Xây dựng thương hiệu từ cây cà phê gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Chiềng An (tỉnh Sơn La) mới đây tổ chức Ngày hội cà phê gắn với phát triển du lịch, mang tới một diện mạo mới cho ngành cà phê địa phương, nơi được ví như 'thủ phủ café Arabica của Tây Bắc'. Không chỉ là hoạt động văn hóa - nông nghiệp, sự kiện còn thể hiện định hướng xây dựng thương hiệu, phát triển kinh tế gắn với du lịch của địa phương vùng Tây Bắc.

Kết nối văn hóa, du lịch từ lễ hội

Phường Chiềng An có điều kiện tự nhiên đặc biệt phù hợp cho giống cà phê Arabica: Độ cao 750-800m, khí hậu mát mẻ, đất bazan pha sỏi cho hương vị cà phê thơm sâu, thanh nhẹ.

Gắn kết phát triển lễ hội cà phê với du lịch.

Gắn kết phát triển lễ hội cà phê với du lịch.

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chiềng An được hợp nhất từ ba đơn vị Chiềng Xôm, Chiềng Đen và Chiềng An cũ, trở thành một trong những địa phương có diện tích tự nhiên lớn nhất tỉnh. Từ nền tảng đó, cây cà phê trở thành “đòn bẩy kinh tế”, định hình thương hiệu riêng cho vùng đất này.

Hiện toàn phường có 1.987 ha cà phê, sản lượng trung bình 8-10 tấn/ha, tương đương 15.496 tấn/năm, mang lại doanh thu khoảng 433,8 tỷ đồng. Cà phê trở thành nguồn thu chủ lực, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc Thái, Mông, Dao…

Đặc biệt, Chiềng An là địa phương đầu tiên của Sơn La có dây chuyền sản xuất trà Cascara, sản phẩm chế biến sâu từ vỏ quả cà phê. Điều này khẳng định bước chuyển mạnh mẽ từ sản xuất thô sang chế biến giá trị gia tăng, hướng tới phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững.

Ông Nghiêm Văn Tuấn, Chủ tịch UBND phường Chiềng An nhấn mạnh, lễ hội là cơ hội mở ra các dự án đầu tư mới vào lĩnh vực cà phê, từ sản xuất, chế biến đến thương mại và dịch vụ du lịch; đồng thời quảng bá rộng rãi hình ảnh nông nghiệp đặc trưng, tạo nền tảng phát triển sản phẩm OCOP và du lịch cộng đồng.

Ông Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La cho rằng, lễ hội cà phê đang góp phần định vị thương hiệu “Cà phê Sơn La - Cà phê Tây Bắc” trên bản đồ cà phê thế giới, đưa câu chuyện về sinh kế, văn hóa, nhịp sống lao động của người dân bản địa đến gần hơn với du khách.

Gắn với du lịch đặc sản

Không chỉ tập trung vào sản xuất, Chiềng An đang triển khai chiến lược phát triển du lịch nông nghiệp sinh thái gắn với cây cà phê, lấy lễ hội làm điểm nhấn quảng bá.

Mâm cơm truyền thống dân tộc Thái Chiềng An.

Mâm cơm truyền thống dân tộc Thái Chiềng An.

Ông Lương Duy Doanh (Fivestar Travel) đánh giá: Việc hình thành các chuỗi trải nghiệm “từ nông trại tới ly cà phê” đang mở ra hướng đi mới cho phường Chiềng An: vừa phát triển kinh tế, vừa định vị thương hiệu, vừa thúc đẩy du lịch bản địa. Đơn vị tổ chức kết nối cho đơn vị lữ hành Hà Nội khảo sát hình thành tuyến điểm tại đây, trong đó có phát triển du lịch cộng đồng từ bản người Thái.

“Khoảng tháng 2/2026, địa phương sẽ tổ chức sự kiện marathon quốc tế kết hợp với lễ hội các mùa hoa bản địa sẽ tạo sự kết nối, quảng bá du lịch địa phương”, ông Doanh cho biết.

Trong tương lai gần, Chiềng An không chỉ là vùng nguyên liệu trọng điểm mà còn được kỳ vọng trở thành điểm đến du lịch cà phê đặc trưng của Tây Bắc, nơi du khách có thể cảm nhận trọn vẹn hương vị Arabica cùng không gian văn hóa bản địa độc đáo

HL/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/du-lich/xay-dung-thuong-hieu-tu-cay-ca-phe-gan-voi-phat-trien-du-lich-cong-dong-20250317213053693.htm