Vì sao giới chuyên gia lo ngại dù thương mại toàn cầu tăng vọt?
Đó là bởi, hiện tại có khoảng 11% trong tổng lượng hàng hóa vận tải biển trên toàn cầu đang bị mắc kẹt.
Thông tin trên được nêu trong báo cáo mới nhất của Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW) của Đức.
Theo báo cáo, thương mại toàn cầu được dự báo sẽ tăng 2,4%, chủ yếu nhờ những con số tích cực từ các nước phương Tây, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu mạnh từ Mỹ. Chỉ số này hiện đã cao hơn 7% so với thời kỳ đỉnh điểm hồi tháng 8/2018 - trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Tuy nhiên tình trạng nút thắt cổ chai vẫn tiếp diễn do nhu cầu tăng nhanh đột biến còn nguồn cung thì không kịp đáp ứng, ông Vincent Stamer, người đứng đầu bộ phận thực hiện đo lượng Chỉ số Thương mại Kiel cho biết.
Một trong những nguyên nhân quan trọng là do nhiều cảng container liên tục bị đóng cửa vì đại dịch Covid-19.
Do đó, đang có khoảng 11% trong tổng số hàng hóa vận tải biển toàn cầu hiện bị tắc nghẽn.
Ở Biển Đỏ, tuyến đường thương mại quan trọng nhất giữa châu Âu và châu Á, lượng hàng hóa chuyển qua đây giảm khoảng 11% so với bình thường.
Chưa kể, tại Trung Quốc, chỉ số thương mại Kiel do IfW. thực hiện trong tháng 1 cho thấy chiều hướng giảm cả về mức nhập khẩu (giảm 2,8%) và xuất khẩu (giảm 0,2%) so với tháng trước, phá vỡ xu hướng tăng trong năm 2021.
Ông Stamer nhận định: “Chính sách Zero Covid nghiêm ngặt của Trung Quốc là mối đe dọa với nền kinh tế. Và có nguy cơ cao, hoạt động thương mại châu Âu cũng bị ảnh hưởng vì hoạt động cảng biển tắc nghẽn, chậm trễ”.
Các chuyên gia cho rằng, vì có tới 90% hàng hóa trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển nên nếu chuỗi cung ứng vẫn còn căng thẳng, chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ tiếp tục tăng cao hơn, gây ra tác động xấu đến giá cả tiêu dùng trên toàn thế giới, khiến tình trạng lạm phát toàn cầu leo thang.
Chỉ số Thương mại Kiel là chỉ số ước tính các luồng thương mại (xuất/nhập khẩu) của 75 quốc gia trên toàn thế giới, tại khu vực châu Âu (EU) và thương mại thế giới nói chung. Cụ thể, chỉ số này sẽ đưa ra ước tính của từng 50 quốc gia cũng như các khu vực như EU, châu Phi cận Sahara, Bắc Phi, Trung Đông hoặc châu Á mới nổi. Chỉ số được đưa ra dựa trên việc đánh giá dữ liệu chuyển động của tàu trong thời gian thực. Viện Kiel sử dụng một thuật toán và sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu và chuyển các chuyển động của tàu thành các số liệu tăng trưởng được điều chỉnh theo giai đoạn rồi so sánh với tháng trước.