Vì sao những người làm review ẩm thực đang mất dần sức hút?
Các KOC/KOL trong mảng ẩm thực (Food Reviewers) đang mất dần quyền lực khi các chủ quán nhận thấy chi phí cao, hiệu quả không rõ ràng
Ngày 18-3, tại TP HCM, Công ty iPOS.vn và Nestlé Professional công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực (F&B) tại Việt Nam năm 2024.
Đáng chú ý trong báo cáo này đưa ra nhận xét Food Reviewers hay còn gọi là Reviewer ẩm thực đang bị "thất sủng".
Cụ thể, trong khi các nền tảng mạng xã hội phát triển mạnh, việc sử dụng người ảnh hưởng, Food Reviewers (KOC/KOL) lại giảm dần.
Năm 2024, chỉ 17,1% chủ F&B lựa chọn cá Reviewer ẩm thực, phản ánh sự thay đổi trong cách tiếp cận khách hàng. Nhiều doanh nghiệp cho rằng các KOL/KOC về ẩm thực chỉ mang lại hiệu quả trong giai đoạn khai trương nhưng về lâu dài, chi phí cao và hiệu quả không đủ rõ ràng để duy trì.

Các chủ F&B đang đầu tư tự xây dựng thương hiệu thay vì booking qua các KOL/KOC
Hiện nay, thói quen tìm kiếm địa điểm ăn uống của thực khách Việt đang có sự dịch chuyển rõ rệt, khi mạng xã hội trở thành kênh thông tin quan trọng. Do đó, 59,7% doanh nghiệp chỉ sử dụng Fanpage Facebook làm kênh chính, thay vì đầu tư vào một website riêng để đăng tải thông tin và triển khai các chương trình tiếp thị.
Sự phát triển bùng nổ của TikTok đã mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp F&B tiếp cận khách hàng theo cách mới. 42% doanh nghiệp đang xây dựng kênh TikTok riêng nhằm mục đích truyền thông và thu hút khách hàng tiềm năng.

Food Reviewers đang quay clip tại một quán cà phê mới mở
Lãnh đạo nhiều thương hiệu F&B trở thành nhà sáng tạo nội dung thu hút đông đảo người theo dõi như: Quán nhậu tự do (400.000 lượt theo dõi), Bánh mì Huỳnh Hoa (180.000 lượt theo dõi),…
Ông Nguyễn Thái Dương, Giám đốc Marketing của iPOS.vn, thông tin thêm hiện nay có nhiều scandal liên quan đến các KOC/KOL khiến niềm tin bị ảnh hưởng. Về bản chất, KOC/KOL giống như lâu đài xây trên cát nên rất dễ bị sụp đổ. Chất lượng Food Reviewers giảm sút, nhiều Food Reviewers giới thiệu các quán với lời lẽ có cánh nhưng thực tế không phải vậy.
Ngay cả khi KOL/KOC có hiệu quả thì cũng chỉ hút khách đến lần đầu, chủ F&B cần có chiến lược để biến họ thành khách hàng thường xuyên.
Theo báo cáo, tính đến hết năm 2024, số lượng cửa hàng F&B tại Việt Nam ước tính đạt 323.010 cửa hàng, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Bất chấp những khó khăn về tiêu dùng, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam năm 2024 vẫn đạt khoảng 688.800 tỉ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023.
49% doanh nghiệp dự kiến tăng giá
Mặc dù doanh thu chung của ngành tăng nhưng theo khảo sát từ 4.005 đơn vị F&B trên cả nước, chỉ 25,5% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu ổn định so với cùng kỳ năm 2023, và 14,7% có mức tăng trưởng.
Dưới sức ép của giá nguyên vật liệu tăng cao, có tới 49,2% doanh nghiệp F&B dự kiến tăng giá trong năm 2025 để đối phó áp lực chi phí.