Xây dựng Học viện Kỹ thuật quân sự theo định hướng đại học nghiên cứu
Sáng 16-6, Học viện Kỹ thuật quân sự (KTQS) tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện 'Chiến lược phát triển giáo dục đào tạo trong Quân đội giai đoạn 2011-2020' của Học viện.
Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Bế Xuân Trường, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; lãnh đạo Cục Nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu). Trung tướng Nguyễn Công Định, Giám đốc Học viện KTQS chủ trì hội nghị.
Giai đoạn 2011-2020 đánh dấu 50 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của Học viện KTQS. Với vị trí vai trò của một trường đại học trọng điểm quốc gia, đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân trong thời kỳ đổi mới, Học viện KTQS đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo trong quân đội giai đoạn 2011-2020, cụ thể hóa các mục tiêu, nhóm giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình của Học viện, từ đó tổ chức thực hiện đảm bảo đạt được các mục tiêu của Chiến lược.
Trong 10 năm qua Học viện đã đào tạo và cung cấp cho Quân đội 101 tiến sĩ, 3.905 thạc sĩ, 9.169 kỹ sư và 1.203 cử nhân cao đẳng cho đất nước; đào tạo 13 thạc sĩ, 66 kỹ sư cho nước bạn Lào; 7 thạc sĩ, 104 kỹ sư cho nước bạn Campuchia.
Cùng với đó là hoạt động nâng cao chất lượng, thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tính đến nay, toàn Học viện có 1.233 cán bộ, giảng viên, trong đó gồm: 9 GS chiếm 0,73%; 78 PGS chiếm 6,3%; 442 tiến sĩ chiếm 35,84%; 518 thạc sĩ chiếm 42,01%; 269 đại học chiếm 21,81%...
Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Công Định, Giám đốc Học viện KTQS khẳng định: Với những giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng đào tạo, chủ động, Học viện xây dựng trường theo định hướng đại học nghiên cứu. Tập trung xây dựng, hoàn thiện nội dung chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp dạy và học phù hợp với thực tiễn, mở rộng các ngành, loại hình đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Quân đội. Quan tâm nâng cao trình độ ngoại ngữ cho các đối tượng, đẩy mạnh đổi mới công tác khảo thí, đảm bảo chất lượng. Chú trọng đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động khoa học-công nghệ, nghiên cứu khoa học ở cả đội ngũ cán bộ, giảng viên và học viên, sinh viên. Chủ động mở rộng quy mô, hiệu quả hợp tác quốc tế. Tăng cường xây dựng tiềm lực, đầu tư xây dựng các cơ sở kỹ thuật hiện đại phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của Học viện, từng bước xây dựng Học viện hoạt động theo mô hình nhà trường thông minh.
Trung tướng Nguyễn Công Định nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2027, Học viện được công nhận là Trường đại học nghiên cứu của Nhà nước, đến năm 2030 Học viện trở thành trường đại học nghiên cứu nằm trong tốp đầu về khoa học kỹ thuật và công nghệ của đất nước, có những lĩnh vực tương đương với các trường đại học lớn trong khu vực và hội nhập quốc tế, nằm trong tốp 700 các trường đại học trên thế giới theo xếp hạng QS, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Quân đội giao.
Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Bế Xuân Trường biểu dương, ghi nhận những kết quả mà Học viện KTQS đã đạt được và nhấn mạnh: 10 năm qua, với sự phát triển của quân đội, các ngành nghề đào tạo của học viện đã không ngừng được mở rộng, đáp ứng được yêu cầu về nguồn lực đào tạo cán bộ cho Nhà nước và quân đội. Học viện cũng đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ và hiệu quả để nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo. Đặc biệt những giải pháp này rất sát với thực tiễn của sự phát triển của quân đội thế giới nói chung và quân đội Việt Nam nói riêng, trước những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống.
Do đó, để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục-đào tạo, đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị, Học viện tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Song song với đó là đổi mới nội dung chương trình, phương pháp, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo. Học viên tốt nghiệp có năng lực toàn diện, được đánh giá cao, đáp ứng được yêu cầu, có khả năng tự học, tự nghiên cứu để tiếp tục phát triển lên các vị trí, bậc học cao hơn.
Thượng tướng Bế Xuân Trường chia sẻ, khi các giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục coi các học viên của mình là những nhà khoa học, lãnh đạo cao cấp trong tương lai, thì sẽ nhận thức sâu sắc hơn về vai trò và trách nhiệm của mình trong đổi mới nội dung sẽ tác động, truyền lửa cho đối tượng này ra sao; biến quá trình đào tạo và tự đào tạo để hình thành nhân cách các cán bộ trong tương lai như thế nào. Từ đó sẽ có những đánh giá khách quan, trung thực và khoa học về chất lượng dạy và học.
Đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng nhấn mạnh việc Học viện cần đẩy mạnh hơn công tác nghiên cứu khoa học, kết hợp chặt chẽ giáo dục, đào tạo với nghiên cứu khoa học.