121 món ẩm thực tiêu biểu của các tỉnh, thành phố được trao chứng nhận
Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) vừa tổ chức lễ trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I - 2022 và công bố đề án giai đoạn II - 2023 'Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia'.
Theo Ban tổ chức, trong giai đoạn I năm 2022, Đề án đã nhận được 421 đề cử món ẩm thực được gửi đến từ 60/63 tỉnh thành trên cả nước.
Với sự tham gia của các nhà khoa học, nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực, nhà quản lý văn hóa du lịch, Hiệp hội đã lựa chọn được 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam, trong đó có 47 món miền Bắc, 37 món miền Trung và 37 món miền Nam.
Được biết, giai đoạn II năm 2023, đề án sẽ triển khai thực hiện một số nội dung như: hỗ trợ địa phương hình thành bộ sự kiện cùng các hoạt động thúc đẩy hệ sinh thái văn hóa ẩm thực; truyền thông quảng bá tôn vinh các giá trị văn hóa, dinh dưỡng và kinh tế để phát triển du lịch ẩm thực địa phương; hỗ trợ chuyển đổi số các hoạt động văn hóa ẩm thực địa phương; triển khai Tổng tập “Tinh hoa ẩm thực Việt”; bầu chọn “Món ngon quê tôi”; cùng với đó là các hoạt động Cooking show, cuộc thi nghệ nhân/đầu bếp trẻ, quảng diễn ẩm thực…
Để khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế về du lịch ẩm thực, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch ẩm thực hấp dẫn, chất lượng. Trong đó chú trọng cung cấp những trải nghiệm, khám phá về bản sắc văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của điểm đến gắn với từng món ăn, đồ uống.
Việc xây dựng những sản phẩm du lịch ẩm thực cần tính tới khả năng liên kết theo mô hình từ trang trại đến bàn ăn để khách du lịch có được những trải nghiệm thực tế sinh động. Quan tâm chia sẻ với du khách về không gian ăn, hay những văn hóa ứng xử trong khi ăn theo truyền thống của người Việt. Từ đó nâng hành trình khám phá du lịch ẩm thực lên một tầm cao mới, cũng là để quảng bá những nét đẹp trong văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.