Việt Nam – Trung Quốc ký Nghị định thư đường sắt biên giới Việt – Trung lần thứ 44
Ngày 12-12, trong khuôn khổ hội nghị đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 44, hai bên đã ký kết Nghị định thư đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 44.
TTXVN đưa tin, đại diện Cục đường sắt Việt Nam cho biết, trong hai ngày 11 và 12-12-2024, đơn vị đã tổ chức hội nghị đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 44. Đây là hội nghị thường niên được tổ chức luân phiên giữa đường sắt hai nước nhằm đàm phán, thống nhất những nội dung cần điều chỉnh, bổ sung vào Nghị định thư đường sắt Việt - Trung hàng năm.
Việc thống nhất nhiều nội dung trong nghị định thư liên quan đến công tác liên vận đường sắt giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc sẽ kịp thời giải quyết những phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện, tạo thuận lợi để thúc đẩy hàng hóa, hành khách liên vận quốc tế và khách du lịch giữa hai nước.
Về phía Trung Quốc, đại diện Hội đồng thành viên Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục Nam Ninh, chia sẻ với sự thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển, ngành đường sắt hai bên sẽ nắm bắt cơ hội cũng như tiếp tục mở rộng tiềm năng quá cảnh và xuất nhập cảnh, qua đó góp phần quan trọng trong phục vụ phát triển kinh tế - xã hội hai nước.
Thông tin tại hội nghị, các bên cũng đã thống nhất về công tác tổ chức vận tải, vận tải hành khách, hàng hóa, thiết bị thông tin, các vấn đề kỹ thuật khác… mang lại lợi ích về đường sắt của hai bên.
Hiện nay, Cục đường sắt Việt Nam cũng đang được Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ phối hợp với Cục đường sắt quốc gia Trung Quốc, Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc nghiên cứu sửa đổi Hiệp định đường sắt biên giới ký năm 1992 với mục đích tách bạch giữa quản lý nhà nước với hoạt động của doanh nghiệp.
Theo Cục đường sắt Việt Nam, trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng. Trong đó, năm 2022 ghi nhận sản lượng đạt xấp xỉ 1,2 triệu tấn. Năm 2023, khối lượng giảm so với cùng kỳ do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới.
Tuy nhiên, sang năm 2024, khối lượng hàng hóa liên vận quốc tế đã từng bước phục hồi và tăng trưởng. Thống kê từ đầu năm đến tháng 11-2024, chuyến tàu container hai chiều đã vận tải 33.400 TEU container, tăng 145% so với cùng kỳ.