Xuất khẩu hàng hóa linh hoạt thích ứng với biến động thị trường
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng, trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn với lạm phát, xung đột địa chính trị, áp lực thuế quan và xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng.
Tích cực tháo gỡ rào cản
Chỉ tính trong 7 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước ước đạt 261,8 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024. Cán cân thương mại qua 7 tháng ước xuất siêu 9,7 tỷ USD. Những kết quả đạt được cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các Bộ, ngành trong việc tháo gỡ rào cản, đàm phá thuế quan, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đa dạng hóa thị trường.
Trong 7 tháng qua, Việt Nam tiếp tục duy trì được vị trí thứ 10 trong số các đối tác thương mại của Singapore với tổng trị giá trao đổi song phương đạt 23,1 tỷ SGD, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm 2024. Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore cho biết, việc phần lớn thương mại song phương Singapore - Việt Nam tập trung vào các nhóm hàng công nghệ và nhiên liệu, tiếp tục phản ánh cấu trúc trao đổi đặc thù của hai nền kinh tế.
“Đây là nền tảng để cộng đồng DN khai thác cơ hội hợp tác mới từ những xu hướng đầu tư kinh doanh trong khu vực được cả hai bên cùng quan tâm, như liên kết các chuỗi sản xuất - cung ứng, phát triển các nền tảng thương mại mới và logistics”, ông Thắng đề cập.

DN trong nước ngày càng tuân thủ chặt chẽ quy định của các thị trường nhập khẩu
Tuy nhiên theo ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, các DN cần nắm chắc chính sách thương mại, chủ động cập nhật rào cản kỹ thuật từ thị trường nhập khẩu, cải thiện chất lượng sản phẩm, đầu tư công nghệ, áp dụng chuyển đổi số để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Đặc biệt thời gian tới, các DN phải xây dựng hướng đi chiến lược để tăng trưởng xuất khẩu bền vững. DN cần chủ động, linh hoạt hơn, bám sát thông tin, khuyến nghị từ Chính phủ và Bộ, ngành, đồng thời điều chỉnh kịp thời hoạt động sản xuất - kinh doanh để tuân thủ chặt chẽ quy định của thị trường nhập khẩu.
“DN tuân thủ về chất lượng, tiêu chuẩn môi trường, xuất xứ hàng hóa phải được coi là điều kiện tiên quyết. DN cũng cần đầu tư nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực quản trị để gia tăng tính cạnh tranh của sản phẩm”, ông Nguyễn Anh Sơn nhấn mạnh.
Phản ứng linh hoạt với thị trường
Trong những tháng cuối năm, việc tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) là cánh cửa đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập các thị trường lớn, đồng thời thu hút thêm đầu tư, tạo nguồn lực mới cho xuất khẩu. Theo ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương), nhằm góp phần đưa xuất khẩu cán đích, Bộ Công Thương đang có chiến lược mới, kéo nhà mua hàng đến Việt Nam. Cụ thể là tháng 9 tới, hàng trăm nhà mua hàng toàn cầu từ hơn 60 quốc gia sẽ tham dự sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2025”.
“Đây không chỉ là hội chợ thương mại thông thường, còn là điểm hẹn chiến lược, nơi Việt Nam khẳng định vai trò mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Sự kiện sẽ mở ra cơ hội để DN Việt kết nối trực tiếp với các tập đoàn đa quốc gia, gia tăng khả năng ký kết hợp đồng lớn, mở rộng thị trường mới”, ông Linh thông tin.
Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore - ông Cao Xuân Thắng cho biết, trong các tháng cuối năm 2025, Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách của địa bàn; hỗ trợ các DN Việt Nam kết nối giao thương, trưng bày hàng hóa, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn. Đồng thời, Thương vụ tiếp tục hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường Singapore; hỗ trợ các đoàn công tác từ Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào Việt Nam.

Các Bộ, ngành và địa phương tích cực tạo điều kiện thuận lợi cho DN sản xuất, mở cửa thêm thị trường xuất khẩu
Trong bối cảnh toàn cầu còn nhiều biến động, sự linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh là chìa khóa để DN Việt Nam trụ vững. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên lưu ý đơn vị chức năng thuộc Bộ đẩy mạnh thông tin về nhu cầu thị trường, (nhất là thị trường mới, thị trường tiềm năng), các quy định, chính sách mới của thị trường sở tại để tư vấn chính sách cho DN, hiệp hội, ngành hàng xuất - nhập khẩu.
“Bộ Công Thương tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại; đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, đặc biệt thương mại điện tử xuyên biên giới, thúc đẩy phát triển các chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa. Bộ sẽ cùng các ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, phối hợp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho DN thúc đẩy sản xuất, tích cực đàm phán để mở cửa thêm thị trường. Cùng đó, các DN cần tăng cường bám sát, phản ứng linh hoạt với thị trường để tổ chức kế hoạch sản xuất, xuất nhập khẩu phù hợp hiệu quả. Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm, tăng cường tổ chức đào tạo về kỹ năng thâm nhập vào thị trường mục tiêu”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đưa ra loạt giải pháp.