Trung Quốc sửa đổi luật, dành không phận cho phát triển kinh tế tầm thấp
Các nhà lập pháp Trung Quốc sẽ xem xét dự thảo sửa đổi Luật Hàng không Dân dụng trong tuần này, trong đó đề xuất xem xét phân bổ không phận để phát triển nền kinh tế tầm thấp, nhằm hỗ trợ sự phát triển chất lượng cao của ngành hàng không dân dụng.
Dự thảo sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Trung Quốc đã được trình bày trong phiên xem xét đầu tiên tại kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa XIV diễn ra vào ngày 24/2.
Dự thảo sửa đổi quy định phải bảo đảm nhu cầu sử dụng không phận hợp lý để phát triển kinh tế tầm thấp, nêu rõ việc phân bổ không phận phải tính đến nhu cầu phát triển của loại hình kinh tế này.
Theo quy định, việc phân chia không phận phải tính đến hàng không dân dụng, an ninh quốc phòng, nhu cầu phát triển kinh tế tầm thấp và lợi ích cộng đồng, bảo đảm sử dụng không phận hợp lý, triệt để và hiệu quả.
Dự thảo sửa đổi cũng nêu rõ, Trung Quốc khuyến khích phát triển hàng không chung, sẽ đẩy nhanh việc xây dựng mạng lưới cơ sở hạ tầng hàng không chung, phát triển thị trường hàng không chung và chính quyền địa phương cần có các biện pháp hỗ trợ phát triển ngành hàng không chung.

Một máy bay tầm thấp thực hiện chuyến bay trình diễn bên ngoài địa điểm tổ chức Hội nghị phát triển kinh tế tầm thấp năm 2024 tại tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc ngày 6/9/2024. (Ảnh: Tân Hoa xã)
Để thúc đẩy sự phát triển của sân bay tổng hợp, dự thảo sửa đổi đặt ra các quy định về sự phối hợp phát triển của các sân bay vận tải và sân bay tổng hợp ở cấp quốc gia, đồng thời đảm bảo phân bổ hợp lý không phận để hỗ trợ phát triển nền kinh tế tầm thấp.
Cũng theo dự thảo, Trung Quốc sẽ tăng cường hơn việc bảo vệ các sân bay dân dụng và yêu cầu rõ ràng các sân bay dân dụng phải có năng lực ngăn chặn và xử lý với phương tiện bay không người lái. Dự thảo cũng hoàn thiện các điều kiện gia nhập đối với các doanh nghiệp vận tải hàng không công cộng và hàng không chung thương mại.
Được biết, Luật Hàng không Dân dụng của Trung Quốc có hiệu lực từ năm 1996 và đã trải qua 6 lần sửa đổi. Lần sửa đổi này nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế tầm thấp, loại hình kinh tế mới được dự báo là sẽ bùng nổ trong thời gian tới, sau khi chính phủ nước này đặt mục tiêu đưa kinh tế tầm thấp trở thành một động lực quan trọng cho tăng trưởng trong thập kỷ tới.
Theo dự báo của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, quy mô thị trường kinh tế tầm thấp của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (210 tỷ USD) trong năm nay và tăng lên 3,5 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2035.
Nhật báo Kinh tế Trung Quốc ngày 24/2 cho biết, năm 2024, số lượng công ty sản xuất máy bay không người lái thương mại tại Trung Quốc đã vượt 17.000, trong đó có hơn 600 công ty đăng ký sản phẩm trên Hệ thống thông tin sản phẩm máy bay không người lái dân dụng.