Xếp dỡ Hải An 'vượt sóng', Đầu tư Sao Á D.C vẫn quyết 'rời tàu'

Đầu tư Sao Á D.C đã thoái sạch 450.000 cổ phiếu còn lại và rời ghế cổ đông tại Xếp dỡ Hải An. Sự rời đi của doanh nghiệp này diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu HAH cũng như kết quả kinh doanh của Xếp dỡ Hải An đang ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực.

Mới đây, Công ty CP Đầu tư Sao Á D.C đã có báo cáo về việc hoàn tất bán ra 450.000 cổ phiếu HAH, giảm sở hữu tại Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An từ 0,43% về 0%. Giao dịch nhằm mục đích điều chỉnh danh mục đầu tư, được thực hiện trong ngày 4/6/2024.

Đầu tư Sao Á D. C rời ghế cổ đông tại Xếp dỡ Hải An bất chấp doanh nghiệp này được đánh giá sẽ hưởng lợi từ đà tăng nóng của giá cước vận tải biển

Đầu tư Sao Á D. C rời ghế cổ đông tại Xếp dỡ Hải An bất chấp doanh nghiệp này được đánh giá sẽ hưởng lợi từ đà tăng nóng của giá cước vận tải biển

Theo quan sát, trong phiên giao dịch ngày 4/6/2024, cổ phiếu HAH không ghi nhận giao dịch thỏa thuận. Như vậy, giao dịch trên của Đầu tư Sao Á D.C được thực hiện theo phương thức khớp lệnh trên sàn. Tạm chiếu theo giá đóng cửa là 42.900 đồng/cp, ước tính, doanh nghiệp này có thể thu khoảng 19,3 tỷ đồng.

Báo cáo của Đầu tư Sao Á D.C cũng cho biết, công ty mẹ của doanh nghiệp này là Công ty TNHH Quỹ TM Holding đang nắm giữ 4,65 triệu cổ phiếu HAH, tương đương tỷ lệ 4,41%.

Cần biết, đầu tháng 5, Đầu tư Sao Á D.C vẫn là cổ đông lớn tại Xếp dỡ Hải An khi nắm giữ tới 10,56 triệu cổ phiếu HAH, tương đương tỷ lệ sở hữu 10,01%. Tuy nhiên, kể từ ngày 7/5, doanh nghiệp này liên tục hạ sở hữu và đã chính thức ‘rời tàu’ vào ngày 4/6 vừa qua.

Cùng chiều, Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, HoSE: VSC) cũng không còn là cổ đông lớn tại Xếp dỡ Hải An sau khi khi bán ra hơn 5,2 triệu cổ phiếu HAH trong ngày 8/5, giảm sở hữu từ 7,53%, xuống còn 2,53%.

Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, Xếp dỡ Hải An chỉ còn duy nhất 1 cổ đông lớn là Công ty CP Đầu tư và Vận tải Hải Hà - tổ chức có liên quan của Chủ tịch HĐQT Vũ Thanh Hải. Trái ngược với Đầu tư Sao Á D.C và Viconship, doanh nghiệp này đã đăng ký mua vào 2,63 triệu cổ phiếu HAH từ ngày 27/5 đến ngày 25/6, nhằm nâng tỷ lệ sở hữu từ 14,88%, lên 17,37% vốn điều lệ. Theo báo cáo mới nhất từ Vận tải Hải Hà, đến ngày 29/5/2024, doanh nghiệp này đã mua vào thành công 360.700 cổ phiếu HAH, nâng tổng số lượng nắm giữ lên mức 16,06 triệu đơn vị, tương ứng tỷ lệ sở hữu 15,2%. Như vậy, nhiều khả năng, cổ đông lớn này sẽ tiếp tục mua thêm để đủ số lượng đã đăng ký.

Đáng chú ý, gần 1 tháng (7/5 – 4/6) diễn ra biến động cổ đông lớn cũng là giai đoạn cổ phiếu HAH trong trạng thái ‘giằng co’ ở vùng giá 43.000 đồng/cp. Sau đó, mã này bắt đầu ghi nhận những bước tiến mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, trong phiên giao dịch ngày 10/6 vừa qua, cổ phiếu HAH đã tăng kịch trần lên mức 47.300 đồng cổ phiếu, phục hồi 69,5% từ vùng đáy ngắn hạn ghi nhận hồi tháng 10/2023 và còn cách vùng đỉnh lịch sử 60.000 đồng/cp khoảng 21%. Cần biết, đà phục hồi của cổ phiếu HAH được cổ vũ bởi đà tăng chóng mặt của giá cước vận tải biển.

Về tình hình kinh doanh, kết thúc quý I/2024, Xếp dỡ Hải An 704 tỷ đồng doanh thu, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2023 nhưng lợi nhuận sau thuế công ty mẹ giảm tới 50,2%, chỉ đạt 59,2 tỷ đồng. Theo lý giải của doanh nghiệp, sở dĩ lợi nhuận lao dốc là do hoạt động vận tải giảm. Cụ thể, mặc dù sản lượng vận tải tăng do mở thêm tuyến vận tải nhưng giá cước biển giảm, giá cho thuê tàu giảm đã dẫn tới lợi nhuận hoạt động khai thác tàu của Xếp dỡ Hải An giảm mạnh. Ngoài ra, hoạt động kinh doanh các công ty con, công ty liên kết cũng bị ảnh hưởng, làm giảm lợi nhuận.

Tuy nhiên, trong bối cảnh giá cước vận tải biển tăng nóng từng ngày, các công ty chứng khoán hiện đánh giá, giai đoạn khó khăn nhất đối với Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã qua và kết quả kinh doanh sẽ dần được cải thiện rõ rệt hơn trong nửa cuối năm nay.

Hà Lê

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/xep-do-hai-an-vuot-song-dau-tu-sao-a-dc-van-quyet-roi-tau-d111887.html