Xi măng Vicem Hà Tiên – quyết tâm vượt sóng, phát triển bền vững
Vừa qua, Xi măng Vicem Hà Tiên đã tổ chức chương trình gặp mặt các nhà phân phối, khách hàng thân thiết, tại khách sạn Radisson Cam Ranh – Khánh Hòa với chủ đề 'Vượt Sóng'.
Ông Lưu Đình Cường - Tổng Giám đốc Xi măng Vicem Hà Tiên cho biết, ngành Xi măng nói chung và doanh nghiệp Xi măng Vicem Hà Tiên nói riêng đã có một sự khởi đầu hết sức khó khăn trong năm qua. Dưới tác động to lớn của đại dịch Covid-19, nhất là từ đầu tháng 7/2021, các tỉnh thành phía Nam đồng loạt tăng cường việc áp dụng và siết chặt các biện pháp phòng chống dịch. Việc thiếu nhân công, các quy định không đồng bộ giữa các địa phương đã làm cho công tác vận chuyển, giao nhận, việc thi công xây dựng và tiêu thụ xi măng bị ngừng trệ; đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu; giá các nguyên nhiên vật liệu tăng cao đột biến; giảm năng suất lò nung, làm cho mọi hoạt động gần như bị tê liệt trong 3 tháng liên tục, gây thêm bất lợi cho toàn ngành Xi măng.
Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm của Công ty, thị trường xi măng phía Nam đạt 10,1 triệu tấn, sụt giảm nhẹ 0,2% so cùng kỳ; sản lượng tiêu thụ xi măng tại thị trường miền Nam trong quý III giảm gần 50% so với cùng kỳ, kéo theo lũy kế 9 tháng giảm 17,5% so cùng kỳ. Đây là mức sụt giảm nghiêm trọng nhất chưa từng có trong tiền lệ ngành xi măng phía Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Thêm vào đó, xuất khẩu xi măng giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh làm gia tăng áp lực cạnh tranh trong nước.
Mặc dù khó khăn, Vicem Hà Tiên vẫn duy trì với 5 Nhà máy/trạm nghiền và 01 trạm gia công tại Hiệp Phước được phân bổ trải dài khắp các khu vực thị trường Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, Vicem Hà Tiên đã có thuận lợi hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu xi măng của hệ thống phân phối trên toàn thị trường.
Lãnh đạo Vicem Hà Tiên luôn chủ động, sát cánh cùng hệ thống kênh phân phối, sâu sát diễn biến thị trường, kịp thời bổ sung chính sách bán hàng linh hoạt, phù hợp thực tiễn từng địa bàn. Từng thời điểm, tăng cường hỗ trợ cho các nhà phân phối để cùng tháo gỡ các khó khăn trong công tác giao nhận, vận chuyển, tiêu thụ xi măng. Nhờ đó kết quả tiêu thụ trong quý III, Vicem Hà Tiên chỉ sụt giảm 45,4% so cùng kỳ. Đây là mức tối ưu hơn so mặt bằng chung của thị trường.
Với sự đồng hành, hỗ trợ thiết thực, kịp thời của Nhà nước, Vicem Hà Tiên đã từng bước khôi phục đưa guồng máy doanh nghiệp hoạt động trở lại, nhìn chung hoạt động đạt công suất 70 - 80% so trước đây. Kết quả là một số nhà phân phối, khách hàng đã có mức tiêu thụ xi măng của Vicem Hà Tiên năm 2021 tăng trưởng cao hơn so cùng kỳ năm 2020. Đây cũng là khích lệ to lớn để toàn thể Ban lãnh đạo công ty cũng như tập thể công nhân viên lấy làm động lực để phấn đấu hơn nữa trong các năm tiếp theo.
Một năm đầy biến động và khó khăn, nhưng với sự đoàn kết nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên, Vicem Hà Tiên đã gặt hái được kết quả ấn tượng. Sản lượng tiêu thụ xi măng đạt 3,4 triệu tấn, tăng 11,6% so cùng kỳ. Trong đó, đặc biệt là thị phần xi măng bao tăng đến 5,5% so cùng kỳ, chiếm giữ 36,6%, cách biệt so xi măng Insee (19,9%), FicoYTL (6,5%). Các địa bàn có tăng trưởng sản lượng, thị phần mạnh so cùng kỳ như: Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Lâm Đồng, Bình Thuận, Ninh Thuận, Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Cà Mau… Lợi nhuận của Vicem Hà Tiên đạt 427 tỷ, tăng 7,2% so với cùng kỳ.
Với phương châm “Càng khó khăn càng phải mạnh mẽ”, giống như những chiến binh “Vượt Sóng” tiến lên trong mọi nguy nan, Vicem Hà Tiên luôn đề cao khẩu hiệu đoàn kết, yếu tố con người là quan trọng nhất. Nỗ lực hết mình, bám chặt mục tiêu đề ra, đưa ra các biện pháp khắc phục cũng như điều chỉnh kịp thời, sáng tạo để giải quyết các vấn đề một cách nhanh gọn nhất. Đồng thời, tăng cường hơn nữa các hoạt động marketing, thực hiện đa dạng và linh hoạt các chính sách bán hàng, hỗ trợ tối đa cho các đối tác phân phối, đưa doanh nghiệp từng bước đi về quỹ đạo trong trạng thái bình thường mới.
Năm 2021,Vicem Hà Tiên đã triển khai triển các chương trình khuyến mại cho người tiêu dùng với quy mô lớn nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Hỗ trợ kênh phân phối gia tăng hiệu quả bán hàng trong quý II. Điểm sáng đó là tháng 7 vừa qua Vicem Hà Tiên đã cho ra mắt thiết kế mẫu vỏ bao mới. Mục đích để tăng cường nhận diện thương hiệu Vicem Hà Tiên, hạn chế vấn nạn xi măng giả/nhái. Bên cạnh đó còn cho thấy sự linh động, nắm bắt thời cơ của đội ngũ Ban lãnh đạo Công ty, luôn tìm ra cái mới, sự khác biệt, độc đáo riêng, tạo thương hiệu độc quyền trên thị trường; cùng với đó hàng loạt chương trình truyền thông tiếp thị các sản phẩm xi măng PCB50, Bền sulfat tại khu vực Tây Nam Bộ, ven biển Nam Trung Bộ cũng đã mang lại kết quả tăng trưởng ấn tượng.
Dự báo, ngành Xi măng trong năm 2022 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khó lường do kết quả của tăng trưởng âm liên tục trong 3 năm liên tiếp, nhưng chúng ta luôn kỳ vọng vào các giải pháp, chính sách, gói kích thích kinh tế của Chính phủ sẽ giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra, nhu cầu xi măng lại tăng và hơn so với năm 2021. Với đội ngũ lãnh đạo giàu kinh nghiệm, tâm huyết, trong hơn nửa thập kỷ qua, đoàn kết cùng nhau đi qua bao nhiêu sóng gió, chông gai, hứa hẹn sẽ đưa Vicem Hà Tiên nhanh chóng đi vào quỹ đạo và vươn lên bứt phá hơn nữa. Vicem Hà Tiên luôn có niềm tin vào các nhà phân phối, khách hàng lâu năm, đây sẽ là những lực lượng giúp Hà Tiên vươn cao, vươn xa và sải dài bước tiến, đưa Vicem Hà Tiên tiến đến thành công bền vững.