Từ 1/1/2022 sẽ áp dụng chuẩn khí thải mức cao nhất đối với ô tô sản xuất mới

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, từ 1/1/2022 các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Từ 1/1/2022, tất cả ô tô sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5. Ảnh: TTXVN

Từ 1/1/2022, tất cả ô tô sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5. Ảnh: TTXVN

Đây là quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, mức khí thải 5 tương ứng mức Euro 5 (trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu) và là mức khí thải cao nhất theo tiêu chuẩn kỹ thuật hiện nay, có mức hạn chế cao nhất thành phần thải chất độc hại có trong khói xe ô tô.

Theo đó, các xe mới trước khi bán ra thị trường đều được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp kiểm định cho từng xe nhập khẩu nguyên chiếc hoặc cho kiểu loại xe sản xuất trong nước, giấy chứng nhận xuất xưởng chiếc xe sản xuất trong nước để chứng nhận phương tiện thỏa mãn các quy định kỹ thuật của Việt Nam để lưu hành.

So với mức 4 áp dụng từ 1/1/2017, tiêu chuẩn khí thải mức 5 có những yêu cầu cao hơn, chặt chẽ hơn cũng như công nghệ mới hơn.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, các thành viên VAMA đã sẵn sàng thực hiện lộ trình tiêu chuẩn khí thải trên, với việc các xe bán ra thị trường từ 1/1/2022 đáp ứng tiêu chuẩn trên.

Tuy nhiên, cũng theo VAMA, xe đạt chuẩn khí thải mức 5 phù hợp nhất với nhiên liệu xăng, dầu có tiêu chuẩn tương ứng mức khí thải 5, song đến nay chưa có trạm xăng dầu nào có xăng đạt tiêu chuẩn này.

Do đó, việc xe đạt mức tiêu chuẩn khí thải Euro 5 nhưng sử dụng nhiên liệu không đáp ứng được tiêu chuẩn tương ứng có thể xảy ra báo lỗi như kim phun nhiên liệu, hệ thống DPF (bộ lọc hạt của động cơ điêzen), cảm biến A/F (cảm biến oxy dải rộng), cảm biến oxy…

Vì vậy, trường hợp xe bị báo lỗi hoặc hư hỏng chi tiết do nhiên liệu không đáp ứng Euro 5, tùy thuộc vào chính sách của mỗi hãng mà khách hàng sẽ được hỗ trợ xử lý và bảo hành…/.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/tu-1-1-2022-se-ap-dung-chuan-khi-thai-muc-cao-nhat-doi-voi-o-to-san-xuat-moi/224333.html