Vì sao chưa tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 dù đã dừng thu phí?

Dự án xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km0+900 - Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT chưa có sự thống nhất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và tổ chức thực hiện xác lập quyền sở hữu toàn dân nên chưa thể tháo dỡ trạm thu phí.

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900 - Km73+600, trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT đã tạm dừng thu phí từ 7h ngày 13/1/2023.

 Dừng thu phí hơn 6 tháng nhưng các cơ sở vật chất trạm thu phí trên Quốc lộ 51 vẫn chưa được tháo dỡ, làm hẹp diện tích mặt đường lưu thông. Ảnh: TL.

Dừng thu phí hơn 6 tháng nhưng các cơ sở vật chất trạm thu phí trên Quốc lộ 51 vẫn chưa được tháo dỡ, làm hẹp diện tích mặt đường lưu thông. Ảnh: TL.

Để giải quyết các tồn tại của dự án sau khi tạm dừng thu phí, Cục Đường bộ Việt Nam, Nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án (BVEC) và các đơn vị liên quan đã tổ chức nhiều buổi đàm phán hợp đồng.

Tại cuộc họp lần thứ 19 ngày 17/4/2023, Cục Đường bộ đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện những công việc để bàn giao, tiếp nhận nhằm quản lý và bảo quản công trình nhưng chưa thống nhất được với doanh nghiệp dự án để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, chuyển giao công trình thuộc sở hữu toàn dân.

Quy định Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Hợp đồng BOT đã ký với Cơ quan có thẩm quyền, trong thời gian chưa thống nhất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, BVEC vẫn có trách nhiệm theo hợp đồng BOT đã ký trước pháp luật về công tác quản lý, bảo trì công trình dự án và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Như vậy dự án xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km0+900 đến Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT chưa có sự thống nhất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Tổ chức thực hiện xác lập quyền sở hữu toàn dân theo quy định của Nghị định số 29/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu của Nhà nước về tài sản và quản lý, xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước.

Nên việc tháo dỡ tài sản dự án BOT là trạm thu phí trên Quốc lộ 51 chưa thực hiện được. Trước mắt Cục Đường bộ đã chỉ đạo Khu quản lý đường bộ IV chủ động, tăng cường trong công tác theo dõi quản lý nhằm xử lý kịp thời, giảm ùn tắc giao thông trên tuyến.

Thực hiện nhiệm vụ Cơ quan có thẩm quyền tiếp tục đàm phán với Nhà đầu tư để sớm thống nhất chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn và triển khai thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân theo quy định.

Sau khi hoàn tất thủ tục sở hữu toàn dân và tiếp nhận tài sản trạm thu phí về Cơ quan quản lý đường bộ theo quy định tại Nghị định số 29/2018/NĐ-CP, Cục Đường bộ sẽ khẩn trương tổ chức tháo dỡ, thu hồi tài sản là trạm thu phí theo kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước đó, cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có phản ánh với Bộ GTVT về tình trạng trạm thu phí trên Quốc lộ 51 hiện nay đã ngừng hoạt động.

Tuy nhiên các cơ sở vật chất vẫn chưa được tháo dỡ, làm hẹp diện tích mặt đường lưu thông dễ gây ra tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông. Do vậy cần sớm tháo dỡ các công trình tại các trạm thu phí trên Quốc lộ 51.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/vi-sao-chua-thao-do-tram-thu-phi-tren-quoc-lo-51-du-da-dung-thu-phi-post260606.html