Vĩnh Linh chú trọng xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm
Sau 2 năm thực hiện chuyên đề 'Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm' giai đoạn 2021 - 2025, tại huyện Vĩnh Linh, với sự chỉ đạo sâu sát và triển khai đồng bộ, hiệu quả đã góp phần thay đổi cảnh quan, môi trường các cơ sở giáo dục mầm non. Mặt khác, tạo chuyển biến, nâng cao nhận thức, tăng cường mô hình phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Từ đó, đáp ứng nhu cầu vui chơi, học tập của trẻ, giúp trẻ hình thành kỹ năng sống cần thiết, các lĩnh vực phát triển đạt từ 90% trở lên.
Vĩnh Linh hiện có 23 trường mầm non, trong đó 22 trường công lập, 1 trường tư thục và 6 nhóm trẻ độc lập. Bám sát mục tiêu chuyên đề và trên cơ sở thực tế của huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Vĩnh Linh đã xây dựng, chỉ đạo thực hiện mô hình điểm tại Trường Mầm non Hoa Phượng, Trường Mầm non Vĩnh Thái và Trường Mầm non Vĩnh Hà. 3 đơn vị làm điểm theo bộ tiêu chí, rà soát nhằm đáp ứng các tiêu chí, chỉ báo.
Trường Mầm non Hoa Phượng chọn thiết kế hoạt động theo hướng cho trẻ thực hành, trải nghiệm, lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện địa phương. Trường Mầm non Vĩnh Thái chọn về tiêu chí phối hợp cùng các đoàn thể. Trường Mầm non Vĩnh Hà xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Từ 3 mô hình điểm này, Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh làm cơ sở nhân rộng ra toàn huyện. Ngoài ra, chọn các trường mầm non: Vĩnh Chấp, Sơn Ca, Số 2 Kim Thạch, Bến Hải và Vĩnh Giang tổ chức hội thảo, chuyên đề, những hoạt động trải nghiệm, tham quan xây dựng môi trường.
Phó Trưởng phòng GD&ĐT Vĩnh Linh Lê Việt Hà cho biết, Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh đặc biệt chú trọng công tác tham mưu, tăng cường huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, phòng học và trang thiết bị tại cơ sở giáo dục mầm non. 2 năm qua, từ kinh phí trên 37,7 tỉ đồng đã tiến hành xây mới 9 phòng học, 15 phòng chức năng, 4 bếp ăn, 13 phòng vệ sinh. Nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ cho 22 đơn vị đồ dùng bán trú như: máy sấy bát, tủ nấu cơm trị giá 2,5 tỉ đồng. Sở GD&ĐT cấp 8 bộ đồ chơi trong nhà; Phòng LĐ-TB&XH huyện trợ giúp 5 bộ đồ chơi ngoài trời; Dự án ZHI SHAN xây dựng 4 phòng học; Dự án CRS khám sức khỏe cho trẻ có nguy cơ và tặng đồ dùng, đồ chơi cho trẻ...
Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh quan tâm nâng cao năng lực cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non; mở 79 lớp tập huấn, bồi dưỡng cách xây dựng kế hoạch, thực hiện chuyên đề. Tổ chức nhiều hội thi giáo viên dạy giỏi; xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ các cấp... để chia sẻ kinh nghiệm trong toàn ngành.
Năm học 2021 - 2022, Vĩnh Linh có 128/140 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, đạt tỉ lệ 91,4%. Các trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số. Số tiết ứng dụng công nghệ thông tin dạy học 2 năm qua là 17.497 tiết. 100% cơ sở thực hiện hồ sơ và giáo án điện tử. 23/23 trường mầm non sử dụng phần mềm Kidsmart cho trẻ 5 tuổi. Các đơn vị đã hình thành nên kho học liệu dùng chung với tổng số 1.612 video, 1.297 cẩm nang.
Thông qua phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi đạt 316.408 đồ dùng, đồ chơi tự làm. Đội ngũ giáo viên chủ động khai thác nội dung giáo dục từ môi trường trong và ngoài lớp học theo hướng trải nghiệm, tích hợp nhằm phát triển năng lực, kỹ năng sống cho trẻ; đánh giá đúng khả năng của mỗi trẻ, từ đó có những điều chỉnh, tác động kịp thời, hợp lý.
Hiện 100% trường học đã triển khai mô hình phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Tạo điều kiện các bậc phụ huynh cùng tham gia ngoại khóa, ngày hội sức khỏe, dinh dưỡng, bữa ăn học đường... Huy động 3.235 ngày công cải tạo môi trường, khuôn viên, tạo sân chơi tổ chức nhiều hoạt động hữu ích cho trẻ. Cuộc thi video phối hợp gia đình trong chăm sóc, giáo dục trẻ được hưởng ứng sôi nổi với 66/66 video chất lượng...
Phó Trưởng phòng GD&ĐT Vĩnh Linh Lê Việt Hà cho biết thêm, từ nhiều giải pháp trọng tâm, đánh giá thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 - 2025, theo 5 tiêu chuẩn, tại huyện Vĩnh Linh đạt kết quả: xếp loại tốt 18 đơn vị, tỉ lệ 78,2%; loại khá 5 đơn vị, tỉ lệ 21,8%. Môi trường, cảnh quan tại các cơ sở giáo dục mầm non ngày càng an toàn, thân thiện, xanh, sạch, đẹp, đáp ứng nhu cầu vui chơi, học tập của trẻ, giúp trẻ hình thành kỹ năng sống cần thiết, phù hợp với độ tuổi. Trẻ khỏe mạnh, hứng thú với những hoạt động; mạnh dạn, tự tin, biết phối hợp các giác quan trong tìm tòi, khám phá, trải nghiệm môi trường xung quanh. Các lĩnh vực phát triển đạt từ 90% trở lên.
Từ kiểm tra, đánh giá quá trình triển khai, sơ kết, rút kinh nghiệm, thời gian tới, huyện Vĩnh Linh sẽ bám sát nội dung, mục tiêu chuyên đề để nhân rộng và nâng cao chất lượng từng tiêu chuẩn. Đồng thời, huyện Vĩnh Linh đề xuất Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kinh phí từ một số chương trình mục tiêu quốc gia cho thực hiện chuyên đề; tham mưu đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị; bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thông qua tổ chức chuyên đề, tham quan, học tập các đơn vị trường học trong và ngoài tỉnh...