Vì sao vé máy bay toàn cầu vẫn đắt đỏ

Giá vé máy bay trên toàn cầu vẫn cao do nhiều yếu tố, từ tình trạng thiếu máy bay, thiếu nhân lực, cho đến nhiên liệu đắt đỏ do ảnh hưởng của tình hình thế giới.

 Giá vé máy bay một số nước đã tăng vọt kể từ sau đại dịch. Ảnh: Reuters.

Giá vé máy bay một số nước đã tăng vọt kể từ sau đại dịch. Ảnh: Reuters.

Khi đại dịch Covid-19 lắng xuống, các hãng hàng không mong đợi sẽ kiếm được khoản lợi nhuận kha khá giữa lúc hoạt động kinh doanh và du lịch giải trí quay trở lại. Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi tại sao giá vé vẫn còn cao như vậy?

Theo Michael O'Leary - Giám đốc điều hành Ryanair Holdings Plc, hãng hàng không châu Âu có lượng hành khách cao nhất - tin xấu cho người tiêu dùng là giá vé có thể sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới.

Nhu cầu đi lại

Nhân tố đầu tiên khiến giá cao là người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để mua vé sau khi không có cơ hội đi du lịch trong thời gian dài. Một số trường hợp đã phải đợi đến 3 năm.

Một cuộc khảo sát của trang Booking.com với hơn 25.000 người trưởng thành dự định đi du lịch trong vòng 12-24 tháng tới cho thấy nhiều người muốn “nuông chiều bản thân hơn” trong việc di chuyển để bù đắp cho những cơ hội đã bỏ lỡ.

“Kể cả khi một số chuyến đi có thể đắt đỏ hơn so với trước đây một chút, nhiều người vẫn thấy bỏ tiền ra cho việc đi lại là xứng đáng", Marcos Guerrero, giám đốc cấp cao phụ trách các chuyến bay tại công ty lữ hành trực tuyến Booking.com, cho biết.

Thiếu nhân viên

Các hãng hàng không đã chịu thiệt hại gần 200 tỷ USD, trong khi hàng chục triệu việc làm trong ngành này đã bị cắt giảm vì Covid-19.

Với sự phục hồi của du lịch, ngành hàng không đang phải vật lộn với bài toán làm sao để thu hút nhân viên quay lại. Nhiều nhân viên cũ, được đào tạo bài bản đã quyết định chuyển nghề sang những công việc ổn định hơn.

Thiếu hụt nhân viên khiến tình trạng chậm trễ tại các quầy làm thủ tục ở sân bay, quầy nhập cảnh và băng chuyền hành lý trở nên trầm trọng hơn.

Nó cũng buộc các hãng hàng không phải cố gắng hơn để thu hút và giữ chân nhân viên, đồng nghĩa với việc đưa ra mức lương tốt hơn. Điều đó dẫn đến giá vé máy bay cao hơn khi các hãng cố gắng thu lại chi phí tăng thêm.

Giá dầu cao

Giá nhiên liệu đã hạ nhiệt trong năm qua, nhưng dầu thô vẫn đắt hơn 50% so với tháng 1/2019, tạo ra vấn đề cho các hãng hàng không vì nhiên liệu là chi phí lớn nhất của họ.

Nhiều hãng, đặc biệt là những hãng giá rẻ, không phòng ngừa rủi ro nhiên liệu, khiến họ dễ bị ảnh hưởng bởi các sự kiện như xung đột Ukraine.

Các hãng hàng không đóng góp hơn 2% lượng khí thải carbon của thế giới, nhưng lại tụt hậu so với hầu hết doanh nghiệp khác trong cam kết vì một tương lai sạch hơn.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, ngành này sẽ phải trả 2.000 tỷ USD để đạt trạng thái trung hòa carbon vào năm 2050. Các hãng hàng không sẽ phải tăng giá vé để đối phó, khiến việc đi máy bay càng trở nên tốn kém hơn.

Thiếu máy bay

Có tới 16.000 máy bay - chiếm khoảng 2/3 số máy bay thương mại thế giới - phải nằm “đắp chiếu" trong giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch. Làm sao để số máy bay này có thể cất cánh trở lại là nhiệm vụ lớn, liên quan đến việc xem xét kỹ lưỡng mọi bộ phận để đảm bảo an toàn.

Nhiều máy bay được lưu giữ tại các sa mạc ở Mỹ và Australia nên ít bị hao mòn hơn, nhưng vẫn có thể gặp phải các vấn đề như hư hỏng nội thất và động cơ.

Trên hết, các hãng sản xuất tàu bay cũng đang chậm tiến độ bàn giao do nhiều nhà thầu phụ thiếu lao động, khiến sản xuất bị đình trệ.

Lệnh cấm vận liên quan đến Nga cũng khiến Airbus, Boeing cùng các nhà cung cấp của họ gặp khó khăn hơn trong việc đảm bảo nguyên liệu thô như titan, đẩy giá một số bộ phận lên cao.

“Năng lực vận hành là thách thức,” ông O'Leary cho biết. “Trong trung hạn, việc Airbus và Boeing không thể gia tăng đáng kể sản lượng đồng nghĩa với việc năng lực (vận tải) sẽ tiếp tục là thách thức trong 2, 3 và 5 năm tới”.

Sự trở lại chậm chạp của Trung Quốc

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và là nơi người dân chi gần 280 tỷ USD hàng năm cho du lịch trước đại dịch, vẫn đang phục hồi sau cuộc khủng hoảng Covid-19.

Một cuộc khảo sát được công bố hôm 26/4 cho thấy hơn 30% du khách Trung Quốc không định đi du lịch nước ngoài vào năm 2023.

Hiệp hội các hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương cho hay sẽ mất ít nhất một năm để Trung Quốc quay trở lại mức du lịch hàng không quốc tế như trước đại dịch.

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại chậm chạp khiến các hãng hàng không ngần ngại khi xem xét đưa tất cả đội bay trở lại, dẫn tới ít ghế hơn trong tuyến bay quốc tế, siết chặt nhu cầu và đẩy giá vé lên cao.

Minh An

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/vi-sao-ve-may-bay-toan-cau-van-dat-do-post1426168.html