Vì sao cần mở rộng quy mô hai bến số 5, 6 cảng Lạch Huyện?
Hai bến cảng số 5, 6 thuộc khu bến Lạch Huyện được Chính phủ chấp thuận nâng chiều dài từ 750m lên 900m để nâng cao hiệu quả khai thác.
Đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 186 chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng.
Theo quyết định, quy mô đầu tư xây dựng hai bến sẽ được điều chỉnh chiều dài lên 900m (450m/bến), tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 Teus hoặc đến 18.000 Teus phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng các yêu cầu về an toàn; 1 bến sà lan có chiều rộng 100m tiếp nhận tàu sức chở 160 Teus; quy mô sử dụng đất hơn 58 ha (chưa bao gồm khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng).
“
Cùng với điều chỉnh quy mô bến cảng, Chính phủ cũng chấp thuận cho nhà đầu tư hai bến số 5, 6 cảng Lạch Huyện là Công ty CP Tập đoàn Hateco tăng vốn đầu tư thực hiện dự án từ hơn 6.400 tỷ đồng lên hơn 8.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 15%, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác chiếm 85% tổng vốn đầu tư.
”
Trước đó, tại Quyết định số 299 ngày 4/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư hai bến số 5, 6 cảng Lạch Huyện, hai bến sẽ có chiều dài 750m (mỗi bến dài 375 m), tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 Teus); 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sức chở 48 Teus; quy mô sử dụng đất khoảng 47 ha.
Liên quan đến việc điều chỉnh quy mô dự án hai bến 5, 6 cảng Lạch Huyện, ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển VN cho biết, theo nghiên cứu của một số tạp chí hàng hải có uy tín, từ năm 2004 đến nay, cỡ tàu từ 12.000 TEU trở lên đã có chiều dài từ 366 - 399m. Đến năm 2023, tàu có chiều dài từ 366 - 399m dự báo sẽ chiếm chủ đạo.
Về mặt khí thải, các tàu diesel sẽ được thay thế bằng tàu chạy khí LNG, cỡ tàu tối thiểu 366 - 370m trở lên. Các cỡ tàu này được các hãng vận tải đặt đóng trong 3 năm qua và sẽ giao từ nay đến năm 2024. Quá trình cập cảng, hai tàu lại phải đảm bảo độ giãn cách 50m. Do đó, sự điều chỉnh về chiều dài cầu cảng lên 450m là hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.