Từ 2026, xe ô tô sản xuất trước 2017 bị cấm lưu hành ở Hà Nội và Tp.HCM, có đúng không?

Dự kiến, lộ trình này sẽ áp dụng từ năm 2026, theo hướng nâng cao yêu cầu kiểm soát khí thải, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Môi trường hiện đang lấy ý kiến các bộ, ngành và địa phương về dự thảo quyết định áp dụng lộ trình chuẩn khí thải ô tô mới tại Việt Nam. Dự kiến, lộ trình này sẽ áp dụng từ năm 2026, theo hướng nâng cao yêu cầu kiểm soát khí thải, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Gần đây có một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội rằng khi quy định này được áp dụng thì Hà Nội và TP.HCM cấm lưu hành xe ô tô sản xuất trước 2017, thực sự ra sao?

Dự thảo 5 Mức Chuẩn Khí Thải Tương Đương Euro

Theo dự thảo, quy chuẩn khí thải dành cho ô tô lưu hành tại Việt Nam sẽ được phân thành 5 mức, tương ứng với các tiêu chuẩn khí thải châu Âu (Euro), trong đó mức 5 là cao nhất và yêu cầu khắt khe nhất về lượng khí thải được phép phát ra từ động cơ xe.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lộ trình dự kiến như sau:

Đối với ô tô sản xuất từ năm 2022:

Toàn quốc: Áp dụng chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2026.

Hà Nội và TP.HCM: Tăng lên chuẩn mức 5 từ 1/1/2027.

Các tỉnh, thành khác: Bắt đầu áp dụng mức 5 từ năm 2028.

Đối với ô tô sản xuất từ năm 2017:

Hà Nội và TP.HCM: Áp dụng mức 4 từ 1/1/2026.

Các địa phương khác: Chỉ yêu cầu đạt mức 3 từ cùng thời điểm.

Đối với ô tô cũ:

Sản xuất trước năm 1999: Áp dụng mức 1.

Sản xuất từ năm 1999 đến trước năm 2017: Áp dụng mức 2, kể từ ngày quyết định có hiệu lực.

Hà Nội và TP.HCM Tiên Phong Trong Quản Lý Ô Nhiễm Không Khí

Theo dự thảo thì các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM sẽ áp dụng chuẩn khí thải cao hơn so với các địa phương khác. Đây là nỗ lực nhằm giảm ô nhiễm không khí, vốn đang là vấn đề cấp bách tại các đô thị đông dân cư.

Người dân chú ý nội dung trong dự thảo không quy định việc cấm xe lưu hành theo năm sản xuất, mà chỉ yêu cầu phương tiện cần đáp ứng mức chuẩn khí thải phù hợp. Điều này tạo điều kiện cho các phương tiện cũ nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn có thể tiếp tục lưu thông.

Do đó cần hiểu đúng về quy định trên tránh thông tin sai lệch.

Đăng Kiểm Cảnh Báo: Cần Bảo Dưỡng Xe Để Đạt Chuẩn

Người dân chú ý khi chuẩn khí thải mức 4 được áp dụng thì những xe sản xuất trước 2017 vẫn có thể lưu hành nếu đạt tiêu chuẩn phát thải.

Điều chủ xe nên làm là chủ động kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ để tránh bị xả thải quá mức.

Việc bảo trì định kỳ, thay thế phụ tùng kịp thời và sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn là những yếu tố quan trọng giúp phương tiện đảm bảo mức khí thải yêu cầu, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng không khí.

Dự thảo này là bước đi quan trọng trong chiến lược chuyển đổi sang giao thông xanh, khuyến khích sử dụng xe điện, xe hybrid và các loại phương tiện sử dụng năng lượng sạch trong tương lai. Đây cũng là xu thế tất yếu để Việt Nam hội nhập các tiêu chuẩn quốc tế và cải thiện chất lượng sống tại các đô thị lớn.

Minh Khuê (t/h)

Nguồn Góc nhìn pháp lý: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/tu-2026-xe-o-to-san-xuat-truoc-2017-bi-cam-luu-hanh-o-ha-noi-va-tphcm-co-dung-khong-15746.html