Xác định học sinh nào là F1 mỗi nơi một kiểu, giáo viên bối rối
Xác định F1 không đúng sẽ dẫn đến tình trạng có những học sinh liên tục trở thành F1 hay lớp học đó liên tục phải nghỉ học vì lớp phát sinh những F0 mới.
Hiện nay, ở nhiều địa phương đang tổ chức dạy học trực tiếp. Vì thế, chuyện mỗi ngày trong lớp học không tránh khỏi phát hiện những học sinh bị F0.
Có ngày, một lớp học đã phát hiện cùng lúc hàng chục F0, vì thế sẽ kéo theo khá nhiều học sinh là F1 nên dẫn đến tình trạng học sinh đi học trực tiếp trong lớp ít hơn học sinh học trực tuyến tại nhà.
Theo quy định, khi lớp học có F0, giáo viên phải xác định F1 và cho những học sinh thuộc diện F1 cách ly tại nhà trong thời gian quy định.
Việc xác định học sinh bị F1 vẫn mỗi nơi làm một khác. Có giáo viên cho rằng, khi học sinh nào đó trong lớp bị F0 thì sẽ xác định F1 là 1 học sinh ngồi bên cạnh cùng bàn và 2 học sinh ngồi bàn trên, 2 học sinh ngồi bàn dưới (sợ các em quay xuống trao đổi).
Có thầy cô chỉ xác định 1 học sinh ngồi cùng bàn F0 là F1. Bởi vì, ngồi học trong lớp, có giáo viên giảng dạy, theo dõi thì làm sao các em có thể quay lên quay xuống? Mà có quay chăng nữa cũng chỉ chừng mươi giây là thầy cô đã nhắc nhở rồi.
Nhưng vẫn có trường xác định, một học sinh trong lớp bị F0 thì cả lớp là F1 nên cho cả lớp nghỉ học vài ngày để an toàn rồi tiếp tục đi học lại.
Việc xác định F1 không đúng sẽ dẫn đến tình trạng có những học sinh liên tục là đối tượng F1 hay lớp học đó liên tục phải nghỉ học vì lớp phát sinh những F0 mới khiến cho việc dạy và học bị xáo trộn khá nhiều.
Bộ Y tế quy định về F1 thế nào?
Người tiếp xúc gần (F1) là một trong số các trường hợp sau:
- Người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp (bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp với da, cơ thể...) với ca bệnh xác định (F0) trong thời kỳ lây truyền của F0.
- Người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2 mét hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu trong thời gian 15 phút với (F0) khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0.
- Người không đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp gần trong vòng 2 mét hoặc ở trong cùng không gian hẹp, kín với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0.
Theo những quy định trên ta thấy, trường hợp thuộc nhóm F1 ở trường học hiện ít có nguy cơ xảy ra nếu nhà trường thực hiện tốt việc khuyến cáo.
Ví như xét điều kiện thứ nhất (Người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp (bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp với da, cơ thể...) với ca bệnh xác định (F0) trong thời kỳ lây truyền của F0 gần như khó xảy ra trong trường học hiện nay.
Đa phần học sinh hiện nay, đã hiểu khá rõ việc giao tiếp và giữ khoảng cách với bạn trong thời gian phòng chống dịch. Học sinh nhỏ thường có thầy cô theo dõi để nhắc nhở thường xuyên, còn học sinh lớn phần nhiều có ý thức phòng tránh bệnh, tới lớp đeo khẩu trang và vào chỗ ngồi mà ít nô đùa, bá vai bá cổ như trước đây.
Điều kiện thứ ba (Người không đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp gần trong vòng 2 mét hoặc ở trong cùng không gian hẹp, kín với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0) cũng gần như không có.
Hiện nay, các trường học đã thực việc mang khẩu trang 100% khi đến trường. Theo quan sát của chúng tôi tại nơi đang công tác thì không có học sinh nào vi phạm.
Cần bàn thêm ở quy định thứ hai (Người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2 mét hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu trong thời gian 15 phút với (F0) khi đang trong thời kỳ lây truyền của F0).
Nếu tính F1 là những người giao tiếp trong vòng 2 mét dù có mang khẩu trang thì gần như ai trong lớp học cũng là F1 nếu lớp có 1 F0.
Bởi, hiện nay học sinh ngồi học vẫn 2 em một bàn. Bàn này cách bàn kia chừng vài chục cm.
Trong thực tế, có không ít lớp học nơi trường tôi giảng dạy xuất hiện F0 nhưng học sinh trong lớp, thậm chí em ngồi bên cạnh cũng không bị gì.
Cũng có những gia đình, ba mẹ là F0 nhưng con cái vẫn không bị nhiễm bệnh. Nếu xác định F1 theo điều kiện 2 như trên thì gần như tất cả giáo viên cũng đều trở thành F1, vì khi dạy giáo viên đâu chỉ ngồi trên bục giảng mà phải xuống tận bàn để hỗ trợ, kèm cặp học sinh.
Nói thế không phải để chúng ta chủ quan, lơ là với dịch bệnh mà là để xác định F1 cho đúng, tránh việc buộc học sinh phải nghỉ học nhiều dẫn đến gián đoạn việc học của các em.
Cách nào hạn chế F1 trong trường học?
Học sinh tiếp xúc với nhau nhiều nhất là vào đầu mỗi buổi học. Bởi, nhiều em đi học khá sớm trong khi thầy cô giáo cũng chưa đến lớp. Bởi thế, giáo viên sẽ kết hợp với phụ huynh không cho các em đến trường quá sớm.
Thời gian dịch bệnh, không tổ chức cho học sinh ra chơi và rút ngắn thời gian ra chơi theo quy định. Đến giờ ra chơi, chỉ cho học sinh giải lao tại chỗ như đi vệ sinh, uống nước trước sự theo dõi, giám sát của thầy cô.
Trong lớp học, giáo viên thường xuyên nhắc nhở việc trật tự, cấm tuyệt đối việc quay xuống bàn của bạn để trao đổi và không tổ chức học nhóm như trước đây.
Không tổ chức các hoạt động giáo dục mà tập trung trên sân trường mà tổ chức chào cờ trong từng lớp, điều chỉnh giờ ra về cho từng khối lớp để trách tập trung nơi cổng trường.
Khi thực hiện tốt những điều này, học sinh tới lớp là vào chỗ ngồi, học xong là ra về nên nếu có F0 thì cũng chỉ một học sinh ngồi cùng bàn là F1. Và như thế, học sinh sẽ không phải nghỉ học quá nhiều ảnh hưởng đến việc học tập của các em.