Ứng dụng chuyển đổi số trong kinh doanh vận tải hành khách
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đang có những tác động trực tiếp đến các lĩnh vực kinh tế, xã hội, trong đó kinh doanh vận tải cũng có nhiều thay đổi để thích ứng với xu hướng này. Hiện nay, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đang sử dụng nhiều ứng dụng công nghệ, số hóa hoạt động vận tải, góp phần tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm của khách hàng.
Trong dịp Tết Dương lịch sắp tới, anh Nguyễn Văn Hùng (Hà Nội) cùng nhóm bạn của mình đặt tuor leo núi tại Lào Cai. Với sở thích thường xuyên đi du lịch, anh Hùng theo dõi nhiều fanpage của các hãng xe có lộ trình từ Hà Nội đến các điểm du lịch nổi tiếng trong nước. Để đặt vé cho chuyến đi lần này, anh Hùng truy cập fanpage của nhà xe và đặt vé trực tuyến.
Anh Hùng chia sẻ: Trước đây, muốn mua vé xe khách, người dân phải đến bến xe xếp hàng đợi mua vé. Việc này tốn khá nhiều thời gian và chi phí đi lại. Thời điểm lễ tết việc xếp hàng lấy vé lại càng khó khăn. Còn hiện nay, mọi việc trở nên dễ dàng hơn với vài thao tác trên điện thoại thông minh. Tôi đặt 5 vé cho chuyến đi Sa Pa này, sau đó nhà xe liên hệ, xác nhận địa điểm đón khách, rất tiện lợi”.
Việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở trên tất cả các lĩnh vực vận tải hành khách. Trong đó, vận tải hành khách bằng xe khách được đánh giá có sự thay đổi, chuyển biến nhiều nhất. Thay vì ghi danh sách khách hàng đặt vé vào sổ thì nay dữ liệu khách hàng được cập nhật trên phần mềm điện tử. Điện thoại bàn được chuyển sang số hotline tích hợp tổng đài. Bên cạnh đó, ngoài cách mua vé trực tiếp tại quầy bán vé, các hình thức đặt vé như đặt qua app, qua website, nền tảng mạng xã hội, gọi điện thoại được nhiều khách hàng lựa chọn.
Hãng xe Sao Việt (thành phố Lào Cai) đã có hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách, chuyên tuyến Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai - Sa Pa. Những ngày đầu mới hoạt động, phần lớn khách hàng của hãng xe này đến mua vé tại văn phòng, danh sách khách hàng cũng được ghi thủ công trên một cuốn sổ tay. Chất lượng dịch vụ thời điểm đó cũng rất khó kiểm soát do thiếu công cụ giám sát cũng như không có nhiều kênh để tiếp nhận phản hồi từ khách hàng.
Theo chị Trần Việt Hà, đại diện hãng xe Sao Việt (Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Minh Thành Phát) thì lượng khách mua vé trực tiếp tại quầy hiện nay chỉ chiếm chưa tới 10%; có tới trên 90% khách hàng mua vé qua các hình thức trực tuyến như gọi tổng đài, đặt qua website, qua app đặt vé… Hãng xe hiện 85 đầu xe bao gồm xe khách, xe trung chuyển và xe tải. Với 103 lái xe và 45 phụ xe và 150 nhân viên văn phòng và phục vụ hơn 1.000 lượt khách mỗi ngày thì việc ứng dụng công nghệ số góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động quản lý doanh nghiệp, phục vụ khách hàng. Chuyển đổi số cũng cung cấp các công cụ, các giải pháp về công nghệ giúp cho hoạt động quản lý phương tiện, hành khách, đội ngũ nhân viên, lái xe ngày càng chuyên nghiệp hơn, chất lượng hoạt động của doanh nghiệp hiệu quả hơn.
Tương tự, đối với hãng xe G8 chuyên khai thác tuyến Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa, gần 100% khách hàng của hãng xe này đều đặt vé qua các đại lý liên kết, app đặt vé, đặt qua fanpage hoặc các phương thức trực tuyến khác thay vì mua vé truyền thống. Hãng cũng sử dụng 100% vé điện tử thay cho in vé giấy truyền thống như trước đây.
Anh Bùi Trần Minh, đại diện hãng xe G8 cho biết: Mỗi ngày, chúng tôi có 10 chuyến xe, phục vụ hầu hết là khách du lịch, khách đặt theo tuor. Với đặc thù khách du lịch nên hãng xe quan tâm đến nâng cao trải nghiệm dịch vụ của khách hàng. Việc ứng dụng công nghệ số giúp cho doanh nghiệp có thể cung cấp các tiện ích, tăng sự thuận lợi bởi khách hàng không cần phải đến văn phòng để nhận vé. Ngoài ra, chúng tôi cũng dễ dàng tiếp nhận phản hồi, đánh giá của khách hàng qua các fanpage, website để có những điều chỉnh, phản hồi kịp thời hơn.
Còn đối với hãng xe Futa Hà Sơn, đây cũng là một trong những hãng xe tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh vận tải, quản lý, vận hành, giám sát hoạt động của doanh nghiệp. Cùng với đó, công nghệ số cũng được sử dụng để cung cấp các công cụ, tiện ích giúp nhà xe tiếp cận, phục vụ khách hàng được tốt hơn. Đơn vị này đã phát triển app riêng để người dùng có thể chủ động đặt vé, nhận hóa đơn điện tử cũng như có thể tiếp nhận phản hồi của khách hàng nhanh chóng, kịp thời. Việc quảng bá thương hiệu cũng được phát triển mạnh hơn nhờ việc ứng dụng công nghệ số, khai thác tiềm năng tiếp cận từ các nền tảng mạng xã hội.
Trên địa bàn tỉnh hiện nay có hơn 50 hãng xe tham gia hoạt động vận tải hành khách các tuyến ngoại tỉnh, phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân và du khách. Để tạo thuận lợi cho khách hàng khi tiếp cận dịch vụ cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp, nhiều hãng xe đã xây dựng app đặt vé, app quản lý hoạt động bến xe, hệ thống giám sát, định vị phương tiện, các kênh quảng bá, chăm sóc khách hàng, tiếp nhận phản hồi...
Chỉ với chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, người dân có thể cài đặt app bán vé của các đơn vị vận tải hành khách để đặt vé và thanh toán trực tuyến, không sử dụng tiền mặt. Các doanh nghiệp cũng có thể sử dụng điện thoại, máy tính để quản lý hoạt động của doanh nghiệp một cách khoa học, thuận tiện hơn.