Tuyến đường sắt ASEAN - Trung Quốc có thể giúp giảm chi phí vận tải

ASEAN Express dự kiến sẽ giúp mở ra thị trường mới cho khu vực Đông Nam Á và giảm chi phí cho doanh nghiệp cũng như người dân địa phương.

ASEAN Express kết nối Malaysia với các quốc gia bao gồm Thái Lan, Lào và Trung Quốc. Ảnh: The Star

ASEAN Express kết nối Malaysia với các quốc gia bao gồm Thái Lan, Lào và Trung Quốc. Ảnh: The Star

ASEAN Express là tuyến đường sắt chở hàng kết nối 3 quốc gia Đông Nam Á bao gồm Malaysia, Thái Lan và Lào với nhau và với Trung Quốc. Một số tuyến thương mại và cảng nội địa được kết nối bao gồm kho nội địa Kelana Jaya và kho thông quan nội địa Kontena Nasional ở Selangor, Malaysia, cảng nội địa Latkrabang ở Thái Lan và cảng cạn Thanaleng ở Lào.

Từ Kelana Jaya, Malaysia các chuyến hàng có thể đến Padang Besar – gần biên giới giữa Malaysia và Thái Lan – trong vòng chưa đầy một ngày. Do mạng đường sắt của Malaysia và Thái Lan đều sử dụng hệ thống khổ đường 1m, các tuyến tàu sẽ không gặp phải trở ngại gì. Trong vận tải đường sắt, khổ đường dùng để chỉ khoảng cách giữa hai đường ray.

Tuy nhiên, vấn đề sẽ nảy sinh tại hành trình tàu chở hàng giữa Thái Lan và Lào do quốc gia này sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435m. Do đó tại cảng cạn Thanaleng ở Vientiane, các container được chuyển sang các tòa tàu khác và quá trình này mất gần 2 giờ. Từ Lào, ASEAN Express đi đến Côn Minh ở tỉnh Vân Nam phía nam Trung Quốc trước khi đến Trùng Khánh.

Theo hãng tin CNA, ASEAN Express rời kho nội địa Kelana Jaya ở bang Selangor của Malaysia vào ngày 27/6 với sự hiện diện của các quan chức đại diện 4 quốc gia. Tới ngày 11/7, chuyến tàu này tới Trùng Khánh, Trung Quốc, mang theo các mặt hàng bao gồm thiết bị điện tử và nông sản. Một chuyến tàu khác đi từ Trùng Khánh cũng đã đến Selangor, Malaysia trong cùng ngày.

Thời gian vận chuyển khi sử dụng tuyến tàu này chỉ rơi vào khoảng 14 ngày – nhanh hơn việc vận chuyển bằng đường biển khoảng một tuần. Trước mắt, công ty đường sắt KMB của Malaysia dự định khai thác 2 tuyến mỗi tuần giữa Kelana Jaya và Trùng Khánh. Giám đốc điều hành KMB Mohd Rani Hisham Samsudin cho biết mục tiêu cuối cùng là tăng tần suất chạy hàng ngày giữa cả 2 thành phố trên.

“Đây sẽ là giai đoạn đầu tiên. Nếu mọi thứ ổn định thì chúng tôi cũng sẽ nghiêm túc cân nhắc việc triển khai các chuyến tàu chở khách trong tương lai,” ông cho biết.

KTMB cho biết dịch vụ đường sắt rẻ hơn trung bình 30% so với vận tải đường bộ và cũng là một giải pháp thay thế xanh hơn và bền vững hơn. Trước đó, ông Mohd Rani Hisham Samsudin, cũng nhận định ASEAN Express phản ánh cho khả năng cạnh tranh của ASEAN và Malaysia trên thị trường toàn cầu. Hằng năm, ASEAN Express có tiềm năng vận chuyển tới 20.000 đơn vị container loại 20 feet từ Trung Quốc đến thị trường Đông Nam Á, mở ra cơ hội tăng trưởng thương mại.

Ông Rosli Azad Khan, nhà tư vấn và giám đốc điều hành của MS Traffic Planners, trả lời CNA cho biết: “Đây là một khởi đầu tốt. Dù còn nhỏ nhưng nó có thể phát triển hơn nữa”. Ông cũng cho biết điều này sẽ cho phép Malaysia phát triển lĩnh vực vận tải của mình và từ đó chiếm ưu thế ở các quốc gia có ASEAN Express phục vụ.

“Trong tương lai, chúng ta không thể dựa vào đường cao tốc để phục vụ cả hành khách và hàng hóa. Chúng ta phải quay trở lại đường sắt”, ông nói thêm.

Ngân Hà

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/tuyen-duong-sat-asean-trung-quoc-co-the-giup-giam-chi-phi-van-tai-31094.html