Xu hướng tự động hóa nhà bếp: Robot tự làm salad phục vụ khách hàng
Chuỗi nhà hàng salad Sweetgreen của Mỹ đang triển khai nhà bếp tự động, nơi robot làm salad phục vụ thực khách.
Theo trang SCMP, Sweetgreen là một chuỗi nhà hàng bình dân của Mỹ phục vụ salad. Chuỗi nhà hàng này được thành lập vào tháng 11/2006 bởi Nicolas Jammet, Nathaniel Ru và Jonathan Neman.
Khi đến nhà hàng, thực khách có thể gặp đầu bếp là robot, sẵn sàng làm món salad theo yêu cầu của họ.
Nhà hàng Sweetgreen sử dụng các đầu bếp robot Infinite Kitchen trong chế biến các món salad.
Tại nhà hàng, nhân viên là con người sẽ xử lý các nhiệm vụ quan trọng như ướp protein, nấu và cắt rau cũng như làm nước sốt. Trong khi đó, robot Infinite Kitchen thực hiện trộn salad, đưa món ăn chạy theo băng chuyền, cứ mỗi giờ Infinite Kitchen sẽ cho ra 500 món salad. Bằng cách sử dụng hệ thống tự động này, chuỗi cửa hàng ăn nhanh này không chỉ nâng cao hiệu quả mà còn giảm đáng kể thời gian chờ đợi của khách hàng.
Cửa hàng Willis Tower tại thành phố Chicago của Mỹ vừa triển khai hệ thống Infinite Kitchen tự động mới nhất trong tuần này, đưa dây chuyền các đầu bếp robot vào làm việc để chế biến món salad phục vụ khách hàng.
Theo Nicolas Jammet, đồng sáng lập kiêm giám đốc ý tưởng tại Sweetgreen, việc triển khai công nghệ này tại 12 địa điểm trên khắp Mỹ đã mang lại các kết quả khả quan. Thực phẩm được giao nhanh hơn và cũng tốt hơn, di chuyển từ trang trại đến nhà hàng rồi đến bàn ăn.
"Tôi nghĩ rằng chất lượng món ăn trở nên tốt hơn vì nguyên liệu được giữ ở nhiệt độ hoàn hảo, khẩu phần hoàn hảo, tỷ lệ hoàn hảo, rau xanh giòn hơn. Tôi thực sự nghĩ rằng quá trình này mang đến trải nghiệm tốt hơn", Nicolas Jammet nói.
Công nghệ độc quyền cung cấp một loạt máy phân phối, thực hiện trộn các thành phần salad trong bát và di chuyển dọc theo dây chuyền lắp ráp. Các đầu bếp phụ là robot sẽ giữ cho máy luôn đầy và hoàn thiện món salad bằng cách trộn một ít chanh, húng quế tươi hoặc thậm chí là một miếng phi lê cá hồi, tùy theo đơn đặt hàng.
Chicago đã có nhà bếp tự động đầu tiên vào năm ngoái tại một nhà hàng mới trong thành phố.
Một trong những địa điểm Sweetgreen bận rộn nhất ở khu vực Chicago là nhà hàng Willis Tower. Nhà hàng đã được cải tạo mở rộng thêm 40%, diện tích bổ sung 1.000 foot vuông (93 mét vuông) để phù hợp với hệ thống robot làm việc.
Tất cả các nhà bếp Infinite Kitchens đầu tiên đều được tự động hóa hoàn toàn – từ khâu đặt hàng đến chế biến thực phẩm. Willis Tower là nhà hàng Sweetgreen thứ 11 áp dụng công nghệ này.
"Tại các Infinite Kitchens khác của chúng tôi, đó chỉ là Infinite Kitchen. Chúng tôi muốn thử nghiệm sự đổi mới ở đây và muốn xem mọi việc diễn ra như thế nào", Jammet cho biết.
Hiệu quả và năng suất hơn
Được thành lập vào năm 2007, Sweetgreen đã phát triển thành một chuỗi nhà hàng khắp Mỹ, bao gồm 245 địa điểm tại 23 tiểu bang và nơi bắt đầu là Washington. Riêng Chicago Sweetgreen có 23 nhà hàng, bao gồm Willis Tower, mở cửa vào năm 2019 và phục vụ số lượng lớn khách ăn trưa ở trung tâm thành phố.
Đầu bếp salad robot của chuỗi nhà hàng này đã được tạp chí Time vinh danh là một trong những phát minh tuyệt vời nhất năm 2023. Quá trình triển khai rộng rãi là một phần không thể thiếu đối với tương lai của Sweetgreen và có lẽ là cả ngành công nghiệp nhà hàng nói chung trong tương lai.
Những lợi thế của bếp tự động bắt đầu từ việc tiết kiệm chi phí. Trong thông báo quý 3 vào tháng 11, Sweetgreen cho biết họ đã tiết kiệm 7% chi phí lao động tại các nhà hàng có robot Infinite Kitchen năm nay.
Chi phí lắp đặt hệ thống Infinite Kitchen tại một nhà hàng là từ 450.000 đến 550.000 đô la Mỹ, một khoản chi phí vốn mà công ty tin rằng sẽ giảm xuống khi mở rộng quy mô.
"Năm tới, Sweetgreen có kế hoạch đẩy nhanh quá trình triển khai hệ thống tự động nhà bếp, dự kiến hơn 1/2 cửa hàng mới sử dụng định dạng này, đồng thời một số nhà hàng sẽ chuyển đổi bổ sung", đồng sáng lập kiêm giám đốc ý tưởng tại SweetgreenJammet cho biết.
Trong vòng 5 năm tới, tất cả các nhà hàng mới của công ty có khả năng sẽ được xây dựng bằng công nghệ này.
"Đây là mô hình lao động hiệu quả và năng suất hơn. Trong các nhà hàng mới, số lượng lao động mà bạn phải thuê sẽ ít hơn", Jammet cho biết.
Giám đốc Jammet cũng khẳng định chắc chắn không nhân viên nào bị sa thải tại nhà hàng Willis Tower khi bếp tự động mở. Những nhân viên trước đây phụ trách làm salad đã được "điều chuyển" sang các vị trí phục vụ ở phía trước nhà hàng./.