian qua.

Mô hình tàu Trung Quốc - Lào
Theo số liệu do phía Trung Quốc đưa ra tại hội nghị, đến nay, nước này đã xây dựng được mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất, tiên tiến nhất về mặt công nghệ và đa dạng nhất về mặt vận hành trên thế giới. Với tổng quãng đường 48.000 km—chiếm hơn 70% mạng lưới đường sắt cao tốc toàn cầu—hiện nay, mạng lưới này bao phủ 97% các thành phố có dân số trên 500.000 người của Trung Quốc.
Số lượng tàu EMU (tàu điện động lực phân tán, bao gồm cả tốc độ cao và thông thường) hoạt động trong một ngày ở nước này có thể lên tới 10.000, với lượng hành khách hàng ngày vượt 16 triệu lượt. Đến nay, các đoàn tàu EMU của Trung Quốc đã vận chuyển hơn 22,9 tỷ lượt hành khách.
Một số hình ảnh tại triển lãm:

Mô hình tàu cao tốc Jakarta-Bandung

Mô hình đầu máy xe lửa chạy bằng năng lượng mới (trái) và tàu chở hàng Trung Quốc - châu Âu

Mô hình tàu cao tốc CR450 thương mại nhanh nhất thế giới của Trung Quốc

Người dân Trung Quốc háo hức trải nghiệm tàu cao tốc CR450 thương mại nhanh nhất thế giới tại triển lãm

Mẫu tàu CR450 trên thực địa

Một trong hai mẫu tàu cao tốc CR450

Mô hình tàu đệm cao tốc siêu dẫn nhiệt độ cao - công nghệ độc lập của Trung Quốc, đạt tốc độ thiết kế 620km/h, tiền đề cho tàu tốc độ 1000km/h với sự hỗ trợ của công nghệ đường hầm chân không thấp

Mô hình máy đào hầm đá cứng đường kính lớn "Snowy Pioneer" sử dụng trong các đường hầm đường sắt ở những nơi có thời tiết lạnh và độ cao lớn đầu tiên sản xuất trong nước - niềm tự hào của Trung Quốc

AI và tự động hóa được ứng dụng trong nhiều khâu của quá trình vận hành tàu cao tốc ở Trung Quốc

Các nhà sản xuất điện thoại lớn của Trung Quốc như Huawei, ZTE cũng tham gia vào việc cung cấp các giải pháp thông minh cho tàu cao tốc

Hệ thống Robot tuần tra tàu thông minh

Mô hình tàu hệ thống vận hành thông minh tàu cao tốc tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải

Một mẫu tàu chạy nội đô hoặc giữa các thành phố có cự ly gần

Tàu cao tốc kiểm tra tổng hợp hay còn gọi là "bác sĩ màu vàng" hay "bác sĩ tàu cao tốc", có chức năng kiểm tra các đường ray và dòng điện của tàu cao tốc, hành khách có tiền cũng không thể đi