Trường Tiểu học Mỹ Hà vượt khó vươn lên 'Dạy tốt - Học tốt'

Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, nhưng với tâm huyết và nỗ lực vượt khó vươn lên của đội ngũ thầy, cô giáo, những năm qua, Trường Tiểu học Mỹ Hà (thành phố Nam Định) đã triển khai nhiều giải pháp nỗ lực thi đua “Dạy tốt - Học tốt”.

Một giờ học tại Trường Tiểu học Mỹ Hà.

Một giờ học tại Trường Tiểu học Mỹ Hà.

Năm học 2024-2025, trường có 21 lớp với tổng số 731 học sinh, 30 cán bộ, giáo viên. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có tư tưởng chính trị vững vàng. Nhiều năm học qua, từng bước khắc phục khó khăn, thầy và trò nhà trường đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên thực hiện tốt các phong trào thi đua do ngành phát động, trong đó có phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”. Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học mới, Trường Tiểu học Mỹ Hà còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực. Cơ sở vật chất trường, lớp đã cũ kỹ, hầu hết được xây dựng từ những thập niên 60-70 của thế kỷ trước và còn thiếu các phòng học, phòng chức năng (phòng học bộ môn Mĩ thuật, phòng học bộ môn Khoa học - Công nghệ, phòng học bộ môn Âm nhạc, phòng đa chức năng, phòng Truyền thống, phòng Thư viện...). Trường có 3 điểm trường lẻ, gây khó khăn cho việc triển khai các hoạt động giáo dục và dạy học theo chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Đời sống kinh tế địa phương phát triển chừng mực nên việc huy động xã hội hóa cho các hoạt động giáo dục của nhà trường cũng còn gặp nhiều hạn chế.

Để khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, nhà trường đã tiết kiệm ngân sách hàng năm để rà soát, kiểm tra, tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập của thầy, trò. Các thầy, cô giáo chủ động làm đồ dùng dạy học, xây dựng thiết bị dạy học số và thiết kế bài giảng điện tử để khắc phục việc thiếu trang thiết bị dạy học. Nhà trường cũng vận động phụ huynh mua sắm thiết bị, đồ dùng học tập cho con em; ký hợp đồng với các giáo viên mới ra trường để giải quyết vấn đề thiếu nhân lực.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Hà, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Ban giám hiệu nhà trường đã đổi mới biện pháp quản lý, nêu cao tinh thần đoàn kết, dân chủ; các thầy, cô giáo nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá. Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch họp chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức thao giảng, chuyên đề, dự giờ thăm lớp để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn cùng giáo viên phụ trách bộ môn tham dự đầy đủ các chuyên đề do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT), Phòng GD và ĐT tổ chức các môn học như Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Đạo đức, Giáo dục thể chất,...

Giáo viên đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học nhằm phát triển năng lực học sinh, điều chỉnh nội dung dạy học hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học, phù hợp với đối tượng. Từng bước thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trên nguyên tắc: đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và phù hợp điều kiện thực tế; rà soát, tinh giản những nội dung chưa phù hợp, trùng lặp giữa các môn học, giữa các khối lớp trong cấp học và các nội dung chưa thực sự cấp thiết đối với học sinh tiểu học; sắp xếp, điều chỉnh nội dung dạy học theo các chủ đề học tập phù hợp với đối tượng học sinh; Học sinh nắm được chuẩn kiến thức kỹ năng các môn học, hoạt động giáo dục. Đa số học sinh năng động, sáng tạo và có kỹ năng sống, phát triển các năng lực và phẩm chất cần thiết.

Nhà trường quan tâm việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, tích hợp nội dung giáo dục địa phương, dạy học STEM ở các môn học, hoạt động giáo dục để giúp học sinh có kỹ năng thực hành, phát triển kỹ năng sống, củng cố góc thư viện, góc học tập, tạo điều kiện để học sinh được trải nghiệm, học tập đạt hiệu quả, đồng thời, tổ chức cho học sinh tham gia các sân chơi, các hội thi như: Trạng nguyên Tiếng Việt, Phát triển năng lực, Viết chữ đúng và đẹp, Hùng biện Tiếng Anh... giúp học sinh có thêm sân chơi bổ ích.

Đặc biệt, nhà trường quan tâm thực hiện dạy học tích hợp các nội dung giáo dục: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bảo vệ môi trường; bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; quyền và bổn phận của trẻ em; bình đẳng giới; giáo dục quốc phòng an ninh; an toàn giao thông; phòng, chống xâm hại, tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS, bảo tồn động vật hoang dã, kỹ năng sống..., vào các môn học và hoạt động giáo dục. Việc tích hợp được xây dựng theo yêu cầu linh hoạt, hợp lý, hiệu quả theo hướng tích hợp bộ phận hoặc toàn phần, nhẹ nhàng, không gây áp lực học tập đối với học sinh và giảng dạy đối với giáo viên; thường xuyên rà soát, phát hiện, lược bớt những nội dung chồng chéo, trùng lặp giữa các môn học, giữa các khối lớp trong cùng cấp học.

Với những nỗ lực đó, chất lượng giáo dục của nhà trường nhiều năm qua ổn định, giữ vững và có bước tiến bộ. Năm học 2023-2024, 99,3% học sinh khối lớp 1, 2, 3, 4 hoàn thành chương trình lớp học; 100% học sinh khối lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học; 55,9% học sinh được khen thưởng cuối năm học, trong đó, 17,1% học sinh đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, 38,9% học sinh tiêu biểu, vượt trội. Tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp huyện, trường xếp thứ 3/11 trường tiểu học; Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) cấp huyện, trường có 3 giải (1 giải Nhất môn bóng bàn nữ, 1 giải Nhì môn bóng bàn nam, 1 giải Khuyến khích môn cờ vua nữ); HKPĐ cấp tỉnh có 2 học sinh tham gia giải bóng bàn nam, nữ đều đoạt giải Khuyến khích. Thi Viết chữ đúng và đẹp, trường có 8 học sinh đoạt giải cấp huyện, 1 học sinh đoạt giải cấp tỉnh; Liên hoan “Phát triển năng lực”, trường xếp thứ 2/11 trường của toàn huyện Mỹ Lộc cũ...

Thời gian tới, nhà trường tích cực tham mưu lãnh đạo các cấp về việc dồn điểm trường lẻ tập trung về khu A; mở rộng diện tích khu A, đầu tư xây dựng trường mới đảm bảo đủ các phòng học, các phòng chức năng để thuận lợi trong việc tổ chức, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục, đáp ứng tốt chương trình GDPT 2018, đồng thời đảm bảo được tiêu chí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II; tích cực tham mưu các cấp có thẩm quyền khắc phục việc thiếu đội ngũ giáo viên, nhân viên nhằm thực hiện tốt các hoạt động giáo dục.

Bài và ảnh: Minh Thuận

Nguồn Nam Định: https://baonamdinh.vn/xa-hoi/202410/truong-tieu-hoc-my-havuot-kho-vuon-len-day-tot-hoc-tot-2d4406e/