Xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn cần xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, 'lợi ích nhóm'
Thẩm tra sơ bộ dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Ủy ban Kinh tế cho rằng kiên quyết xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, cơ chế 'xin-cho', 'lợi ích nhóm'…
Sáng 22/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, UBTVQH cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Khắc phục các tồn tại, hạn chế, bất cập
Trình bày Tờ trình dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn (QHĐT&NT), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, dự án luật nhằm tạo cơ sở pháp lý, công cụ quản lý đồng bộ, toàn diện, thống nhất để điều chỉnh hoạt động QHĐT&NT, khắc phục được các tồn tại, hạn chế, bất cập và khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn.
Dự án luật đề xuất kế thừa và hoàn thiện các quy định về quy hoạch đô thị tại Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và quy định về quy hoạch xây dựng (gồm quy hoạch nông thôn, khu chức năng) tại Chương II Luật Xây dựng vào trong 1 Luật với tên gọi là "Luật QHĐT&NT". Phạm vi điều chỉnh của Luật đề xuất là: "Luật này quy định về hệ thống QHĐT&NT; lập, thẩm định, phê duyệt, rà soát, điều chỉnh, tổ chức quản lý QHĐT&NT và quản lý nhà nước về QHĐT&NT".
Trên cơ sở những vấn đề vướng mắc, phát sinh trên thực tiễn đã được tổng kết, đánh giá, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, dự thảo luật đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho tổ chức, cá nhân, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh với những điểm mới cơ bản như:
Quy định rõ hệ thống QHĐT&NT về loại, cấp độ quy hoạch; Tăng cường phân cấp, phân quyền trong lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh QHĐT&NT; Đơn giản hóa trình tự, thủ tục trong lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, đáp ứng yêu cầu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
Bổ sung, quy định rõ về nội dung quy hoạch không gian ngầm; Bổ sung, quy định chặt chẽ hơn về điều kiện, yêu cầu đối với việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch; Bổ sung quy định làm rõ điều kiện năng lực và trách nhiệm của tổ chức tư vấn trong công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch; sự tham gia của các cơ tổ chức, cộng đồng, MTTQ Việt Nam...
Dự án luật bổ sung quy định về Hợp tác quốc tế và quy định trách nhiệm của Chính phủ theo hướng xác định rõ việc đầu tư, hỗ trợ, khuyến khích đối với hoạt động QHĐT&NT; Bổ sung các quy định cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong chức thực hiện QHĐT&NT.
Thống nhất định hướng, quản lý, phát triển đô thị và nông thôn
Thẩm tra tờ trình dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay, việc hợp nhất các quy định về QHĐT&NT vào một luật là phù hợp, hướng tới bảo đảm thống nhất về định hướng chung trong kiểm soát, quản lý, phát triển đô thị và nông thôn, phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn, bổ trợ cho sự phát triển chung của địa phương, vùng và cả nước.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, cần làm rõ mối quan hệ giữa các loại quy hoạch trong hệ thống QHĐT&NT, mối quan hệ của các quy hoạch thuộc hệ thống QHĐT&NT với các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia và các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành.
Cùng với đó, cần thực hiện phân cấp và phân quyền trong lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh, quản lý QHĐT&QHNT nhằm tăng cường vai trò, tính chủ động, trách nhiệm của chính quyền địa phương phù hợp với năng lực, nguồn lực thực hiện gắn với đề cao trách nhiệm kiểm soát, giám sát, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý thống nhất của trung ương.
Cắt giảm thủ tục hành chính trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh QHĐT&NT, đáp ứng yêu cầu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Kiên quyết xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, cơ chế "xin - cho", "lợi ích nhóm" trong xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, dẫn đến tình trạng dự án "treo", chậm triển khai thực hiện trên thực tế.
Về hồ sơ dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị, bổ sung nội dung đánh giá tác động cụ thể đối với những quy định mới tại dự thảo luật so với quy định hiện hành của pháp luật; Bổ sung nội dung tổng kết thi hành quy định về phân cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung.
Ngoài ra, cần bổ sung nội dung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đến dự án luật; Bổ sung dự thảo văn bản quy định chi tiết theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 64 và khoản 2 Điều 11 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; Bổ sung bảng thuyết minh chi tiết cho các quy định tại dự thảo luật.