Vì sao các tuyến cao tốc sắp khai thác chưa có trạm dừng nghỉ?

Dự kiến từ tháng 8 đến tháng 10 sẽ hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc chuẩn bị đưa vào khai thác.

Theo kế hoạch, ngày 29/4 tới đây, hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam gồm Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ khánh thành, đưa vào khai thác, kịp phục vụ việc đi lại của người dân trong kỳ nghỉ lễ.

Việc hoàn thành đưa vào khai thác dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và TP Phan Thiết (Bình Thuận) còn 2 - 2,5 giờ thay vì 5 - 6 giờ như hiện nay. Cao tốc Mai Sơn - QL45 giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội - Thanh Hóa còn khoảng 1,5 - 2 giờ.

Một đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45 (Ảnh internet)

Một đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45 (Ảnh internet)

Tuy nhiên, 2 tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây cùng với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khánh thành vào 19/5 đều chưa có trạm dừng nghỉ.

Lý giải vấn đề này, trong văn bản báo cáo Bộ GTVT, Cục Đường cao tốc VN cho biết, trong quá trình phê duyệt dự án, cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ có 39 trạm dừng nghỉ nhưng dự kiến dồn dịch đảm bảo khoảng cách còn 37 trạm.

Tính đến nay, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã đưa vào khai thác 5 trạm trên phạm vi 643km và 2 trạm (trên cao tốc La Sơn - Túy Loan và trên cao tốc Lạng Sơn - Bắc Giang). 30 trạm dừng nghỉ còn lại đã hoạch định vị trí, quy mô.

"Cục Đường cao tốc VN đang triển khai lựa chọn nhà đầu tư cho 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Các trạm này đã được Bộ GTVT chấp thuận vị trí, quy mô và giao cho các Ban QLDA khẩn trương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư để triển khai xây dựng. Các đơn vị có liên quan phối hợp làm việc và báo cáo Bộ GTVT làm cơ sở xem xét, phê duyệt trong tháng 4.

Cũng theo Cục Đường cao tốc VN, ngoài chức năng phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông, trạm dừng nghỉ là nơi có thể kinh doanh dịch vụ. Chính vì vậy, hầu hết các trạm dừng nghỉ được cơ quan có thẩm quyền định hướng đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, do các quy định của pháp luật giai đoạn trước chưa đầy đủ, rõ ràng nên việc triển khai xã hội hóa còn gặp nhiều khó khăn, chưa đồng bộ với đường cao tốc.

"Nhằm khắc phục tình trạng cao tốc không đồng bộ với trạm dừng nghỉ, Cục Đường cao tốc VN sẽ rút ngắn tối đa thời gian các công đoạn, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, trường hợp chỉ định thầu khoảng 113 ngày và đấu thầu rộng rãi, thời gian dự kiến khoảng 171 ngày. Dự kiến tháng 8 đến tháng 10 năm nay sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư", Cục Đường cao tốc VN cho hay.

Trần Duy

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-cac-tuyen-cao-toc-sap-khai-thac-chua-co-tram-dung-nghi-d589280.html